• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Video
      • Du lịch Đắk Lắk 360
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Khách nhà giàu Trung Quốc ít đến Việt Nam: Vì sao?

    Thứ Hai, 02-10-2017 / 9:52:49 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    1611 Lượt xem

    Khách nhà giàu Trung Quốc đến Thụy Sĩ thường mua đồng hồ hàng hiệu, đến Pháp mua túi xách Louis Vuitton với giá hàng chục ngàn USD. Vậy nếu khách Trung Quốc đến Việt Nam mua hàng hiệu có khả thi không? Theo Tổng cục Thống kê, trong tám tháng đầu năm nay, lượng khách […]

    Khách nhà giàu Trung Quốc ít đến Việt Nam: Vì sao?

    Khách nhà giàu Trung Quốc đến Thụy Sĩ thường mua đồng hồ hàng hiệu, đến Pháp mua túi xách Louis Vuitton với giá hàng chục ngàn USD. Vậy nếu khách Trung Quốc đến Việt Nam mua hàng hiệu có khả thi không?

    Theo Tổng cục Thống kê, trong tám tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến Việt Nam đạt 2,6 triệu, tăng 51,4%. Con số này chiếm hơn 30% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.

    Khách Trung Quốc đến Việt Nam nhiều, tuy nhiên nhiều công ty lữ hành và chuyên gia cho rằng không nên tập trung thu hút khách du lịch đại trà, có chi tiêu thấp mà nên nhắm đến khách cao cấp có khả năng chi trả cao.

    “Quân ta hại quân mình”

    Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du Ngoạn Việt, dẫn số liệu thống kê của ngành du lịch Trung Quốc cho thấy có trên 40 triệu nhà giàu mới ở Trung Quốc có nhu cầu đi du lịch nước ngoài rất lớn. Đáng chú ý, người giàu Trung Quốc luôn ưu tiên thăm những điểm đến bằng các phương tiện du lịch sang trọng như du thuyền cao cấp, máy bay bao chuyến, bay hạng thương gia. “Việt Nam có cơ hội đón tiếp khách nhà giàu Trung Quốc” – ông Anh nhận định.

    Cũng theo ông Anh, không khó để tìm hiểu về mức chi tiêu của khách cao cấp Trung Quốc khi đi du lịch. Chẳng hạn, có thể dễ dàng chứng kiến mỗi bữa ăn hải sản của một gia đình khách giàu Trung Quốc khi đến Việt Nam hết 100-800 USD. Tuy nhiên, khách du lịch cao cấp Trung Quốc chưa đến Việt Nam nhiều vì đối tác Việt chưa phân biệt rõ cách phục vụ khách cao cấp khác với khách trung bình đi theo đoàn lớn, khách đi xe qua biên giới, cửa khẩu đường bộ hằng ngày.

    “Người giàu Trung Quốc thích xem văn hóa lạ, thích mua những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa của người Việt; mua sắm hàng hóa cao cấp như nước hoa, đồng hồ, rượu, áo quần hàng hiệu… mang về. Họ cũng thích ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là hải sản và khi mua thì thường không để ý lắm đến giá cả mà quan tâm nhiều đến chất lượng cao. Trong khi chúng ta lại chưa đáp ứng được nhu cầu này và do vậy Việt Nam chưa phải là điểm đến ưu tiên của người Trung Quốc có tiền” – ông Anh phân tích.

    Cùng nhận định trên, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Lửa Việt, cho rằng không riêng khách cao cấp Trung Quốc mà khách từ các thị trường khác khi đến Việt Nam cũng không chi tiêu cao. Nguyên nhân chính là ngành du lịch chưa có sản phẩm phục vụ cho phân khúc này. Thế nên du khách không biết mua gì, chơi gì.

    “Hàng lưu niệm không đặc sắc, hàng tiêu dùng có khi gặp phải hàng dỏm. Đó là chưa kể có người còn tiếp tay cho nạn “chặt chém” và lại không bị xử lý quyết liệt thành ra… quân ta hại quân mình” – ông Mỹ dẫn chứng.

    Khách nhà giàu Trung Quốc ít đến Việt Nam: Vì sao? - ảnh 1
    Khách Trung Quốc dạo chơi, mua sắm ở Hội An, Quảng Nam. Ảnh: HTD

    Thu hút có chọn lọc

    Làm sao để thu hút khách hạng sang Trung Quốc? Một số doanh nghiệp gợi ý nên phát triển các dịch vụ mua sắm, nhất là mua sắm các loại đặc sản trong nước; kết nối tốt giữa các địa điểm du lịch, địa phương lân cận với nhau để làm phong phú chương trình tour…

    Nói thêm về vấn đề này, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam Hoàng Nhân Chính chia sẻ để thu hút khách Trung Quốc chi trả cao, cơ quan quản lý cần tổ chức những cuộc hội thảo để lắng nghe ý kiến của những người trong cuộc. Từ đó mới rút ra được bài học kinh nghiệm và xây dựng chiến lược thu hút phân khúc này.

    “Khách Trung Quốc đến Thụy Sĩ thường mua đồng hồ hàng hiệu, đến Pháp mua túi xách Louis Vuitton với giá hàng chục ngàn USD. Vậy nếu khách Trung Quốc đến Việt Nam mua hàng hiệu có khả thi không? Khách Trung Quốc đến Malaysia thường đổ tiền vào casino, vậy chúng ta có thể làm như vậy không?” – ông Chính đặt vấn đề.

    Người Trung Quốc chi bạo cho du lịch

    Theo Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hiệp Quốc (UNWTO), riêng trong năm ngoái, người Trung Quốc đã bỏ ra hơn 261 tỉ USD chi tiêu ở nước ngoài, trong đó phần lớn là chi tiêu đi du lịch. Con số này tăng hơn 11 tỉ USD so với năm trước đó.

    Hiện Trung Quốc là một trong năm quốc gia gồm Đức, Anh và Mỹ, Pháp có người dân tiêu nhiều tiền nhất khi đi du lịch nước ngoài.

    Khách nhà giàu Trung Quốc ít đến Việt Nam: Vì sao? - ảnh 2
    Khách Trung Quốc đến du lịch Việt Nam ngày càng nhiều

    Ông Chính cũng gợi ý vừa qua Việt Nam đã miễn visa cho năm quốc gia Tây Âu là có định hướng đến thị trường khách du lịch cao cấp. Vậy nếu ngành du lịch muốn thu hút khách có chi tiêu cao từ thị trường nào thì cần tập trung vào các thị trường đó.

    Chủ tịch HĐQT Công ty Du Ngoạn Việt, ông Phan Xuân Anh, nhìn nhận để khai thác được thị phần khách cao cấp Trung Quốc, ngành du lịch cần thay đổi quan niệm về phục vụ thị phần này từ lãnh đạo ngành cho đến người phục vụ trực tiếp. Tuy nhiên, phải có sự chọn lọc, có phương pháp tiếp thị và sàng lọc qua giá cả…

    “Hướng về thị phần khách cao cấp, giàu sang giống như lựa món ngon mà ăn. Phát triển thị phần khách theo hướng như vậy, ngành du lịch vừa có doanh thu cao, vừa giảm bớt những tác động xấu đến môi trường và không gây áp lực lớn cho hạ tầng dịch vụ. Có như vậy mới phát triển bền vững” – ông Anh chia sẻ.

    Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Lửa Việt Nguyễn Văn Mỹ cũng cho rằng ngành du lịch không nên “chê” khách du lịch Trung Quốc, nhất là du khách có chi trả cao. Bởi các quốc gia khác vẫn tìm cách thu hút khách Trung Quốc.

    Tuy vậy, ông Mỹ lưu ý: “Khi thu hút khách Trung Quốc, các nước đều có cách quản lý phù hợp và không tập trung vào một thị trường nào cả. Nghĩa là phải có giải pháp dự phòng, làm kinh doanh chạy theo phong trào là… chết. Việt Nam hãy học tập cách họ làm”.

    Tại Việt Nam, Chính phủ đặt ra mục tiêu trong ba năm tới ngành du lịch Việt Nam thu hút được 20 triệu lượt khách quốc tế, giá trị xuất khẩu du lịch trên 20 tỉ USD. Tính ra trung bình mỗi khách khi đến Việt Nam phải đạt mức chi tiêu trên 1.000 USD.

    Vì vậy, việc thu hút khách có chi tiêu cao từ thị trường khác cũng như Trung Quốc là định hướng mà ngành du lịch cần tập trung mới đạt như mục tiêu đề ra.

    Tuy nhiên, một số công ty lữ hành nêu thực tế, Việt Nam chưa có nhiều đơn vị du lịch có kinh nghiệm và am hiểu về thị trường khách Trung Quốc. Trong khi đó nếu thiếu kinh nghiệm thì các công ty trong nước rất khó làm ăn hoặc có thể gặp rủi ro trong hợp tác làm ăn, nhất là ở khâu thanh toán (đối tác Trung Quốc thường thanh toán chậm, trả tiền sau tour). Thực tế đã có một số công ty Việt bị đối tác Trung Quốc nợ hàng tỉ đồng tiền tour và không biết phải làm sao để đòi nợ.

    TÚ UYÊN
    Nguồn : Pháp luật TPHCM
    Tin liên quan
  • Xu hướng trải nghiệm tour ảo nở rộ khiến các ‘tín đồ’ du lịch say mê

    Xu hướng trải nghiệm tour ảo nở rộ khiến các ‘tín đồ’ du lịch say mê

  • Làm gì để thu hút du khách Pháp đến Việt Nam

    Làm gì để thu hút du khách Pháp đến Việt Nam

  • Khi nào trở lại đỉnh cao 18 triệu khách quốc tế?

    Khi nào trở lại đỉnh cao 18 triệu khách quốc tế?

  • Lên kế hoạch phục hồi khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024

    Lên kế hoạch phục hồi khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024

  • Tin mới
  • Về việc triển khai hướng dẫn thủ tục cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo Luật Du lịch 2017

    Về việc triển khai hướng dẫn thủ tục cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo Luật Du lịch 2017

  • Ngắm cảnh hồ Ea Uy và Thiền viện Trúc Lâm Từ Giác

    Ngắm cảnh hồ Ea Uy và Thiền viện Trúc Lâm Từ Giác

  • Phát triển du lịch cộng đồng, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

  • Phát động Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2023

  • Xu hướng trải nghiệm tour ảo nở rộ khiến các ‘tín đồ’ du lịch say mê

  • Nepal thúc đẩy du lịch bền vững: Cách Việt Nam có thể học hỏi

  • Ngày Du lịch thế giới 2023 với thông điệp ‘đầu tư xanh’

  • Không gian văn hóa buôn làng trong đời sống đương đại

  • Nhu cầu đi du lịch tăng vọt tại Trung Quốc

  • Trải nghiệm du lịch thực tế ở Đông Nam Á, bạn đã thử chưa?

  • Tin trong tỉnh
  • Về việc triển khai hướng dẫn thủ tục cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo Luật Du lịch 2017

    Về việc triển khai hướng dẫn thủ tục cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo ...

  • Ngắm cảnh hồ Ea Uy và Thiền viện Trúc Lâm Từ Giác

    Ngắm cảnh hồ Ea Uy và Thiền viện Trúc Lâm Từ Giác

  • Phát triển du lịch cộng đồng, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

    Phát triển du lịch cộng đồng, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

  • Phát động Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2023

    Phát động Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2023

  • Không gian văn hóa buôn làng trong đời sống đương đại

    Không gian văn hóa buôn làng trong đời sống đương đại

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Top địa điểm du lịch hè 2023 tại Buôn Ma Thuột

    Top địa điểm du lịch hè 2023 tại Buôn Ma Thuột
  • 2.

    Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2023 – 2025 Đắk Lắk và Khánh Hòa

    Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2023 – 2025 Đắk Lắk và Khánh Hòa
  • 3.

    Đắk Lắk: Thêm nhãn hiệu sầu riêng Cư M’gar

    Đắk Lắk: Thêm nhãn hiệu sầu riêng Cư M’gar
  • 4.

    Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2023 – 2025, Ký kết hợp ...

    Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2023 – 2025, Ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa 2 tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa sẽ diễn ra ngày 18/8/1023
  • 5.

    Đoàn Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đến khảo sát, kết nối các ...

    Đoàn Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đến khảo sát, kết nối các tour, điểm du lịch của tỉnh Đắk Lắk
  • 6.

    Đắk Lắk tổ chức Hội nghị giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch đến các doanh nghiệp Khu công ...

    Đắk Lắk tổ chức Hội nghị giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch đến các doanh nghiệp Khu công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter