Trong 10 tháng qua, Du lịch Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, vươn lên đạt được những kết quả tích cực trong kinh doanh, dịch vụ. Du lịch Việt Nam không chỉ đứng vững mà còn nổi lên tỏa sáng, tạo nên sự chú ý của toàn xã hội. Có thể nói, chưa bao giờ Du lịch Việt Nam có được sự đồng thuận cao độ đến như vậy trong cả hệ thống chính trị và toàn dân.
Từ những nhận thức đó, đã tác động trực tiếp đến sự phát triển của ngành Du lịch. Một số thị trường khách quốc tế như Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc, New Ziland, Thái Lan, Italy, Tây Ban Nha, Nga, Hà Lan, Thụy Điển… đều tăng trưởng từ 22,3% đến 72,5% trong 10 tháng qua. Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2016 đạt 8.077.397 lượt, tăng 25,4% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa đạt 53,3 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 10 tháng đạt 331.500 tỷ đồng tăng 19,1% so với cùng kỳ, trong đó tổng thu từ khách quốc tế ước đạt tương đương 190.617 tỷ đồng (8,7 tỷ USD).
Chỉ còn gần 60 ngày nữa là kết thúc năm 2016 đầy khó khăn thử thách, nhưng chúng ta có thể cán được mốc 10 triệu lượt khách quốc tế năm nay không? Đó là một câu hỏi lớn, đòi hỏi câu trả lời của toàn ngành…Với mục tiêu đó, Du lịch Việt Nam cần nỗ lực cao độ, từ xúc tiến, quảng bá ở các thị trường trọng điểm, đến việc khai thác tối ưu lượng khách ở những thị trường này. Từ sự đồng bộ, chính xác của các cơ quan chức năng quản lý cửa khẩu hàng không, đường bộ, đường biển…, để thống kê được đầy đủ chính xác khách đến. Thực tế những năm qua cho thấy công tác này chưa thật sự đảm bảo, đó là: khách đến Việt Nam bằng đường bộ, đường biển thống kê chưa đầy đủ, làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của ngành. Để tránh sự cố này, theo chúng tôi, Cơ quan chỉ đạo quốc gia về du lịch chỉ đạo các đơn vị ban ngành phối hợp chặt chẽ, thông suốt, theo dõi, tổng hợp đầy đủ, chính xác khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường bộ, đường biển là góp phần phản ánh chính xác khách quốc tế đến Việt Nam. Bên cạnh đó cần khai thác tối ưu một số thị trường đang tăng trưởng khá như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc…Và tạo ra các sự kiện hấp dẫn, dịch vụ chất lượng, giá cả các tour giảm sâu, sản phẩm du lịch đa dạng… là những yếu tố cần và đủ để Du lịch Việt Nam cán đích 10 triệu khách quốc tế trong năm nay.
Mặc dù thời gian còn lại của năm 2016 không phải là nhiều và không phải là mùa cao điểm của du lịch, nhưng chúng ta tin rằng: với chủ trương đúng, xác định thị trường chuẩn xác, cùng với các động thái chính xác, chặt chẽ trong thống kê khách du lịch, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn dân, chắc chắn năm 2016, Du lịch Việt Nam sẽ đón 10 triệu lượt khách quốc tế. Kết quả đó, tham chiếu với mục tiêu kinh tế trong chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 thì ta thấy: Du lịch Việt Nam đã về trước so với chiến lược những 3 năm.
Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh : Tập trung mạnh mẽ hơn nữa thúc đẩy phát triển khu vực du lịch, dịch vụ. Xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong phát triển du lịch; đẩy mạnh triển khai các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. |
Nguyễn Dương