• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Video
      • Du lịch Đắk Lắk 360
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Du lịch Việt Nam, sao cứ khoác mãi chiếc áo xoàng xĩnh?

    Thứ Hai, 21-11-2016 / 10:13:59 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    946 Lượt xem

    Khi bạn mặc xoàng xĩnh, người ta sẽ nhớ đến chiếc váy. Còn khi mặc lộng lẫy, hiển nhiên họ sẽ nhớ tới bạn. 

    Du lịch Việt Nam, sao cứ khoác mãi chiếc áo xoàng xĩnh?
    Sự cũ kỹ, nhàm chán là vấn đề của du lịch Việt Nam hiện tại – Ảnh: T.VINH

    Câu nói trên của Coco Chanel có thể ứng với du lịch Việt Nam lúc này. Dường như bấy lâu nay, chúng ta đang khoác cho du lịch Việt Nam một tấm áo quá xoàng xĩnh mà chẳng chịu thay mới, để nhiều du khách chỉ đến Việt Nam một lần rồi không bao giờ trở lại.

    Manh áo cũ của những sự nhàm chán

    Một anh bạn người Úc sang Việt Nam chơi 10 ngày. Dẫn anh lên Tây Bắc, xuôi xuống Trung bộ, rồi vào tận miền sông nước Cửu Long, hỏi anh thấy Việt Nam sao, anh bảo: “Đẹp, nhưng hơi buồn”.

    Mà buồn thật. Ngay trung tâm Hà Nội, hết đi quanh bờ hồ, ngắm phố cổ, qua quảng trường Ba Đình vô Hoàng thành xong rồi thì… chả biết đi đâu nữa. Nói như ông Nguyễn Thái Dũng, phó tổng giám đốc Công ty Thăng Long GTC: “Buổi tối ở Hà Nội du khách chỉ có một việc duy nhất là ngủ tại khách sạn”.

    Nhìn ra xa chút, thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đi hoài không chán. Nào Petronas Tower, Lake garden, động Batu, công viên giải trí Sunway Lagoon với hồ bơi lớn nhất thế giới, các trò chơi mạo hiểm thú vị… và trải nghiệm cảm giác run rẩy trên cây cầu đi bộ cao nhất thế giới hay Thủy cung Aquaria KLCC với hơn 150 loại sinh vật biển.

    Sang Bangkok, thấy khách du lịch chen chân, mà đi mãi vẫn không hết các điểm đến hấp dẫn du khách nhất thế giới năm 2016 này. Bangkok hiện đại với những tòa cao ốc, những trung tâm mua sắm chọc trời, nhưng cũng rất điền viên với chợ nổi, với những mái chùa cổ kính. Bangkok sôi động với những chương trình tạp kỹ vui nhộn, những món ăn đường phố… nhưng cũng có lúc trầm lặng trong sự thanh bình, duyên dáng khi nhìn từ dòng sông vương triều Chao Phraya.

    Du lịch Việt Nam, sao cứ khoác mãi chiếc áo xoàng xĩnh?
    Đảo ngọc Phú Quốc – Ảnh: T.VINH

    Hôm rồi, gặp chị hướng dẫn viên người quen ở Tiền Giang, nghe chị nói mà buồn: “Dạo này du khách đến du lịch sinh thái Tiền Giang vẫn thưa lắm. Dịch vụ mình kém quá, bao năm rồi quanh đi quẩn lại cũng chỉ có uống trà mật ong, ăn trái cây, nghe ca vọng cổ, chèo xuồng…”.

    Đi miệt vườn sông nước buồn là vậy, đi biển đâu đâu cũng thấy một màu. Vô Phan Thiết – Mũi Né tắm xong rồi đi chơi cồn cát, bấy lâu nay chủ yếu là khách Nga, rồi giờ thì khách Nga cũng thưa. Qua Đà Nẵng, Hội An thấy du lịch khởi sắc chút ít nhưng cũng chỉ sang ngày thứ hai là hết chỗ vui chơi.

    Sự cũ kỹ, nhàm chán cứ lặp đi lặp lại. Thiên nhiên ban cho du lịch Việt Nam cái áo đẹp, nhưng cái áo ấy bấy lâu nay đã cũ mòn, sờn rách. Chưa kể ý thức làm du lịch của người dân mình còn phải nói dài dài.

    Ông Đặng Việt Dũng – phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng – không ngần ngại chỉ ra hàng loạt điểm yếu: sản phẩm du lịch nghèo nàn, nhiều địa phương chỉ “chăm chăm” phát triển di sản mà thiếu sự sáng tạo đưa ra sản phẩm du lịch có sức hút, độc đáo.

    Du lịch Việt Nam, sao cứ khoác mãi chiếc áo xoàng xĩnh?
    Đà Nẵng về đêm – Ảnh: T.VINH

    May áo đẹp cho du lịch Việt Nam – chần chừ gì nữa?

    Nếu xét về điều kiện thiên nhiên ưu đãi, du lịch Việt Nam hơn hẳn những quốc gia khác như Singapore hay Thái Lan, Malaysia. Nhưng chúng ta có vải đẹp mà thiếu thợ may giỏi.

    Hãy nhìn Sentosa của Singapore. 20 năm trước, hòn đảo này chỉ là một làng chài nhỏ bé, nghèo và lạc hậu. Những nhà đầu tư kinh doanh du lịch đã biến đảo Sentosa trở thành điểm du lịch phức hợp vô cùng ấn tượng với hơn 5 triệu du khách mỗi năm. Để thật sự đi hết Sentosa, có lẽ bạn phải mất ít nhất là 2 ngày. Sentosa có đến 15 khách sạn và resort, chưa kể một Resorts World Sentosa sang trọng bậc nhất thế giới. Các điểm giải trí ở Sentosa có thể chiều lòng từ ông già đến con trẻ. Riêng với trẻ em, Sentosa là thiên đường giải trí.

    Thái Lan thì sao? Người Thái làm du lịch không phụ thuộc nhiều vào điều kiện thiên nhiên. Trong làng văn hóa Noong Noc rộng tới 8 ha, tất cả các loại hình từ dịch vụ tới sân khấu, khu mua sắm đều do con người kiến tạo. Safari World hoàn toàn do tư nhân bỏ tiền ra thiết kế, xây dựng và vận hành. Nhiều loại thú quý hiếm ở đây chẳng buồn chạy khi ôtô đi sát chúng. Và ngay cạnh vườn thú thiên nhiên là khu vui chơi giải trí, nơi khách có thể xem cá heo biểu diễn, hải cẩu làm xiếc…

    Cách đây ba năm, trong một lần chia sẻ kinh nghiệm thu hút du khách quốc tế của Malaysia, cục trưởng Cục Xúc tiến du lịch Malaysia tại Việt Nam, ông Mohd Akbal Setia, đã nói: “Nét nổi bật của du lịch Malaysia là các sản phẩm du lịch đa dạng, đẳng cấp quốc tế với mức giá cạnh tranh. Malaysia tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thể thao mạo hiểm, mua sắm… và luôn chú trọng sáng tạo các sản phẩm du lịch mới để thỏa mãn mọi nhu cầu của du khách khắp nơi trên thế giới…”.

    Du lịch Việt Nam, sao cứ khoác mãi chiếc áo xoàng xĩnh?
    Cảnh đẹp Sa Pa – Ảnh: T.VINH

    Việt Nam, theo nhận định của ông Mohd Akbal Setia, có “đầy đủ lợi thế để thu hút đông đảo du khách quốc tế, nền văn hóa đa dạng, phong phú, lâu đời, sở hữu nhiều di sản văn hóa, di sản thiên nhiên, những bãi biển, vịnh đẹp hàng đầu trên thế giới… Đó chính là những điều kiện để Việt Nam khai thác, sáng tạo thành nhiều sản phẩm du lịch phù hợp”.

    Rõ ràng, du lịch Việt Nam đang cần thay áo mới. Chiếc áo đó nếu không được “lộng lẫy” như Coco Chanel nói, thì chí ít cũng cần có sự khác biệt, độc đáo. Và việc của chúng ta là đi tìm những thợ may có tiềm lực, có tài năng chứ không phải cứ khư khư giữ lấy tấm vải đẹp được ban tặng và để nó mục mòn theo năm tháng với những suy nghĩ bảo thủ, ăn bám vào thiên nhiên, di sản. 

     

    QUANG ĐẠT

    Nguồn : Nguồn: Tuổi trẻ
    Tin liên quan
  • Cơ hội mới từ xu hướng du lịch tự túc

    Cơ hội mới từ xu hướng du lịch tự túc

  • Visa: 97% khách hàng ưu tiên thanh toán không tiền mặt trong chuyến du lịch

    Visa: 97% khách hàng ưu tiên thanh toán không tiền mặt trong chuyến du lịch

  • Xu hướng trải nghiệm tour ảo nở rộ khiến các ‘tín đồ’ du lịch say mê

    Xu hướng trải nghiệm tour ảo nở rộ khiến các ‘tín đồ’ du lịch say mê

  • Làm gì để thu hút du khách Pháp đến Việt Nam

    Làm gì để thu hút du khách Pháp đến Việt Nam

  • Tin mới
  • Cơ hội mới từ xu hướng du lịch tự túc

    Cơ hội mới từ xu hướng du lịch tự túc

  • Ngày Du lịch Thế giới 27/9: Du lịch và đầu tư xanh

    Ngày Du lịch Thế giới 27/9: Du lịch và đầu tư xanh

  • Visa: 97% khách hàng ưu tiên thanh toán không tiền mặt trong chuyến du lịch

  • Về việc triển khai hướng dẫn thủ tục cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo Luật Du lịch 2017

  • Ngắm cảnh hồ Ea Uy và Thiền viện Trúc Lâm Từ Giác

  • Phát triển du lịch cộng đồng, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

  • Phát động Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2023

  • Xu hướng trải nghiệm tour ảo nở rộ khiến các ‘tín đồ’ du lịch say mê

  • Nepal thúc đẩy du lịch bền vững: Cách Việt Nam có thể học hỏi

  • Ngày Du lịch thế giới 2023 với thông điệp ‘đầu tư xanh’

  • Tin trong tỉnh
  • Về việc triển khai hướng dẫn thủ tục cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo Luật Du lịch 2017

    Về việc triển khai hướng dẫn thủ tục cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo ...

  • Ngắm cảnh hồ Ea Uy và Thiền viện Trúc Lâm Từ Giác

    Ngắm cảnh hồ Ea Uy và Thiền viện Trúc Lâm Từ Giác

  • Phát triển du lịch cộng đồng, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

    Phát triển du lịch cộng đồng, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

  • Phát động Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2023

    Phát động Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2023

  • Không gian văn hóa buôn làng trong đời sống đương đại

    Không gian văn hóa buôn làng trong đời sống đương đại

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Top địa điểm du lịch hè 2023 tại Buôn Ma Thuột

    Top địa điểm du lịch hè 2023 tại Buôn Ma Thuột
  • 2.

    Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2023 – 2025 Đắk Lắk và Khánh Hòa

    Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2023 – 2025 Đắk Lắk và Khánh Hòa
  • 3.

    Đắk Lắk: Thêm nhãn hiệu sầu riêng Cư M’gar

    Đắk Lắk: Thêm nhãn hiệu sầu riêng Cư M’gar
  • 4.

    Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2023 – 2025, Ký kết hợp ...

    Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2023 – 2025, Ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa 2 tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa sẽ diễn ra ngày 18/8/1023
  • 5.

    Đoàn Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đến khảo sát, kết nối các ...

    Đoàn Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đến khảo sát, kết nối các tour, điểm du lịch của tỉnh Đắk Lắk
  • 6.

    Đắk Lắk tổ chức Hội nghị giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch đến các doanh nghiệp Khu công ...

    Đắk Lắk tổ chức Hội nghị giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch đến các doanh nghiệp Khu công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter