Trao đổi với phóng viên Báo Du lịch trước ngày khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC) 2016, ông Phạm Huy Hoài (ảnh), Giám đốc Dự án, đại diện Công ty Informa Exhibitions tại TP.HCM, đơn vị đăng cai chịu trách nhiệm mời gọi và tham gia tổ chức ITE HCMC 2016 cho biết:
– Cho tới thời điểm này, Ban Tổ chức đã nhận được sự đăng ký tham gia ITE HCMC 2016 của 98 đơn vị đầu mối trong và ngoài nước với hơn 280 gian hàng của các hãng hàng không, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, các công ty lữ hành và đại diện du lịch từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Campuchia, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Myanmar, Hà Lan, Philippines, Nga, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Việt Nam và nhiều quốc gia khác, cùng với sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ 32 tỉnh/thành của Việt Nam.
Chúng tôi cũng đã nhận được sự đăng ký của hơn 250 người bán và 300 người mua. Trong đó, có khoảng 200 người mua inbound (gồm các hãng lữ hành outbound nước ngoài từ hơn 30 thị trường quốc tế trọng điểm) đến từ các thị trường quốc tế và có nhiều người mua đến từ các thị trường xa như: Mỹ, Đức, Úc, Pháp, Ý, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Phần Lan, Nga, Tây Ban Nha, Anh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập… và khoảng 100 người mua outbound đến từ nội vùng sông Mê Kông như: Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan…
PV: Vậy, quy mô tổ chức ITE HCMC 2016 có gì thay đổi so với năm 2015?
– Năm nay, Ban Tổ chức nhận được nhiều tín hiệu đáng mừng. So với năm 2015, ITE HCMC 2016 có nhiều đơn vị mới như: Nhật Bản, Nga, Cộng đồng các thành phố phát triển Khu vực Đông Á… và nhiều đơn vị mở rộng diện tích trưng bày như Thái Lan 200m2, Korea 162 m2, Đài Loan 90m2, Indonesia 90m2,… Điều đó cũng đồng nghĩa với việc diện tích trưng bày của triển lãm được tăng thêm, chứ không giảm xuống như lo lắng ban đầu của nhiều người, khi nền kinh tế còn khó khăn và có quá nhiều sự kiện về du lịch được tổ chức trong năm. Hội chợ dự kiến sẽ thu hút trên 30.000 lượt khách tham quan, tăng trưởng quy mô từ 20 – 30% so với năm 2015.
Gian hàng của Nga cũng hứa hẹn sẽ là một bất ngờ thú vị cho khách tham quan. Năm nay, họ có một gian hàng rộng 60m2 cùng với 10 doanh nghiệp đi cùng lãnh đạo của thành phố Moscow và lãnh đạo của Sở Du lịch Moscow cũng sẽ tham dự ITE HCMC 2016. Sẽ có nhiều tiết mục biểu diễn văn hóa, âm nhạc Nga tại gian hàng của họ. Bên cạnh đó, họ cũng có 15 người mua tham dự sự kiện lần này.
PV: Theo ông điểm khác biệt của ITE HCM 2016 là gì?
– Ngoài việc nâng tầm quy mô tổ chức thì ITE HCMC năm nay cũng có nhiều nét mới. Trong khuôn khổ ITE HCMC 2016, các hoạt động quan trọng, nổi bật cũng được tập trung tổ chức góp phần thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế – xã hội của các quốc gia trong khu vực. Ngoài ra, năm nay, ITE HCMC vô cùng đặc biệt khi mà chúng tôi lần đầu tiên tiếp đón các blogger quốc tế hàng đầu về du lịch đến từ Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Na Uy và Anh. Họ sẽ chia sẻ trải nghiệm trên các phương tiện truyền thông xã hội, nhằm quảng bá vẻ đẹp độc đáo của Việt Nam đến với thế giới, mang đến những màu sắc sinh động cho “Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận”.
PV: Xin chân thành cảm ơn ông!
Nguyễn Nam thực hiện