• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Video
      • Du lịch Đắk Lắk 360
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Cần ISO cho du lịch Việt Nam

    Thứ Năm, 31-08-2017 / 10:49:27 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    2995 Lượt xem

    Cách phát triển của du lịch Việt Nam vẫn chưa chuyên nghiệp, thiếu tầm nhìn, định hướng chiến lược và cơ chế hoạt động bài bản. Vì thế rất cần một ISO cho du lịch Việt. Chuyên nghiệp nhìn từ điểm đến Một trong những điểm đến nổi tiếng ở phía Bắc, Hạ Long đã […]

    Cách phát triển của du lịch Việt Nam vẫn chưa chuyên nghiệp, thiếu tầm nhìn, định hướng chiến lược và cơ chế hoạt động bài bản. Vì thế rất cần một ISO cho du lịch Việt.

    Chuyên nghiệp nhìn từ điểm đến

    Một trong những điểm đến nổi tiếng ở phía Bắc, Hạ Long đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, nhất là khi UBND tỉnh Quảng Ninh giao vịnh Hạ Long cho TP. Hạ Long quản lý.

    Ông Vũ Hồng Sơn, Phó Chủ tịch – UBND TP.Hạ Long, kể rằng, trước đây, vịnh Hạ Long nhận được nhiều phản hồi không tốt, thiếu thiện cảm, để lại ấn tượng xấu từ khách du lịch về nạn chèo kéo mua hàng, chặt chém khách,… Với cách quản lý mới, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, tình hình nay đã khác.

    ngành du lịch, du lịch Việt Nam, chuyên nghiệp, sản phẩm du lịch
    Hạ Long ngày càng thu hút khách du lịch

    “Chúng tôi đã đình chỉ tới 117 chuyến tàu trong một năm, không cho ra vịnh. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra nhiều vấn đề nội bộ như: cháy tàu hay để khách mất đồ trên tàu không có người chịu trách nhiệm, đi ăn nhà hàng nói vống số cân lên để ăn tiền, chia hoa hồng của HDV, người lái tàu,… có thể nói tình trạng chặt chém vẫn còn” – ông Sơn cho hay.

    Nhân câu chuyện Hạ Long, ông Trịnh Minh Tú, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Dịch vụ Hà Nội (Hanoi Toserco), phản ánh, công ty đã có công văn gửi lên UBND TP hỏi về việc có thể thanh toán vé thắng cảnh bằng cách chuyển khoản qua ngân hàng được không, thay vì hướng dẫn viên phải ôm cả cọc tiền (có khi tới 20-30 triệu đồng) vừa không an toàn, vừa vi phạm quy định của Bộ Tài chính về chính sách thuế, song đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời từ lãnh đạo địa phương.

    “Rõ ràng như vậy là điểm đến ứng xử với công ty lữ hành chưa chuyên nghiệp”, ông Tú nhận xét.

    Trả lời thắc mắc này của doanh nghiệp lữ hành, ông Sơn cho biết sẽ trao đổi lại để có câu trả lời dứt khoát luôn.

    Ông Sơn cũng cho biết, từ giữa năm 2018, từ Hà Nội đến Hạ Long chỉ mất khoảng 1,5 tiếng, từ Hạ Long ra Móng Cái cũng như vậy… Ngoài ra, các tập đoàn cũng đầu tư phát triển nhiều sản phẩm du lịch ở Hạ Long, nên có thể giữ chân du khách 2-5 ngày. Thành phố cũng đang tiến hành trồng các loại hoa theo tuyến,… giờ nếu về Hạ Long có thể thấy sự thay đổi từng ngày, từng giờ” – ông Sơn khẳng định.

    Cần ISO cho ngành du lịch

    Tại hội thảo về Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, do Tổng cục Du lịch phối hợp với báo Lao động, tổ chức ngày 29/8, bà Nguyễn Lê Hương – Phó Tổng Giám đốc công ty du lịch Vietravel, cho rằng, tính chuyên nghiệp của ngành du lịch thể hiện ở ngay ở sự tiếp đón và nhanh chóng hoàn tất thủ tục của nhân viên hải quan, sự đúng giờ của hướng dẫn viên hay nụ cười khi khách đến nhà hàng, khách sạn,…

    ngành du lịch, du lịch Việt Nam, chuyên nghiệp, sản phẩm du lịch
    Tính chuyên nghiệp của ngành du lịch bắt đầu từ con người (ảnh minh họa)

    Vì thế, theo bà Hương, tính chuyên nghiệp hóa do con người tạo ra và phụ thuộc vào chính những người đang hoạt động trong ngành du lịch và mỗi người dân. Cần có những tiêu chí đánh giá hay quy tắc ứng xử… và khó nhất là vấn đề quản trị sao cho đồng bộ, nhất quán để làm hài lòng du khách.

    “Nếu chúng ta có tài nguyên, sản phẩm du lịch tốt, khách sạn, nhà hàng,… mà con người không vận hành tốt thì khó mà chuyên nghiệp được. Do đó, nên tăng cường đào tạo, chuyên nghiệp hóa quản trị ngành du lịch”, bà Hương lưu ý.

    Ông Hoàng Việt Cường – Phó TGĐ Tập đoàn Sun Group, góp ý, cần tạo đẳng cấp, chất lượng ngay từ ý thức làm du lịch, ý thức, thái độ phục vụ của từng cá nhân trong ngành du lịch.

    Chúng ta có thể gia tăng trải nghiệm, giúp du khách có thêm điểm đến, vui chơi, và chi nhiều tiền hơn. Nhưng chúng ta cần cải thiện hình ảnh và giảm nhanh con số hơn 80% du khách quốc tế không muốn quay lại Việt Nam như hiện nay – ông Cường nói.

    TS. Đỗ Cẩm Thơ, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Tổng cục Du lịch), thì cho rằng, chất lượng sản phẩm là điều kiện tiên quyết đảm bảo tính cạnh tranh, trong bối cảnh gay gắt hiện nay. Các nước đều thực hiện chất lượng sản phẩm du lịch một cách bài bản.

    Một trong những điển hình thành công là du lịch Hàn Quốc. Bà Lê Thu Trang, Giám đốc Marketing, Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các sản phẩm du lịch của nước bạn.

    Chẳng hạn, thay vì mô hình “du lịch thăm quan danh thắng” không còn mới mẻ, Hàn Quốc có “những phương thức tiếp cận mới”; hoặc hình thức du lịch theo mùa cũng có hạn chế, do vậy nên khuyến khích “du lịch theo chủ đề” như nghệ thuật biểu diễn, lễ hội, du lịch thể thao, trải nghiệm đặc biệt,…

    Song, ông Trần Trọng Kiên – Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh, khuyến cáo, việc tập trung xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, phát triển quy mô sản phẩm du lịch đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Việt Nam cần dựa trên cơ sở một số nguyên tắc phát triển như: phù hợp nhu cầu du khách; lợi thế cạnh tranh của sản phẩm; tính tiện ích của sản phẩm và thỏa mãn kỳ vọng/gây bất ngờ cho khách hàng.

    Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái, đề nghị Tổng cục Du lịch thiết kế bản đồ ISO của du lịch, cụ thể lập một quy trình đầy đủ của 1 tour du lịch từ A đến Z, như từ quảng bá tới đặt vé máy bay tới cửa khẩu tới taxi tới khách sạn, chỗ ăn uống, chỗ tham quan mua sắm rồi vui chơi giải trí rồi quay lại sân bay. Một lộ trình như thế cần được chuẩn hoá trong đó nêu rõ, ai chịu trách nhiệm khâu nào, phương pháp quản lý ra sao. Bằng cách đó, chúng ta xử lý mặt hạn chế và dần chuyên nghiệp hóa ở mỗi khâu.

    Ngọc Hà

    Nguồn : Việt Nam Net
    Tin liên quan
  • Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Lễ hội du lịch Thác Bản Giốc năm 2023

    Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Lễ hội du lịch Thác Bản Giốc năm 2023

  • Không có hình ảnh

    Festival Chí Linh – Hải Dương và Lễ hội mùa thu Côn Sơn -Kiếp Bạc năm 2023

  • Việt Nam trong top 20 điểm đến hàng đầu thế giới mùa hè 2023

    Việt Nam trong top 20 điểm đến hàng đầu thế giới mùa hè 2023

  • Tôn vinh giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

    Tôn vinh giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

  • Tin mới
  • Động thổ tổ hợp khách sạn tiêu chuẩn cao cấp quốc tế đầu tiên tại Đắk Lắk

    Động thổ tổ hợp khách sạn tiêu chuẩn cao cấp quốc tế đầu tiên tại Đắk Lắk

  • Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Lễ hội du lịch Thác Bản Giốc năm 2023

    Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Lễ hội du lịch Thác Bản Giốc năm 2023

  • Festival Chí Linh – Hải Dương và Lễ hội mùa thu Côn Sơn -Kiếp Bạc năm 2023

  • Thái Lan đón 19 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng năm 2023

  • Việt Nam trong top 20 điểm đến hàng đầu thế giới mùa hè 2023

  • Tôn vinh giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

  • Thị trường khách du lịch quốc tế khởi sắc

  • Thị trường nội địa thúc đẩy đà phục hồi mạnh mẽ cho du lịch Đông Nam Á

  • Tạo cơ hội đầu tư du lịch bền vững: Cách Việt Nam có thể học hỏi

  • Du lịch Nhật Bản tự túc cần chuẩn bị gì?

  • Tin trong tỉnh
  • Động thổ tổ hợp khách sạn tiêu chuẩn cao cấp quốc tế đầu tiên tại Đắk Lắk

    Động thổ tổ hợp khách sạn tiêu chuẩn cao cấp quốc tế đầu tiên tại Đắk Lắk

  • TP. Buôn Ma Thuột phủ sóng Wifi miễn phí tại tuyến đường Phan Đình Giót phục vụ du khách 

    TP. Buôn Ma Thuột phủ sóng Wifi miễn phí tại tuyến đường Phan Đình Giót phục vụ du khách 

  • Đắk Lắk đón tiếp và làm việc với Đoàn Famtrip Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương

    Đắk Lắk đón tiếp và làm việc với Đoàn Famtrip Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương

  • Vẻ đẹp buôn cổ giữa lòng thành phố cà phê

    Vẻ đẹp buôn cổ giữa lòng thành phố cà phê

  • Lễ kết nghĩa anh em của người Ê Đê

    Lễ kết nghĩa anh em của người Ê Đê

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Top địa điểm du lịch hè 2023 tại Buôn Ma Thuột

    Top địa điểm du lịch hè 2023 tại Buôn Ma Thuột
  • 2.

    Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2023 – 2025 Đắk Lắk và Khánh Hòa

    Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2023 – 2025 Đắk Lắk và Khánh Hòa
  • 3.

    Đắk Lắk: Thêm nhãn hiệu sầu riêng Cư M’gar

    Đắk Lắk: Thêm nhãn hiệu sầu riêng Cư M’gar
  • 4.

    Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2023 – 2025, Ký kết hợp ...

    Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2023 – 2025, Ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa 2 tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa sẽ diễn ra ngày 18/8/1023
  • 5.

    ANGEL HOMES- Nơi lưu giữ văn hóa ẩm thực đồng bào Tây Nguyên

    ANGEL HOMES- Nơi lưu giữ văn hóa ẩm thực đồng bào Tây Nguyên
  • 6.

    Đoàn Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đến khảo sát, kết nối các ...

    Đoàn Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đến khảo sát, kết nối các tour, điểm du lịch của tỉnh Đắk Lắk
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter