AimeHotel tiết kiệm chi phí cho khách sạn khoảng 35% nguồn nhân lực. Một nhân viên thật cộng với một nhân viên AimeHotel sẽ thay thế khoảng 7 nhân viên làm việc trong một ngày cho cả 3 ca.
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quyết Thắng, đại diện công ty Aimesoft khi chia sẻ về lợi ích cùng những tính năng của phần mềm nhân viên lễ tân ảo AimeHotel.
Từng là giảng viên khoa du lịch của đại học Hải Phòng, tham gia công tác quản trị khách sạn gần 8 năm nên ông Thắng thấu hiểu, việc đào tạo nhân viên lành nghề khách sạn rất khó, khi lành nghề nguy cơ họ chuyển việc là rất lớn. Do đó, ông cùng các cộng sự đã nung nấu có những phát minh mới nhằm giảm thiểu rủi ro, giảm chi phí tăng hiệu quả năng suất công việc, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách cho các khách sạn. “Trí tuệ nhân tạo chính là xu hướng phát triển tương lai, nó không thể thay thế con người nhưng hỗ trợ con người rất nhiều. Điều này được thể hiện ở 3 khía cạnh: Doanh nghiệp về quản trị tốt hơn, tiết kiệm nhân công; hỗ trợ người lao động để người lao động có ý thức kết nối với trí tuệ nhân tạo để học quy trình; đem lại lợi ích cho người dùng cuối là khách du lịch. Đây chính là giá trị kép của trí tuệ nhân tạo” – ông Thắng bày tỏ.
Từ những suy nghĩ và nung nấu đó, phần mềm ứng dụng AimeHotel được tạo ra nhằm mục đích đáp ứng những đòi hỏi cao về trải nghiệm dịch vụ của người dùng trong khi lưu trú tại khách sạn. Điểm nổi bật của AimeHotel là dịch vụ được phục vụ mang tính cá nhân hóa cho tất cả khách hàng, trong khi giá trị này chỉ có ở những chuỗi khách sạn quốc tế có lưu trữ dữ liệu khách hàng nhiều năm và quan tâm tới những trải nghiệm của khách hàng và phục vụ cá nhân hóa ở một lượng khách hàng nhỏ, khách quan trọng (VIP).
Khi sử dụng phần mềm này, công nghệ sẽ nhận diện được khuôn mặt của du khách; lễ tân ảo AimeHotel sẽ chào đúng tên của vị khách khi trở lại lần thứ hai. Cộng thêm tính năng cá nhân hóa dữ liệu người dùng, AimeHotel có thể đưa ra những gợi ý dịch vụ quen thuộc, những yêu cầu đặc biệt của vị khách đó. Dữ liệu về khách hàng càng lớn, những gợi ý càng trở nên chi tiết, trải nghiệm của khách hàng cũng từ đó càng trọn vẹn hơn.
Với công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, AimeHotel có khả năng giao tiếp với khách hàng bằng văn bản và giọng nói, hỗ trợ khách trong việc check-in, check-out cũng như tư vấn, cung cấp cho khách những thông tin về khách sạn, các dịch vụ, món ăn, những địa điểm du lịch xung quanh nơi lưu trú. Ngoài ra, “lễ tân ảo” này cũng có thể nhanh chóng biết được mức độ hài lòng của khách để có thể giúp khách sạn nâng cao chất lượng dịch vụ.
“Với công nghệ Trí tuệ nhân tạo đa thể thức – kết hợp sử dụng nhiều nguồn dữ liệu (văn bản, tiếng nói, ảnh, số liệu), AimeHotel có khả năng xử lý một số tác vụ thông minh giống con người, đáp ứng những yêu cầu về chuyên môn của một nhân viên lễ tân thông thường. Nhờ đó, khách sạn có thể tập trung đầu tư hơn vào những khía cạnh khác trong dịch vụ của mình” – ông Nguyễn Quyết Thắng khẳng định.
Làm sáng tỏ băn khoăn của du khách về việc liệu AimeHotel có thay thế được nhân viên quan hệ khách hàng hay không? Các chuyên gia công nghệ tại Aimesoft và các giảng viên ngành Du lịch tại Việt Nam cho rằng, trí tuệ nhân tạo đa thể thức có thể đem lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp du lịch/khách sạn như: thông tin về sản phẩm dịch vụ đến gần hơn, sống động hơn với khách hàng, giúp tăng doanh thu; phục vụ khách hàng nhanh chóng, và tiện dụng ở tất cả thời gian trong ngày; khả năng phục vụ cá nhân hoá được phổ biến hơn; hỗ trợ các bộ phận nghiệp vụ trong khách sạn phục vụ chính xác những yêu cầu của khách hàng, tránh những sai sót trong phục vụ,… Khi khách hàng được phục vụ chu đáo, trải nghiệm dịch vụ tốt, họ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn, thưởng nhân viên rộng rãi hơn.
Đặc biệt, nhân viên AimeHotel sẽ được “đào tạo” các mô hình xác suất thống kê, mô hình máy học (Machine Learning), học sâu (Deep Learning) để ứng dụng vào các bài toán xử lý ngôn ngữ, xử lý ảnh và xử lý tiếng nói. Các mô hình này đều được huấn luyện và kiểm thử trên những tập dữ liệu lớn và cho độ chính xác cao. Quy trình được sử dụng trong phát triển sản phẩm là quy trình Agile.
Ưu điểm nổi trội của sản phẩm chính là công nghệ xử lý hình ảnh, đồ hoạ, kết hợp với xử lý tiếng nói và ngôn ngữ, AimeHotel có thể giao tiếp với khách hàng giống như một người bình thường, “cô lễ tân ảo” này cũng có khả năng biểu lộ cảm xúc (cười, nói) tạo cảm giác chân thật và gần gũi với khách hàng hơn. Hơn nữa, tính năng xử lý đồ hoạ giúp cho ta có thể tùy ý thay đổi ngoại hình của AimeHotel sao cho phù hợp với các khách sạn khác nhau, các vùng có văn hoá khác nhau. Các công nghệ phân tích, khai phá văn bản và xử lý ngôn ngữ linh hoạt của AimeHotel giúp cho sản phẩm có thể dễ dàng được triển khai với nhiều ngôn ngữ khác nhau (tiếng Việt, Nhật, Anh,…), tại các khách sạn khác nhau mà không mất nhiều thời gian, công sức.
Phát triển công nghệ để tăng năng suất, giảm chi phí… vẫn là nhu cầu hiện hữu của con người. Việt Nam xác định Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó khách sạn là ngành hỗ trợ trực tiếp trong phát triển du lịch. Trong thời điểm hiện tại khi dịch COVID-19 bùng phát làm hoạt động du lịch thời điểm này đang ngừng trệ thì AmiHotel sẽ là giải pháp không tồi để giúp du khách an tâm hơn. Đặc biệt, chỉ một lần lắp đặt toàn bộ hệ thống khách sạn tiết kiệm nhân công, giúp khách trải nghiệm dịch vụ tốt hơn, giúp hệ thống làm việc trong khách sạn tốt hơn. Nếu AimeHotel ra đời trước đây vài tháng sẽ bớt đi sự nghi ngại về giao tiếp trong thời gian dịch này.