Theo báo cáo gần đây, đến năm 2024, người dân Ấn Độ dự kiến sẽ chi hơn 42 tỷ đô la mỗi năm cho các chuyến du lịch nước ngoài. Ấn Độ đang trải qua điều mà theo ông Omri Morgenshtern, Giám đốc điều hành của trang web du lịch và đặt phòng Agoda, gọi là “sự bùng nổ” du lịch và hiện cung cấp nguồn khách lớn đến các quốc gia khác.
Hiện tại, Chính phủ Ấn Độ sẵn sàng chi hàng tỷ đôla vào phát triển hàng không và củng cố vị thế là trung tâm du lịch.
Hàng loạt khoản đầu tư táo bạo
Các chuyên gia cho rằng Ấn Độ đang thúc đẩy cải thiện cơ sở hạ tầng và mở rộng trong lĩnh vực hàng không. Hãng Reuters dẫn tin Chính phủ Ấn Độ đã thông báo kế hoạch chi khoảng 980 tỷ rupee (11,9 tỷ USD) trong năm 2025 để xây dựng và hiện đại hóa sân bay khắp quốc gia.
Trong số này có sân bay quốc tế Noida nằm ở thành phố Jewar thuộc bang Uttar Pradesh. Theo tờ Times of India, sân bay Noida (Ấn Độ) dự kiến khai trương vào năm 2024, sẵn sàng trở thành sân bay lớn nhất châu Á và sẽ tăng cường khả năng kết nối đến và đi từ thủ đô Delhi và tây Uttar Pradesh.
Ông Gary Bowerman, người sáng lập công ty nghiên cứu và tiếp thị du lịch Check-in Asia cho biết công việc mà Ấn Độ đang triển khai trong nước hiện đang bắt đầu “đơm hoa kết trái”. Ấn Độ có nhiều sân bay hơn, nhiều nhà ga và nhiều cơ sở hạ tầng hơn so với cách đây một thập kỷ.
Kể từ năm 2017, ít nhất 73 sân bay đã được đưa vào hoạt động theo kế hoạch kết nối khu vực của Ấn Độ. Trong khi đó, sân bay quốc tế Indira Gandhi của Delhi lần đầu tiên lọt vào danh sách 10 sân bay quốc tế bận rộn nhất thế giới trong năm nay.
Giám đốc Morgenshtern cho rằng số lượng du khách Ấn Độ đến các nước khác tăng lên là kết quả của quá trình đầu tư không chỉ của Chính phủ mà còn là bởi các hãng hàng không tư nhân. Trong khi đó, ông Bowerman cũng tin tưởng các hãng hàng không giá rẻ như Go First là “nhu cầu thiết yếu” cho sự tăng trưởng ở thị trường rất nhạy cảm về giá của Ấn Độ.
“Bởi tỷ suất lợi nhuận rất thấp và cạnh tranh khốc liệt đã dẫn đến việc một số hãng hàng không giá rẻ hoặc hạng phổ thông nổi tiếng sụp đổ, làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng và tác động đến sự cân bằng chung của thị trường”, ông Bowerman nói thêm.
Bất chấp những khó khăn, các hãng hàng không khác vẫn tiếp tục cung cấp các lựa chọn chi phí thấp hơn. Ví dụ, Air India hoàn toàn thuộc sở hữu của Tập đoàn Ấn Độ Tata Sons. Với việc sáp nhập và hợp nhất các hãng hàng không dưới sự bảo trợ của Tata, Air India hiện là hãng hàng không nội địa lớn thứ hai của đất nước và là hãng hàng không quốc tế lớn nhất, theo thông cáo từ Tata.
Hãng hàng không đã thực hiện các gói ưu đãi để tạo điều kiện cho du lịch Ấn Độ tăng lên. Vào tháng 2, Air India đã mua gần 500 gói mới, số lượng nhiều nhất từng được một hãng hàng không mua trong một đơn hàng. Trong hai năm qua, hãng cũng đã tăng tần suất trên các tuyến hiện có và thêm một số tuyến mới đến các điểm đến chính ở Châu Âu và Mỹ.
Air India không phải là hãng hàng không duy nhất đẩy mạnh cuộc chơi của mình. Đầu tháng 6, hãng hàng không giá rẻ Indigo cũng thông báo bổ sung 174 chuyến bay mới hàng tuần và 6 điểm đến mới khác trên khắp châu Phi và châu Á.
“Để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng, Ấn Độ cũng đã mở rộng chương trình cho thuê máy bay cho cả các tuyến nội địa và quốc tế”, Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Jyotiraditya Scindia phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàng không Ấn Độ CAPA vào tháng 3.
Đông Nam Á hưởng lợi
Dựa trên dữ liệu do Agoda thu thập, người dân Ấn Độ hiện đang đi du lịch đến nhiều quốc gia hơn.
“Nếu bạn nhìn vào một số nơi như châu Âu, bạn sẽ thấy nhiều người trong số họ đến Pháp hoặc Thụy Sĩ hơn. Đó là hai quốc gia không nằm trong 10 điểm đến hàng đầu của người Ấn Độ trước đại dịch”, ông Morgenshtern nói thêm.
“Chúng tôi thấy ngày càng có nhiều người Ấn Độ đến Việt Nam, Singapore, Indonesia, Malaysia. Tất cả quốc gia này đều thu hút du khách Ấn Độ trước đây nhưng số lượng du khách không nhiều bằng ở hiện tại”, ông Morgenshtern nói thêm.
Cụ thể, số lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam dự kiến sẽ tăng ít nhất 1.000% so với mức trước đại dịch, theo Morgenshtern. Đông Nam Á nói chung rõ ràng là điểm đến hàng đầu của du khách Ấn Độ.
“Các quốc gia như Singapore, Thái Lan, Indonesia, tất cả đều đang ghi nhận tăng trưởng mạnh khi số lượng du khách là người Ấn Độ đến các quốc gia Đông Nam Á này khá đông. Ngược lại, dựa trên dữ liệu của Agoda, không có nhiều người Ấn Độ đi du lịch đến Nhật Bản, Hàn Quốc, điều mà các CEO cho rằng một phần là do địa lý ở xa Ấn Độ.
“Các công ty du lịch công nhận Ấn Độ là một cường quốc đang phát triển. Nhưng khi nói đến việc quảng bá các điểm đến thu hút du khách Ấn Độ thì mọi thứ mới chỉ mới bắt đầu”, ông Morgenshtern nhấn mạnh./.