• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Video
      • Du lịch Đắk Lắk 360
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin quốc tế
    • >

    ​Du lịch qua những chai vang

    Thứ Tư, 05-10-2016 / 9:27:55 Sáng
    Đăng bởi : Sao Việt Media
    2244 Lượt xem

    Người Pháp, người Ý, người Tây Ban Nha luôn tự hào về những loại vang họ sản xuất. Người Úc, người Chile, người Nam Phi, người Mỹ luôn khẳng định: “Vang của Tân thế giới chưa hề thua kém vang của Lục địa già”. 

    Họ trích dẫn về kết quả của cuộc đấu vang vào năm 1976 (Paris Wine Tasting of 1976) với phần thắng tuyệt đối thuộc về một chai vang California.

     Trong khi đó, người Đông Âu cũng tự hào tuyên bố họ mới là cái nôi của rượu vang dù ở Georgia người ta làm vang theo cách khác hoàn toàn với cách của Pháp và của cả thế giới. Ở đây, vang không được ủ trong thùng gỗ sồi mà ủ trong các chum nằm dưới lòng đất, miệng mở.

    Theo các chuyên gia vang, việc phân định thắng thua trong các cuộc thử rượu giữa những chai vang bao giờ cũng là điều thú vị nhưng chưa lúc nào dễ dàng. Bởi về bản chất, một chai vang chưa bao giờ chỉ mang ý nghĩa của một chai rượu đơn thuần, mà đó là “bức tranh toàn cảnh” về khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa và ẩm thực của một đất nước hoặc một vùng miền.

    Lấy một ví dụ đơn giản, vang Bordeaux thường có vị tannin cao trong khi đó vị vang Burgundy lại nhiều vị acidity, chua mềm. Có thể giải thích đơn giản điều này là mỗi một địa điểm sẽ có một kiểu khí hậu, một kiểu thổ nhưỡng thích hợp với từng giống nho để làm ra những loại vang khác nhau. Và cách làm vang của mỗi vùng cũng khác.

    Kế đến là mặc dù cùng một giống nho, nhưng khi được trồng ở những địa điểm khác nhau, hương vị của rượu vang cũng sẽ biến đổi. Một ví dụ khác khá thú vị cho điều này là câu chuyện của những chai vang Petrus.

    Vang Petrus được ủ hoàn toàn bởi nho Merlot, và những người yêu vang đều biết rằng giống nho này chưa bao giờ được xem là giống nho quý tộc (danh xưng này thuộc về Pinot Noir). Thực tế là Merlot thường chỉ được sử dụng để “blend” (pha cùng) những loại khác. Tuy nhiên, khi Merlot được trồng trên đất của nhà Petrus, được ủ theo cách của Petrus, loại nho này lại cho một vị rượu hoàn toàn khác biệt và tạo ra những chai vang có giá ngàn đô.

    Cũng chính vì những khác biệt đầy vi diệu này mà có những cuộc thử rượu mù (blind tasting) đã diễn ra với mục đích không phải là để thẩm định chất lượng của rượu, thay vào đó là để thẩm định khả năng phán đoán xuất xứ rượu của người uống.

    Những người sành vang luôn mong muốn không ngừng khám phá sự khác biệt về ẩm thực đó. Đây chính là lý do tại sao việc giới thiệu vang Việt Nam trên những bàn tiệc thết đãi những vị khách quốc tế quan trọng là điều hoàn toàn có thể. Và sẽ thực sự là hợp lý nếu bạn xét đến nguyên tắc kết hợp vang theo vùng miền. Nguyên tắc này đều được các chuyên gia vang của tạp chí Wine Spectator áp dụng. Theo họ, những thứ cùng “sinh” ra trên một mảnh đất sẽ hợp nhau.

    Theo tiến sĩ Milan Hluchy, chuyên gia vang của châu Âu, chủ tịch Hiệp hội vang Organic Đông Âu, Chateau Dalat là một cái tên rất đáng được cân nhắc để giới thiệu với những vị khách quốc tế quan trọng, bởi dòng vang này được làm ra tại Việt Nam và có một độ “matching” (phù hợp) rất lớn với những món ăn Việt.

    Hương vị full bodied chắc đượm, mạnh mẽ của rượu sẽ trung hòa và cân bằng với những món nhiều dầu như nem bao cánh én, trong khi đó mùi hương của rượu rất ăn ý với các gia vị nơi đây. Vang được sản xuất theo phong cách của Pháp. Nho dùng để ủ vang trồng ở những vườn nho dưới chân núi Ninh Sơn, Ninh Thuận với giống và cách thức canh tác của Ý.

    Một vấn đề nữa cần xét tới khi lựa chọn vang cho những bàn tiệc tiếp khách quốc tế là việc nhiều chai vang nhập ngoại vào Việt Nam có giá khá cao nhưng không thực sự tới được chất lượng của mức giá tiền đó.

    Bạn thậm chí sẽ thấy thất vọng nếu biết so sánh giá bán của chúng ở thị trường nước ngoài và thị trường trong nước. Đơn cử một chai vang có giá khoảng 1,8 triệu đồng (trong một nhà hàng cao cấp) khi ở thị trường Việt Nam, nhưng ở nước ngoài giá của nó chỉ khoảng $9. Một nhân viên khách sạn năm sao và giờ đang là chủ một nhà hàng fine-dining ở Hà Nội (xin được giấu tên) cho biết mức chênh lệch giá giữa một chai vang nhập ngoại bán tại Việt Nam và chính nó ở nước ngoài ít nhất là khoảng bảy lần nếu không nói là hơn.

    Tin rằng lúc này hẳn bạn đã có câu trả lời cho chai vang mình sẽ chọn cho những bàn tiệc tiếp đãi những vị thực khách quốc tế, giữa một bên là Chateau Dalat – sản vật kết tinh hồn đất hồn trời của Việt Nam cùng kỹ thuật làm vang châu Âu, và một bên là những chai vang ngoại nhập. 

    Điều quan trọng hơn nữa, mỗi chai Chateau Dalat không chỉ cho thấy bạn là người tinh tế khi đặt vị trí của mình vào vị trí của khách để làm thỏa mãn những mong muốn tìm hiểu yếu tố văn hóa vùng miền của họ, mà hơn thế, mỗi chai Chateau Dalat còn mang theo cả niềm tự hào – niềm tự hào của dòng vang Việt đẳng cấp thế giới.

    K.D.
    Nguồn : Nguồn: Tuổi trẻ
    Tin liên quan
  • ADB dự báo thời điểm du lịch ở châu Á – Thái Bình Dương phục hồi

    ADB dự báo thời điểm du lịch ở châu Á – Thái Bình Dương phục hồi

  • Indonesia đón gần 5,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế năm 2022

    Indonesia đón gần 5,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế năm 2022

  • Du khách Trung Quốc đã chi tiêu nhiều hơn, ở lại lâu hơn so với hầu hết khách châu Á

    Du khách Trung Quốc đã chi tiêu nhiều hơn, ở lại lâu hơn so với hầu hết khách châu Á

  • Các nước Đông Nam Á chạy đua hút du khách Trung Quốc đi tour

    Các nước Đông Nam Á chạy đua hút du khách Trung Quốc đi tour

  • Tin mới
  • Chương trình chi tiết Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023

    Chương trình chi tiết Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023

  • ADB dự báo thời điểm du lịch ở châu Á – Thái Bình Dương phục hồi

    ADB dự báo thời điểm du lịch ở châu Á – Thái Bình Dương phục hồi

  • Indonesia đón gần 5,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế năm 2022

  • Du lịch Việt làm gì để đón 8 triệu khách quốc tế?

  • Du khách Trung Quốc đã chi tiêu nhiều hơn, ở lại lâu hơn so với hầu hết khách châu Á

  • Du lịch Việt Nam hứa hẹn nhiều bứt phá trong năm 2023

  • Bảo tàng Thế giới Càphê – nơi hội tụ tinh hoa văn hóa

  • Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 sẽ diễn ra trong tháng 3

  • Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Nâng tầm hợp tác đa chiều

  • 7 tác phẩm đạt giải Cuộc thi video clip giới thiệu về Cà phê Buôn Ma Thuột

  • Tin trong tỉnh
  • Chương trình chi tiết Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023

    Chương trình chi tiết Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023

  • Bảo tàng Thế giới Càphê – nơi hội tụ tinh hoa văn hóa

    Bảo tàng Thế giới Càphê – nơi hội tụ tinh hoa văn hóa

  • Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 sẽ diễn ra trong tháng 3

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 sẽ diễn ra trong tháng 3

  • Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Nâng tầm hợp tác đa chiều

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Nâng tầm hợp tác đa chiều

  • 7 tác phẩm đạt giải Cuộc thi video clip giới thiệu về Cà phê Buôn Ma Thuột

    7 tác phẩm đạt giải Cuộc thi video clip giới thiệu về Cà phê Buôn Ma Thuột

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Quảng bá ẩm thực Đắk Lắk tại Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022

    Quảng bá ẩm thực Đắk Lắk tại Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022
  • 2.

    Các văn bản, thông tin tuyên truyền xét chọn thực hiện các nội dung trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột ...

    Các văn bản, thông tin tuyên truyền xét chọn thực hiện các nội dung trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023
  • 3.

    Gợi ý cho du khách 6 đặc sản Buôn Ma Thuột mua làm quà nổi tiếng

    Gợi ý cho du khách 6 đặc sản Buôn Ma Thuột mua làm quà nổi tiếng
  • 4.

    18 hoạt động chính thức trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 

    18 hoạt động chính thức trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 
  • 5.

    Chương trình kết nối, xúc tiến quảng bá Du lịch Đắk Lắk tại các Tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long

    Chương trình kết nối, xúc tiến quảng bá Du lịch Đắk Lắk  tại các Tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long
  • 6.

    Triển khai nhiều giải pháp truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 

    Triển khai nhiều giải pháp truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter