• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Video
      • Du lịch Đắk Lắk 360
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Du lịch canh nông tạo đột phá tăng trưởng

    Thứ Tư, 15-08-2018 / 9:52:35 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    803 Lượt xem

    Du lịch canh nông đã được hình thành và phát triển nhiều quốc gia trên thế giới, từ những năm 80 thế kỷ trước.

    Đặc biệt ở tỉnh Lâm Đồng, mô hình du lịch canh nông đã được phát triển mấy năm gần đây gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

    11-15-34_img_8293
    Điểm bán nông sản tại du lịch canh nông

    Du lịch canh nông trong nhiều thập niên qua đã được các quốc gia khuyến khích phát triển như: Thụy Điển, Đan Mạch, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Anh, Pháp, Đức, Áo, Italy… Tùy theo lợi thế của mỗi quốc gia mà loại hình du lịch canh nông có tên gọi khác nhau, ví dụ như: Anh: du lịch nông thôn; Mỹ, Italy: du lịch trang trại; Pháp: du lịch canh nông; Canada: du lịch nông trại; Nhật Bản, Úc: du lịch nông nghiệp… song cũng đều tuân thủ theo nguyên tắc: “Du lịch trải nghiệm, khai thác các giá trị tổng hợp dựa trên thành quả của ngành nông nghiệp”.

    Các mô hình điển hình như chăn nuôi bò sữa Jersey Darry ở Mỹ mỗi năm thu hút 1,4 triệu lượt khách, có doanh thu trên 2 triệu USD và nhiều mô hình du lịch trang trại ở Mỹ rất thành công. Vườn dâu ở Niikura, thành phố Tokyo, Nhật Bản chỉ có 5 ha, mỗi năm thu hút 400.000 lượt du khách; vườn hoa Keukenhof ở Hà Lan thu hút hàng triệu du khách, có doanh thu hàng triệu USD/năm. Nhiều quốc gia như Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản, Mỹ hàng năm du lịch canh nông mang về doanh thu hàng chục tỷ USD; đặc biệt ở Italia có 2.200 điểm du lịch canh nông, mỗi năm doanh thu 147 tỷ euro, tương đương 9,4% GDP, đem lại việc làm trực tiếp và gián tiếp cho 2,5 triệu người, tương đương với 10,9% lực lượng lao động của quốc gia.

    Việt Nam sở hữu điều kiện thuận lợi với nhiều mô hình nông nghiệp để phát triển loại hình du lịch này, nhiều địa phương có thế mạnh và khai thác du lịch canh nông như: Thành phố Hội An, Quảng Nam; huyện Tịnh Biên, An Giang; du lịch miệt vườn ở Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre…; Tân Phú, Đồng Nai; Sapa, Lào Cai; Ba Vì, Hà Nội; Hóc Môn và Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh… nhưng tiềm năng chưa được khai thác tương xứng. Đối với tỉnh Lâm Đồng, trước yêu cầu thực tiễn và yêu cầu hội nhập quôc tế ngày càng sâu rộng, tỉnh đã có định hướng dài hạn, do đó sản phẩm du lịch canh nông phong phú, đa dạng và có quy mô lớn, là địa phương đầu tiên ở Việt Nam áp dụng mô hình du lịch canh nông dựa trên cơ sở nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

    Ngành du lịch của Lâm Đồng được xem là ngành kinh tế động lực; do cảnh quan thiên nhiên kết hợp với tiểu vùng sinh thái và kiến trúc đô thị độc đáo; có sinh cảnh đẹp, nhiều di tích cấp quốc gia, có nhiều hoạt động lễ hội; có khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang quy mô 273.439 ha, bao trùm hết không gian thành phố Đà Lạt, vì vậy ngành du lịch Lâm Đồng có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển khá phong phú các loại hình, sản phẩm du lịch như: nghỉ dưỡng, tham quan; nghiên cứu khoa học; du lịch sinh thái; lịch sử văn hóa; du lịch tâm linh; du lịch thể thao; du lịch giáo dục; du lịch hội nghị, hội thảo và du lịch canh nông.

    Qua thực tiễn cho thấy các mô hình du lịch canh nông đã góp phần quảng bá hình ảnh du lịch thành phố Đà Lạt; kết nối không gian đô thị và nông nghiệp gần nhau hơn; mở rộng tầm nhìn về sản xuất ứng dụng công nghệ cao; tạo đột phá thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án FDI; là lĩnh vực khởi nghiệp mạnh đối với thế hệ trẻ tỉnh Lâm Đồng trong 3 năm qua. Đến nay toàn tỉnh Lâm Đồng có khoảng 35 điểm du lịch canh nông và có xu hướng phát triển ngày càng nhanh trong những năm tới.

    du-khch-thm-qun-trng-tri-ho112248782
    Du khách tham quan trang trại hoa

    Nhiều mô hình du lịch canh nông với nhiều hoạt động phong phú, khai thác thế mạnh và sự khác biệt riêng từng trang trại, song có một điểm chung là tạo sự trải nghiệm thú vị, ấn tượng và tạo môi trường hấp dẫn khó quên cho du khách đối với du lịch canh nông Lâm Đồng; điển hình một số mô hình du lịch canh nông sau đây:

    (1) Công ty cổ phần Long Đỉnh, huyện Lâm Hà, khai thác du lịch canh nông với sản phẩm chè hữu cơ; công ty thu phí tham quan mỗi người 20.000 đồng, bình thường mỗi ngày đón khoảng 80 -100 du khách khách, dịp lễ đông nhất khoảng 700 người/ngày;

    (2) Tổ hợp du lịch canh nông DL Nature’s ở phường 11, thành phố Đà Lạt, với trải nghiệm chủ yếu là vườn rau, củ quả, cửa hàng bán các đặc sản Đà Lạt, quán cà phê, sinh tố, đón 150 – 200 du khách/ngày;

    (3) Công ty TNHH nông trại du lịch canh nông Kiến Huy ở thôn Đạ Đum II, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương với trải nghiệm rau quả mới lạ ứng dụng công nghệ cao như siêu quả Magic-S;

    (4) Công ty cổ phần Chè Cầu Đất, xã Trạm Hành, thành phố Đà Lạt, quy mô 220 ha, du lịch canh nông với vườn chè cổ và nhà máy chế biến chè trên 100 năm tuổi, vườn rau sản xuất theo hướng nông nghiệp thông minh 4.0; du khách vào trang trại đi xe điện miễn phí, chụp ảnh, tham quan các vườn rau, quả và thưởng thức chè, cà phê an toàn; vé mua vào cổng 95.000 đồng, hàng năm đón trên 400 ngàn du khách;

    (5) Công ty TNHH Vĩnh Tiến ở 81D Hoàng Văn Thụ, phường 4 Đà Lạt, với diện tích gần 1,4 ha, với du lịch canh nông là nhà máy chế biến trà atiso và rượu vang Vĩnh Tiến được đầu tư 23 tỷ đồng. Du khách đến đây tham quan đường hầm rượu vang, khu  sản xuất trà atiso, trà thảo dược, rượu vang, đông trùng hạ thảo và khu trải nghiệm, mua sắm các loại đặc sản Đà Lạt, với phí tham quan bình quân 75.000 đồng, với lượng du khách 400-500 lượt du khách/ngày;

    (6) Công ty cổ phần Thiên Phúc, sản phẩm là công nghệ nuôi trồng và chế biến đông trùng hạ thảo;

    (7) Công ty cổ phần sinh học rừng hoa với sản phẩm đặc trưng là hoa khô, giống hoa quý hiếm và ứng dụng công nghệ sinh học nhân giống hoa, cửa hàng trưng bày đặc sản Đà Lạt, phương châm không bán vé, hàng năm đón trung bình 1 triệu du khách;

    (8) Trung tâm nghiên cứu và thực nghiệm nông nghiệp công nghệ cao của Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời phục vụ tham quan du khách chủ yếu là trải nghiệm công nghệ mới và nghiên cứu khoa học.

    Đặc biệt Công ty TNHH Đà Lạt Thủy canh là doanh nghiệp có du lịch canh nông khép kín 3 nhất: Có quy mô ứng dụng công nghệ cao lớn nhất, du khách đông nhất và doanh thu nhiều nhất không chỉ ở Đà Lạt mà còn cả Việt Nam. Với quy mô diện tích 11 ha, điểm du lịch canh nông có đầy đủ các khu sản xuất rau thủy canh, khu trồng hoa, trồng siêu quả Magic-S, cà chua, dâu tây, có hạ tầng dịch vụ khá hiện đại: nhà hàng phục vụ các món ăn đặc sản 500 khách, bãi đậu xe 7.000 m2 và một khu showroom hơn 30 quầy trưng bày các loại đặc sản Đà Lạt: rau sạch, hoa, mứt các loại, macca, vang Magic-S…; với tổng giá trị đầu tư khoảng 160 tỷ đồng; đón khoảng 3.000 du khách/ngày với giá vé trung bình 30 ngàn đồng, doanh thu khách tham quan khoảng 90 triệu/ngày, ngoài ra lượng du khách lớn đến tham quan không thể không mua một vài sản phẩm làm quà tặng người thân và thu nhập từ trang trại. Công ty TNHH Đà Lạt rau thủy canh còn làm dịch vụ chuyên cung cấp, lắp đặt chuyển giao kỹ thuật và đến nay đã thi công lắp đặt 26 hệ thống này trong toàn quốc, đủ các diện tích lớn nhỏ, quy mô chuyển giao khoảng 7 ha, với giá từ 8 – 15 tỷ đồng/hệ thống/ha.

    Qua phân tích nêu trên cho thấy, du lịch canh nông là xu hướng du lịch quốc tế, là nhu cầu rất lớn đối du khách trong và ngoài nước.

    TS PHẠM S
    Nguồn : NNVN
    Tin liên quan
  • Chính phủ ra Nghị quyết nhằm tăng tốc phát triển du lịch bền vững

    Chính phủ ra Nghị quyết nhằm tăng tốc phát triển du lịch bền vững

  • Phát triển, làm mới loại hình, dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo

    Phát triển, làm mới loại hình, dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo

  • Đề xuất gói hỗ trợ ưu đãi tín dụng cho doanh nghiệp du lịch

    Đề xuất gói hỗ trợ ưu đãi tín dụng cho doanh nghiệp du lịch

  • Du lịch Việt Nam quyến rũ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

    Du lịch Việt Nam quyến rũ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

  • Tin mới
  • Đắk Lắk đón đoàn Famtrip khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch năm 2023

    Đắk Lắk đón đoàn Famtrip khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch năm 2023

  • Thái Lan đón gần 10 triệu lượt khách nước ngoài, đạt doanh thu hơn 11 tỷ USD

    Thái Lan đón gần 10 triệu lượt khách nước ngoài, đạt doanh thu hơn 11 tỷ USD

  • Bàn giao hồ sơ 2 di tích quốc gia thác Dray Sáp Thượng và thác Dray Nur cho UBND huyện Krông Ana

  • Chính phủ ra Nghị quyết nhằm tăng tốc phát triển du lịch bền vững

  • Phát triển, làm mới loại hình, dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo

  • Đề xuất gói hỗ trợ ưu đãi tín dụng cho doanh nghiệp du lịch

  • Du lịch nghỉ dưỡng được ưu tiên lựa chọn trong năm 2023

  • Du lịch Việt Nam quyến rũ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

  • Học cách đánh thức tiềm năng du lịch từ thành phố “ngủ quên” ở Saudi Arabia

  • Kiểm tra chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch trên toàn quốc

  • Tin trong tỉnh
  • Đắk Lắk đón đoàn Famtrip khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch năm 2023

    Đắk Lắk đón đoàn Famtrip khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch năm 2023

  • Bàn giao hồ sơ 2 di tích quốc gia thác Dray Sáp Thượng và thác Dray Nur cho UBND huyện Krông Ana

    Bàn giao hồ sơ 2 di tích quốc gia thác Dray Sáp Thượng và thác Dray Nur cho UBND huyện Krông Ana

  • Nhiều biện pháp kích cầu du lịch dịp hè

    Nhiều biện pháp kích cầu du lịch dịp hè

  • Bình Định – Đắk Lắk: Xúc tiến kết nối du lịch lên rừng xuống biển

    Bình Định – Đắk Lắk: Xúc tiến kết nối du lịch lên rừng xuống biển

  • Du lịch thân thiện với voi – Hướng đi nhân văn

    Du lịch thân thiện với voi – Hướng đi nhân văn

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023: Đề nghị các địa phương hỗ trợ tiếp, phát sóng ...

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023: Đề nghị các địa phương hỗ trợ tiếp, phát sóng truyền hình trực tiếp khai mạc và bế mạc
  • 2.

    Đắk Lắk đưa di tích quốc gia CADA vào hoạt động và đón khách du lịch

    Đắk Lắk đưa di tích quốc gia CADA vào hoạt động và đón khách du lịch
  • 3.

    Simexco Daklak tổ chức chuỗi hoạt động quảng bá cà phê tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 ...

    Simexco Daklak tổ chức chuỗi hoạt động quảng bá cà phê tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023
  • 4.

    Buôn làng rộn ràng cùng Lễ hội cà phê ở Đắk Lắk

    Buôn làng rộn ràng cùng Lễ hội cà phê ở Đắk Lắk
  • 5.

    Mãn nhãn với Lễ hội đường phố Buôn Ma Thuột

    Mãn nhãn với Lễ hội đường phố Buôn Ma Thuột
  • 6.

    Hoa hậu và siêu xe hội tụ ở Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

    Hoa hậu và siêu xe hội tụ ở Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter