Như tin đã đưa, vừa qua, đoàn công tác của TCDL do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương dẫn đoàn cùng đại diện một số Sở Du lịch, doanh nghiệp du lịch, đã tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế tại Thủ đô London, Vương quốc Anh (WTM London 2016). Báo Du lịch xin trích đăng nội dung buổi trao đổi với Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương (ảnh) về sự kiện này.
PV: Thưa Phó Tổng cục trưởng, được biết Hội chợ Du lịch quốc tế WTM tổ chức tại London Vương quốc Anh thành công tốt đẹp, xin bà cho bạn đọc Báo Du lịch biết những nét chính của hội chợ?
Hội chợ Du lịch thế giới WTM London là một trong những hội chợ du lịch quốc tế lớn nhất trên thế giới được tổ chức vào tháng 11 hằng năm tại Thủ đô London, Vương quốc Anh. Hội chợ là nơi gặp gỡ, trao đổi và hợp tác dành cho ngành Du lịch các nước nói chung và doanh nghiệp nói riêng giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác và ký kết hợp đồng… Theo thông tin từ Ban Tổ chức, Hội chợ năm 2016 thu hút hơn 21.216 đại diện ngành Du lịch đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cùng 2.768 phóng viên báo chí, truyền thông và 9.126 buyer quốc tế.
PV: Đánh giá của Phó Tổng cục trưởng về những thành công từ Hội chợ mà đoàn Việt Nam đạt được?
Năm 2016, TCDL chủ trì tham dự Hội chợ với gian hàng chung Việt Nam rộng 102m2, được thiết kế và xây dựng mô phỏng hình ảnh cổ kính của phố cổ Hội An – Di sản văn hóa thế giới đã gây ấn tượng mạnh với các vị quan khách, đối tác và du khách. Đồng hành cùng TCDL tại WTM London 2016 còn có sự tham gia tích cực của nhiều thương hiệu du lịch lớn tại Việt Nam như: Công ty Du lịch Vietravel, Vinpearl, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh, Hồ Tràm, Veranda, Vietnamtourism, Hanoi Redtours, Đông Dương, Di Sản Việt, Viễn Đông, Hưng Anh, Du thuyền Pelican, Du thuyền 5 sao Tuần Châu, khách sạn La Casa… cùng hai địa phương là Sở Du lịch Hà Nội và Sở Du lịch Quảng Ninh. Trong đó, Công ty Du lịch Vietravel được TCDL giao đảm nhận việc thiết kế và xây dựng gian hàng chung du lịch Việt Nam tại hội chợ.
Tại hội chợ, Việt Nam tập trung quảng bá các loại hình sản phẩm du lịch đặc sắc như du lịch khám phá văn hóa, du lịch biển đảo, du lịch mạo hiểm, du thuyền, nghệ thuật ẩm thực…
Ngoài các hoạt động xúc tiến, trao đổi, kết nối kinh doanh, biểu diễn văn nghệ truyền thống và tiếp tân tại gian hàng, chiều ngày 8/11, TCDL đã tổ chức họp báo giới thiệu và cập nhật các thông tin mới nhất về chính sách, sản phẩm và dịch vụ du lịch, dịch vụ hàng không mới nhất của Việt Nam cho các cơ quan báo chí, truyền thông của Anh và châu Âu cũng như ra mắt chính thức website xúc tiến du lịch mới nhất của du lịch Việt Nam (tại địa chỉ www.vietnamtourism.vn) do Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) hỗ trợ thực hiện. Lấy cảm hứng từ slogan: “Vietnam Timeless Charm”, website khơi gợi du khách những cảm nhận về Việt Nam qua các giác quan (Charm the Senses) đồng thời cung cấp thông tin điểm đến, visa, thời tiết, số điện thoại khẩn cấp… Hầu hết các bài viết giới thiệu điểm đến, các trải nghiệm về sản phẩm dịch vụ du lịch của Việt Nam đăng tải trên website đều là các bài viết của blogger, nhiếp ảnh gia, chuyên gia ẩm thực nổi tiếng như Anthony Bourdain, Ryan Deboodt, Greg Norman…
Gian hàng Việt Nam tại WTM 2016
PV: Xin bà cho biết những bài học rút ra trong tổ chức, khai thác thị trường du lịch từ Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2016?
Bên cạnh gian hàng chung Việt Nam do TCDL chủ trì, tổ chức còn có một số gian hàng của một số doanh nghiệp Việt Nam ở xung quanh. Để tạo được ấn tượng mạnh mẽ hơn về hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch cần tập trung được các gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam dưới một mái nhà chung. Để thực hiện được điều này TCDL sẽ công bố sớm kế hoạch quy mô gian hàng cũng như phương thức thực hiện để các doanh nghiệp phối hợp tham gia. Về hình thức, năm nay gian hàng xây dựng theo ý tưởng mô phỏng phố cổ Hội An rất đặc sắc, tuy nhiên cần điều chỉnh lại một chút để nâng cao hơn nữa tính tiện dụng của gian hàng để thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp.
Tóm lại, qua việc tổ chức các hoạt động tại WTM có thể thấy rằng để việc tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, đặc biệt là các hoạt động ở nước ngoài thực sự thành công và hiệu quả cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa TCDL với các địa phương và các doanh nghiệp du lịch dưới sự chỉ đạo, điều phối của TCDL.
PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!