Bộ Văn hoá ban hành Bộ quy tắc về ứng xử văn minh khi đi du lịch

Thứ hai, 20/3/2017 - 9h43

Thông tin từ Tổng cục Du lịch ngày 17/3 cho biết, Bộ VHTT&DL đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch. Đây là lần đầu tiên Bộ này ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên quy mô toàn quốc.

Theo đó, Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch là những quy định mang tính chuẩn mực, góp phần định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.

Đối tượng của Bộ Quy tắc này là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài; người nước ngoài đi du lịch Việt Nam; các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch; cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch.

Bộ Quy tắc gồm 2 chương, trong đó quy định những điều cần làm của từng đối tượng tham gia vào hoạt động du lịch như: khách du lịch; tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; doanh nghiệp du lịch; hướng dẫn viên du lịch; cơ sở lưu trú du lịch; phương tiện vận chuyển khách du lịch; điểm mua sắm phục vụ khách du lịch; điểm tham quan, du lịch; cộng đồng dân cư.
Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch là những quy định mang tính chuẩn mực, góp phần định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch. Ảnh: TL.
Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch là những quy định mang tính chuẩn mực, góp phần định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch. Ảnh: TL.

Theo đó, với du khách, thông điệp ứng xử là văn minh, tự trọng và trách nhiệm, thể hiện qua 20 hành vi. Trong đó, có việc phải xếp hàng trật tự, trang phục phù hợp, tôn trọng văn hóa - tín ngưỡng nơi tôn nghiêm, không vứt rác, không lấy đồ của người khác... Những việc như: mua hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã, quay phim - chụp ảnh những nơi không được phép… được xem là ứng xử chưa đúng mực.

Với những người cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn, vận chuyển, bán hàng, Bộ Quy tắc cũng đưa một số quy định tương tự. Trong đó, nhấn mạnh đến việc không chèo kéo khách, không nâng giá, ép giá, không bán hàng kém chất lượng, không sử dụng thương hiệu của người khác, không để người nước ngoài núp bóng kinh doanh, niêm yết giá...

Bộ Quy tắc cũng đề ra một số khẩu hiệu tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch như: Nâng cao hình ảnh du khách Việt; du lịch có hiểu biết và có trách nhiệm; Việt Nam - Điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh; mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch…

Thời gian qua, đã có nhiều địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Đà Nẵng... đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử, hướng dẫn khách du lịch cách ứng xử đúng mực.

Từ đầu năm 2016, ngành du lịch Đà Nẵng đã phát hành bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch bằng tiếng Việt và được minh họa bằng hình ảnh rất sinh động. Tiếp đó, Đà Nẵng đã phát hành 5.000 bản in bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch bằng tiếng Trung Quốc, phát đến tay du khách tại các khu điểm du lịch, sân bay, nhà ga, khách sạn.

Đồng thời , Bộ Quy tắc này cũng được gửi đến các công ty, đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành du lịch trên địa bàn để phổ biến trực tiếp đến du khách, đối tác gửi khách quốc tế đến Việt Nam để du khách nắm được trước khi du lịch đến Đà Nẵng.

Hà Tùng Long

Source : [Sưu tầm]Bao Dân trí online



CONTACT

  • 09 Nguyen Tat Thanh, Buon Ma Thuot town, DakLak province.
  • Email: daktip@vnn.vn
  • Website: www.daktip.com.vn
  • Phone - Fax : 0500.3517779
  • 09 Nguyễn Tất Thành, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.
  • Email: daktip@vnn.vn
  • Website: www.daktip.vn

TERMS OF USE

Bản quyền nội dung thuộc về Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang thông tin điện tử Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch ĐắkLắk tại địa chỉ www.daktip.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk.

STATISTIC

  • Online : 71
  • Today : 154
  • Total : 3678610
© 2015 daktip.vn. All rights reserved.
Design and Development byVDC3