• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Video
      • Du lịch Đắk Lắk 360
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Du lịch Việt Nam, sao cứ khoác mãi chiếc áo xoàng xĩnh?

    Thứ Hai, 21-11-2016 / 10:13:59 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    893 Lượt xem

    Khi bạn mặc xoàng xĩnh, người ta sẽ nhớ đến chiếc váy. Còn khi mặc lộng lẫy, hiển nhiên họ sẽ nhớ tới bạn. 

    Du lịch Việt Nam, sao cứ khoác mãi chiếc áo xoàng xĩnh?
    Sự cũ kỹ, nhàm chán là vấn đề của du lịch Việt Nam hiện tại – Ảnh: T.VINH

    Câu nói trên của Coco Chanel có thể ứng với du lịch Việt Nam lúc này. Dường như bấy lâu nay, chúng ta đang khoác cho du lịch Việt Nam một tấm áo quá xoàng xĩnh mà chẳng chịu thay mới, để nhiều du khách chỉ đến Việt Nam một lần rồi không bao giờ trở lại.

    Manh áo cũ của những sự nhàm chán

    Một anh bạn người Úc sang Việt Nam chơi 10 ngày. Dẫn anh lên Tây Bắc, xuôi xuống Trung bộ, rồi vào tận miền sông nước Cửu Long, hỏi anh thấy Việt Nam sao, anh bảo: “Đẹp, nhưng hơi buồn”.

    Mà buồn thật. Ngay trung tâm Hà Nội, hết đi quanh bờ hồ, ngắm phố cổ, qua quảng trường Ba Đình vô Hoàng thành xong rồi thì… chả biết đi đâu nữa. Nói như ông Nguyễn Thái Dũng, phó tổng giám đốc Công ty Thăng Long GTC: “Buổi tối ở Hà Nội du khách chỉ có một việc duy nhất là ngủ tại khách sạn”.

    Nhìn ra xa chút, thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đi hoài không chán. Nào Petronas Tower, Lake garden, động Batu, công viên giải trí Sunway Lagoon với hồ bơi lớn nhất thế giới, các trò chơi mạo hiểm thú vị… và trải nghiệm cảm giác run rẩy trên cây cầu đi bộ cao nhất thế giới hay Thủy cung Aquaria KLCC với hơn 150 loại sinh vật biển.

    Sang Bangkok, thấy khách du lịch chen chân, mà đi mãi vẫn không hết các điểm đến hấp dẫn du khách nhất thế giới năm 2016 này. Bangkok hiện đại với những tòa cao ốc, những trung tâm mua sắm chọc trời, nhưng cũng rất điền viên với chợ nổi, với những mái chùa cổ kính. Bangkok sôi động với những chương trình tạp kỹ vui nhộn, những món ăn đường phố… nhưng cũng có lúc trầm lặng trong sự thanh bình, duyên dáng khi nhìn từ dòng sông vương triều Chao Phraya.

    Du lịch Việt Nam, sao cứ khoác mãi chiếc áo xoàng xĩnh?
    Đảo ngọc Phú Quốc – Ảnh: T.VINH

    Hôm rồi, gặp chị hướng dẫn viên người quen ở Tiền Giang, nghe chị nói mà buồn: “Dạo này du khách đến du lịch sinh thái Tiền Giang vẫn thưa lắm. Dịch vụ mình kém quá, bao năm rồi quanh đi quẩn lại cũng chỉ có uống trà mật ong, ăn trái cây, nghe ca vọng cổ, chèo xuồng…”.

    Đi miệt vườn sông nước buồn là vậy, đi biển đâu đâu cũng thấy một màu. Vô Phan Thiết – Mũi Né tắm xong rồi đi chơi cồn cát, bấy lâu nay chủ yếu là khách Nga, rồi giờ thì khách Nga cũng thưa. Qua Đà Nẵng, Hội An thấy du lịch khởi sắc chút ít nhưng cũng chỉ sang ngày thứ hai là hết chỗ vui chơi.

    Sự cũ kỹ, nhàm chán cứ lặp đi lặp lại. Thiên nhiên ban cho du lịch Việt Nam cái áo đẹp, nhưng cái áo ấy bấy lâu nay đã cũ mòn, sờn rách. Chưa kể ý thức làm du lịch của người dân mình còn phải nói dài dài.

    Ông Đặng Việt Dũng – phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng – không ngần ngại chỉ ra hàng loạt điểm yếu: sản phẩm du lịch nghèo nàn, nhiều địa phương chỉ “chăm chăm” phát triển di sản mà thiếu sự sáng tạo đưa ra sản phẩm du lịch có sức hút, độc đáo.

    Du lịch Việt Nam, sao cứ khoác mãi chiếc áo xoàng xĩnh?
    Đà Nẵng về đêm – Ảnh: T.VINH

    May áo đẹp cho du lịch Việt Nam – chần chừ gì nữa?

    Nếu xét về điều kiện thiên nhiên ưu đãi, du lịch Việt Nam hơn hẳn những quốc gia khác như Singapore hay Thái Lan, Malaysia. Nhưng chúng ta có vải đẹp mà thiếu thợ may giỏi.

    Hãy nhìn Sentosa của Singapore. 20 năm trước, hòn đảo này chỉ là một làng chài nhỏ bé, nghèo và lạc hậu. Những nhà đầu tư kinh doanh du lịch đã biến đảo Sentosa trở thành điểm du lịch phức hợp vô cùng ấn tượng với hơn 5 triệu du khách mỗi năm. Để thật sự đi hết Sentosa, có lẽ bạn phải mất ít nhất là 2 ngày. Sentosa có đến 15 khách sạn và resort, chưa kể một Resorts World Sentosa sang trọng bậc nhất thế giới. Các điểm giải trí ở Sentosa có thể chiều lòng từ ông già đến con trẻ. Riêng với trẻ em, Sentosa là thiên đường giải trí.

    Thái Lan thì sao? Người Thái làm du lịch không phụ thuộc nhiều vào điều kiện thiên nhiên. Trong làng văn hóa Noong Noc rộng tới 8 ha, tất cả các loại hình từ dịch vụ tới sân khấu, khu mua sắm đều do con người kiến tạo. Safari World hoàn toàn do tư nhân bỏ tiền ra thiết kế, xây dựng và vận hành. Nhiều loại thú quý hiếm ở đây chẳng buồn chạy khi ôtô đi sát chúng. Và ngay cạnh vườn thú thiên nhiên là khu vui chơi giải trí, nơi khách có thể xem cá heo biểu diễn, hải cẩu làm xiếc…

    Cách đây ba năm, trong một lần chia sẻ kinh nghiệm thu hút du khách quốc tế của Malaysia, cục trưởng Cục Xúc tiến du lịch Malaysia tại Việt Nam, ông Mohd Akbal Setia, đã nói: “Nét nổi bật của du lịch Malaysia là các sản phẩm du lịch đa dạng, đẳng cấp quốc tế với mức giá cạnh tranh. Malaysia tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thể thao mạo hiểm, mua sắm… và luôn chú trọng sáng tạo các sản phẩm du lịch mới để thỏa mãn mọi nhu cầu của du khách khắp nơi trên thế giới…”.

    Du lịch Việt Nam, sao cứ khoác mãi chiếc áo xoàng xĩnh?
    Cảnh đẹp Sa Pa – Ảnh: T.VINH

    Việt Nam, theo nhận định của ông Mohd Akbal Setia, có “đầy đủ lợi thế để thu hút đông đảo du khách quốc tế, nền văn hóa đa dạng, phong phú, lâu đời, sở hữu nhiều di sản văn hóa, di sản thiên nhiên, những bãi biển, vịnh đẹp hàng đầu trên thế giới… Đó chính là những điều kiện để Việt Nam khai thác, sáng tạo thành nhiều sản phẩm du lịch phù hợp”.

    Rõ ràng, du lịch Việt Nam đang cần thay áo mới. Chiếc áo đó nếu không được “lộng lẫy” như Coco Chanel nói, thì chí ít cũng cần có sự khác biệt, độc đáo. Và việc của chúng ta là đi tìm những thợ may có tiềm lực, có tài năng chứ không phải cứ khư khư giữ lấy tấm vải đẹp được ban tặng và để nó mục mòn theo năm tháng với những suy nghĩ bảo thủ, ăn bám vào thiên nhiên, di sản. 

     

    QUANG ĐẠT

    Nguồn : Nguồn: Tuổi trẻ
    Tin liên quan
  • 6 lưu ý quan trọng khi du xuân trong nước

    6 lưu ý quan trọng khi du xuân trong nước

  • Du lịch dịp Tết – Xu hướng của giới trẻ

    Du lịch dịp Tết – Xu hướng của giới trẻ

  • Đảm bảo các hoạt động du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

    Đảm bảo các hoạt động du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

  • “Điểm nhấn” từ sự phục hồi của du lịch nội địa

    “Điểm nhấn” từ sự phục hồi của du lịch nội địa

  • Tin mới
  • Đón đoàn khách ‘xông đất’ Đắk Lắk ngày đầu tiên Tết Quý Mão

    Đón đoàn khách ‘xông đất’ Đắk Lắk ngày đầu tiên Tết Quý Mão

  • 6 lưu ý quan trọng khi du xuân trong nước

    6 lưu ý quan trọng khi du xuân trong nước

  • Báo Thái Lan kêu gọi cởi mở về thị thực để thúc đẩy du lịch tại Đông Nam Á

  • Du lịch dịp Tết – Xu hướng của giới trẻ

  • Đảm bảo các hoạt động du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

  • “Điểm nhấn” từ sự phục hồi của du lịch nội địa

  • Nâng cao chất lượng về quản lý chất lượng trong lĩnh vực du lịch và khách sạn

  • Chức năng, cơ cấu tổ chức mới của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

  • Tổng cục Du lịch đổi thành Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

  • Du lịch tự túc lên ngôi dịp Tết Nguyên đán 2023

  • Tin trong tỉnh
  • Đón đoàn khách ‘xông đất’ Đắk Lắk ngày đầu tiên Tết Quý Mão

    Đón đoàn khách ‘xông đất’ Đắk Lắk ngày đầu tiên Tết Quý Mão

  • Tết này muốn tránh gió rét miền Bắc, tham khảo du lịch ở những điểm nắng ấm quanh năm sau

    Tết này muốn tránh gió rét miền Bắc, tham khảo du lịch ở những điểm nắng ấm quanh năm sau

  • Kế hoạch tổ chức Lễ Bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023

    Kế hoạch tổ chức Lễ Bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023

  • Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 cần tạo được dấu ấn khác biệt

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 cần tạo được dấu ấn khác biệt

  • Du lịch Đắk Lắk và những dấu mốc đáng nhớ (Kỳ 1):  Linh hoạt để thích ứng

    Du lịch Đắk Lắk và những dấu mốc đáng nhớ (Kỳ 1):  Linh hoạt để thích ứng

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Quảng bá ẩm thực Đắk Lắk tại Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022

    Quảng bá ẩm thực Đắk Lắk tại Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022
  • 2.

    Các văn bản, thông tin tuyên truyền xét chọn thực hiện các nội dung trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột ...

    Các văn bản, thông tin tuyên truyền xét chọn thực hiện các nội dung trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023
  • 3.

    Gợi ý cho du khách 6 đặc sản Buôn Ma Thuột mua làm quà nổi tiếng

    Gợi ý cho du khách 6 đặc sản Buôn Ma Thuột mua làm quà nổi tiếng
  • 4.

    18 hoạt động chính thức trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 

    18 hoạt động chính thức trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 
  • 5.

    Trên 218 tỷ đồng thực hiện Đề án Du lịch tại Ban Quản lý rừng lịch sử – văn hóa – môi ...

    Trên 218 tỷ đồng thực hiện Đề án Du lịch tại Ban Quản lý rừng lịch sử – văn hóa – môi trường hồ Lắk
  • 6.

    Triển khai nhiều giải pháp truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 

    Triển khai nhiều giải pháp truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter