• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Video
      • Du lịch Đắk Lắk 360
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Làm gì để khách du lịch chi tiêu nhiều hơn?

    Thứ Hai, 16-07-2018 / 9:20:13 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    1036 Lượt xem

    Gần 8 triệu du khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2018 được cho là con số ấn tượng về sự tăng trưởng của ngành công nghiệp “không khói”. Thế nhưng xuất hiện một nghịch lý là lượng khách tăng nhanh nhưng số tiền chi tiêu của mỗi du khách đến Việt Nam lại giậm chân tại chỗ.

    Khách du lịch mua hàng lưu niệm tại Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh).
    Khách du lịch mua hàng lưu niệm tại Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh).

    “Khó tiêu tiền” khi đến Việt Nam

    Cuộc điều tra của Tổng cục Du lịch năm 2014 cho thấy, tổng chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến đi của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 1.114,4USD. Đến năm 2017, con số này chỉ “nhúc nhích” một chút lên 1.171USD, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như: Thái Lan, Singapore, Trung Quốc…

    Khảo sát của Tổng cục Du lịch trong 5 năm trở lại đây cũng chỉ ra, các mức chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu cho việc thuê phòng lưu trú và ăn uống 56-60%; mua hàng hóa, đồ lưu niệm, tham quan, vui chơi, giải trí chỉ chiếm 20%; còn lại là chi phí khác. Nếu chỉ tính tham quan kèm vui chơi giải trí, chi phí chỉ bằng 7-10% trong tổng chi phí.

    Điều này cho thấy gần như toàn bộ chi phí bỏ ra cho một chuyến du lịch tại Việt Nam tập trung vào hoạt động đi lại, ăn uống, thuê phòng, rất ít du khách chi tiền cho các hoạt động vui chơi, giải trí và mua sắm. Trong khi đó, các quốc gia trong khu vực như: Malaysia, Thái Lan, chi phí cho hoạt động vui chơi giải trí chiếm 40-50%, thậm chí đến 60-70% tổng chi phí cho một chuyến du lịch.

    Ông Lại Văn Quân – Trưởng phòng Du lịch Cty du lịch Tricolour Travel – cho biết: “Có một số trung tâm mua sắm phục vụ khách du lịch chủ là người nước ngoài như: Trung Quốc, Hàn Quốc chỉ phục vụ riêng nguồn khách của họ, và nguồn tiền mua sắm lại được chuyển trực tiếp về đất nước họ, Việt Nam không có quyền lợi và cũng không kiểm soát được nguồn tiền trong việc mua sắm của nhóm du khách này”.

    Nếu như khách đến Las Vegas chơi casino, đến Ibiza để trải nghiệm hộp đêm, đến Thái Lan để đắm chìm trong các thiên đường giải trí, thì đến Việt Nam họ không biết chơi gì. Họ đến để ngắm cảnh, tắm biển, đi dạo, chụp ảnh và về!

    Không có nhiều chỗ chơi thú vị hay nơi để du khách tiêu tiền từ rất lâu đã là thực trạng chưa được giải quyết ở Việt Nam. Vì vậy vừa qua, nhiều cơ quan, ban, ngành đã đưa ra hàng loạt ưu đãi để kêu gọi các nhà đầu tư phát triển các tổ hợp du lịch giải trí về đêm, đặc biệt các điểm vui chơi sau 24h cho du khách.

    Nguyên nhân mà Tổng cục Du lịch đưa ra là do lượng du khách Châu Á ngày càng tăng mạnh, chiếm tới hơn 70%. Lượng khách này chi tiêu ít hơn nhiều so với du khách đến từ các khu vực khác như Châu Âu, Mỹ hay Australia. Khoản chi tạo nên giá trị gia tăng quá khiêm tốn.

    Ông Đặng Thanh Tùng – Giám đốc Công ty lữ hành Newworld Travel – băn khoăn: “Khách nước ngoài đến Việt Nam rất ưa chuộng sản phẩm do chính con người Việt Nam tạo ra. Chúng ta có rất nhiều làng nghề thủ công, mỹ nghệ, chạm khắc… Tuy nhiên, có nhiều nơi cung cấp các sản phẩm không tốt. Hơn nữa, khi mua hàng tại Việt Nam, khách hàng luôn phải trả giá, tạo tâm lý đề phòng. Thực tế, khách quốc tế chỉ đang thích danh lam thắng cảnh ở Việt Nam, mà chưa có niềm tin về các sản phẩm hay dịch vụ du lịch. Khách hàng ít có lựa chọn để vui chơi, giải trí, không biết tiêu tiền vào đâu”.

    Đa dạng hóa sản phẩm du lịch

    Thực tế cho thấy, Việt Nam rất có lợi thế về phong cảnh thiên nhiên, nhưng với cách làm du lịch chưa chuyên nghiệp, dịch vụ giải trí kém hấp dẫn, các điểm mua sắm vẫn để hàng kém chất lượng trà trộn cộng với thói quen “bóp” khách du lịch nước ngoài khiến họ không mạnh tay chi tiêu. Đến nay, Việt Nam vẫn chưa có chiến lược và kế hoạch kích cầu du lịch thông qua mua sắm – một trong những nhu cầu cơ bản của khách du lịch.

    Cần có những trung tâm mua sắm dành riêng cho khách quốc tế tại các trung tâm du lịch lớn của Việt Nam mà ở đó những quyền lợi cơ bản của du khách được đảm bảo. Bên cạnh đó, việc triển khai các tuần lễ giảm giá lớn cũng góp phần thu hút nhiều hơn nữa lượng khách đến Việt Nam.

    “Để du khách có thể chi tiêu nhiều tiền ở Việt Nam cần phải đa dạng sản phẩm du lịch, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, quà lưu niệm, trung tâm vui chơi giải trí đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách. Bên cạnh đó, cần có sự kết hợp giữa nhiều bên như quản lý nhà nước, doanh nghiệp lữ hành và các trung tâm mua sắm. Cần có sự hỗ trợ của nhà nước, có sự trợ giá các dịch vụ lưu trú, vận chuyển, ăn uống để giảm giá tour. Quảng bá những chương trình văn hóa nghệ thuật đặc trưng vùng miền đến du khách nước ngoài, chú trọng việc đổi mới, tránh nhàm chán cho du khách” – ông Lại Văn Quân nhấn mạnh.

    Chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng cho du khách nước ngoài tại Việt Nam cũng tồn tại những bất cập. Các doanh nghiệp lữ hành đề xuất nên giảm bớt thủ tục, cho thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng ngay tại các trung tâm mua sắm thay vì phải đợi đến các cửa khẩu xếp hàng. Đặc biệt, phải có chiến dịch quảng bá để du khách quốc tế biết đến chính sách này.

    Hơn nữa, công nghệ thương mại điện tử càng phát triển thì con người sẽ tìm đến các phương thức nhanh gọn, giản tiện hơn. Vì thế, các doanh nghiệp du lịch cần tính toán xây dựng phương thức đi cùng như đầu tư mạnh hơn vào hệ thống thương mại điện tử, đón đầu ngay từ bước quảng bá phía nước bạn, thu hút khách nước ngoài đến Việt Nam.

    HOÀNG THỦY – MAI CHÂU
    Nguồn : Lao Động
    Tin liên quan
  • Ngành du lịch thu về 46.000 tỉ đồng trong tháng 1-2023 

    Ngành du lịch thu về 46.000 tỉ đồng trong tháng 1-2023 

  • Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 tăng vượt trội

    Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 tăng vượt trội

  • Xu hướng du lịch ở Việt Nam 2023

    Xu hướng du lịch ở Việt Nam 2023

  • Việt Nam lọt top điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á năm 2023

    Việt Nam lọt top điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á năm 2023

  • Tin mới
  • Sắp diễn ra lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột tại Đắk Lắk

    Sắp diễn ra lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột tại Đắk Lắk

  • Ngành du lịch thu về 46.000 tỉ đồng trong tháng 1-2023 

    Ngành du lịch thu về 46.000 tỉ đồng trong tháng 1-2023 

  • Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 tăng vượt trội

  • Du lịch Lào kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2023

  • Xu hướng du lịch ở Việt Nam 2023

  • Tập trung chuẩn bị chu đáo cho các chương trình, hoạt động tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

  • Mê mẩn với vẻ đẹp rừng Yok Đôn mùa lá đổ

  • Phát triển du lịch: Đầu tư cho sản phẩm quà lưu niệm

  • Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với nhiều hoạt động văn hóa đặc biệt

  • Việt Nam lọt top điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á năm 2023

  • Tin trong tỉnh
  • Sắp diễn ra lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột tại Đắk Lắk

    Sắp diễn ra lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột tại Đắk Lắk

  • Tập trung chuẩn bị chu đáo cho các chương trình, hoạt động tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

    Tập trung chuẩn bị chu đáo cho các chương trình, hoạt động tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

  • Mê mẩn với vẻ đẹp rừng Yok Đôn mùa lá đổ

    Mê mẩn với vẻ đẹp rừng Yok Đôn mùa lá đổ

  • Phát triển du lịch: Đầu tư cho sản phẩm quà lưu niệm

    Phát triển du lịch: Đầu tư cho sản phẩm quà lưu niệm

  • Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với nhiều hoạt động văn hóa đặc biệt

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với nhiều hoạt động văn hóa đặc biệt

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Quảng bá ẩm thực Đắk Lắk tại Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022

    Quảng bá ẩm thực Đắk Lắk tại Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022
  • 2.

    Các văn bản, thông tin tuyên truyền xét chọn thực hiện các nội dung trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột ...

    Các văn bản, thông tin tuyên truyền xét chọn thực hiện các nội dung trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023
  • 3.

    Gợi ý cho du khách 6 đặc sản Buôn Ma Thuột mua làm quà nổi tiếng

    Gợi ý cho du khách 6 đặc sản Buôn Ma Thuột mua làm quà nổi tiếng
  • 4.

    18 hoạt động chính thức trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 

    18 hoạt động chính thức trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 
  • 5.

    Trên 218 tỷ đồng thực hiện Đề án Du lịch tại Ban Quản lý rừng lịch sử – văn hóa – môi ...

    Trên 218 tỷ đồng thực hiện Đề án Du lịch tại Ban Quản lý rừng lịch sử – văn hóa – môi trường hồ Lắk
  • 6.

    Chương trình kết nối, xúc tiến quảng bá Du lịch Đắk Lắk tại các Tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long

    Chương trình kết nối, xúc tiến quảng bá Du lịch Đắk Lắk  tại các Tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter