Lượng khách Trung Quốc sang Việt Nam tăng và khiến các doanh nghiệp làm du lịch ở Nha Trang, Khánh Hòa phát hoảng, lúng túng.
Tại cuộc gặp mặt đầu xuân với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa được tổ chức ngày 9/3, các đơn vị kinh doanh du lịch bày tỏ nỗi lo khi khách du lịch Trung QUốc đến Nha Trang tăng đột biến.
Theo tường thuật của báo Pháp luật TP.HCM, lý do của nỗi lo trên, theo các doanh nghiệp du lịch, là từ khi lượng khách Trung Quốc đến Nha Trang tăng đột biến, môi trường du lịch ở thành phố biển này bị ảnh hưởng trầm trọng.
“Bãi biển, cơ sở lưu trú, các điểm vui chơi giải trí… nhiều nơi trở nên nhếch nhác… Nguyên nhân là do ý thức của nhiều du khách Trung Quốc thấp”, ông Lê Văn Sơn, Giám đốc khách sạn Liberty, Chi hội trưởng Chi hội Khách sạn thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang, nhận định.
![]() |
Khách du lịch người Trung Quốc ở Nha Trang. Ảnh: Pháp luật TP.HCM |
Ông Nguyễn Thanh Măng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ du lịch Hiếu Quân, cũng than thở khách Trung Quốc rất ồn ào, nơi nào họ ăn, nghỉ đều có vấn đề về vệ sinh. “Chính vì thế khách sạn nào có khách Trung Quốc thì khách châu Âu không dám đến”.
Ông Nguyễn Thanh Măng còn phản ánh thực trạng hầu hết hướng dẫn viên của các đoàn khách Trung Quốc đều là người của nước họ trong khi theo luật, người nước ngoài không được làm hướng dẫn viên ở Việt Nam. Các đoàn khách Trung Quốc thuê người Việt làm bình phong để đối phó khi bị kiểm tra.
Trong khi đó, hầu hết những người Việt Nam này biết tiếng Trung rất hạn chế, chủ yếu chỉ nói vài câu giao tiếp, làm cầu nối với hướng dẫn viên người Trung Quốc. Hơn nữa lại chưa được đào tạo gì, thậm chí cũng không có chứng chỉ hành nghề.
Ngoài ra, theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang Lâm Như Cường, khi đến Nha Trang, du khách Trung Quốc có mức chi tiêu khá thấp. Phần lớn du khách Trung Quốc đến Nha Trang là do các doanh nghiệp du lịch của nước này tự tổ chức tour khép kín, tức là tour 0 đồng đối với Việt Nam.
Những tâm tư, chia sẻ của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Nha Trang cho thấy họ đang lúng túng, thậm chí phát hoảng khi thấy khách Trung Quốc đến Nha Trang. Tuy nhiên, người Trung Quốc cũng là khách du lịch, như tất cả những du khách đến từ các quốc gia khác. Chuyện lúng túng, phát hoảng vì khách du lịch quả là… sự lạ.
Đến đây, người viết phải nhắc lại phát biểu của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa trong buổi làm việc với Sở Du lịch TP Đà Nẵng hôm 7/3:
“Chúng ta cứ chê khách Trung Quốc, tôi nói không có khách nào dễ phục vụ như khách Trung Quốc. Họ vào Nha Trang cái gì cũng mua, thậm chí đi du lịch mà mua cả cái nệm Kim Đan. Chúng ta phải chuẩn bị tốt cho quản lý xã hội, dư luận.Hiện nay, chúng ta có tư tưởng tẩy chay người ta là không đúng lắm”.
Bí thư Đà Nẵng dẫn chứng một số trường hợp ăn nên làm ra nhờ khách Trung Quốc: “Khách Trung Quốc họ vô Thái Lan 12 triệu người. Canada, Mỹ đều có khách Trung Quốc và hy vọng vào nguồn khách này”.
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, quan trọng là không phụ thuộc vào một thị trường.Những thị trường nào phù hợp với văn hóa, những nước có chia sẻ và cảm nhận về văn hóa tương đồng thì chúng ta phải hết sức quan tâm, lưu ý.
Một chuyên gia về du lịch đã từng thẳng thắn nói rằng, khách Trung Quốc thực ra là khách chi tiêu nhiều nhất, thậm chí là khách sộp. Vấn đề là do Việt Nam quản lý kém nên để họ tự do tung hoành. Trung Quốc chi tiêu nhiều, đi chơi đông nhất, nhưng pháp luật các nước nghiêm vẫn quản lý được.
Vấn nạn khách Trung Quốc nước nào cũng gặp nhưng mỗi nước có cách giải quyết riêng, hợp tình, hợp lý. Lỗi này không chỉ do khách chủ quan, mà còn do chủ xuề xòa, bị động, thiếu phương án cụ thể. Chưa kể, có doanh nghiệp còn bán giấy phép cho công ty nước ngoài núp bóng nên càng khó kiểm soát.
Bởi thế, quan trọng là Việt Nam cần có hướng quản lý đúng đắn, doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng, sản phẩm chất lượng thì sẽ thu hút được khách.
Minh Thái