Thủ tục liên quan đến việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho khách du lịch hiện còn khá phức tạp và chưa có sự thống nhất về các mặt hàng được hoàn thuế, mẫu hóa đơn hoàn thuế, quy trình thủ tục hải quan.
Đồng thời, việc hướng dẫn các thủ tục hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp và khách du lịch cũng chưa được quan tâm đúng mức. Điều này dẫn tới nhiều du khách quốc tế không được hoàn thuế GTGT tại các cửa khẩu khi làm thủ tục xuất cảnh.
Nhìn sang các nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc đều có chính sách hoàn thuế ngày càng thông thoáng. Phần lớn các sản phẩm đều có thể hoàn thuế ngay tại cửa hàng và du khách không phải khai báo bằng tờ khai.
Để phát huy hiệu quả chính sách hoàn thuế GTGT, cần tập trung vào hai giải pháp chính: Một là, các doanh nghiệp cần chủ động cập nhật xu thế bán hàng hiện đại, chuẩn hóa quy trình bán hàng, sản phẩm, khai báo thuế;
Hai là, Chính phủ nên đầu tư nhóm tư vấn giúp doanh nghiệp xây dựng hoàn thiện quy trình hoàn thuế; Đầu tư trang thông tin doanh nghiệp, sản phẩm và địa điểm hoàn thuế như một trang quảng bá kinh doanh uy tín; Thí điểm cơ chế thuận lợi (như một số nước đã làm) tại TP HCM để TP HCM có thể đầu tư chi phí khai báo thuế tại các trung tâm thương mại đông du khách, tổ chức hợp tác nhóm các doanh nghiệp sản xuất hàng trong nước trong các cửa hàng hoàn thuế.