·Quản lý “thông minh”!
Công nghiệp 4.0 được ghi nhận bởi sự gia tăng các ứng dụng dựa trên nền tảng Internet, Internet vạn vật (IoT), công nghệ cảm biến, trí tuệ nhân tạo và Robot đã tạo ra các mô thức kinh tế mới mà ở đó đánh giá sự lên ngôi các ngành dịch vụ dựa trên nền tảng trực tuyến và thực tế ảo.
Trước viễn cảnh đó, lĩnh vực du lịch trên thế giới đang bắt nhịp rất nhanh và sẽ trở thành một lĩnh vực hưởng lợi từ tiến bộ khoa học công nghệ trong công nghiệp 4.0.
Trước hết, trong lĩnh vực hậu cần (logistic), gia tăng các ứng dụng trực tuyến, các ứng dụng thực tế ảo. Cùng với IoT, cảm biến, trí tuệ nhân tạo, sự tham ra của Robot ngành hậu cần đã thực sự trở nên thông minh (smart logistic). Ngành vận tải cũng tương tự, tối ưu hóa các công việc điều hành nhờ điều hành trực tuyến, các dịnh vụ mới như đi chung xe, như Uber đã đang biến hành khách trở thành quí khách trên các cung đường. Đặc biệt trong các lĩnh vực như bảo tàng, vui chơi giải trí các công nghệ mới được khai thác nhanh, ứng dụng triệt để nhấn mạnh vào công nghệ thực tế ảo.
Trong lĩnh vực khách sạn và ẩm thực, sự hỗ trợ của các dịch vụ trực tuyến hay Robot đã đang hướng tới thỏa mãn tối đa, tôn trọng tính tiện nghi cho du khách. Chỉ nói riêng lĩnh vực quà tặng, với sự đóng góp của công nghệ In 3D cho phép thỏa sức sáng tạo và tạo doanh thu quan trọng cho ngành công nghiệp không khói. Không thể bỏ quên một vấn đề quan trọng đó là môi trường sinh thái, công nghiệp 4.0 tạo cơ hội cho các quốc gia bảo tồn, duy tu, tái tạo môi trường, yếu tố này giờ đây là yếu tố quyết định cho lựa chọn của du khách mỗi khi chọn điểm đến.
Rõ ràng là công nghiệp 4.0 đã tạo bước nhảy cho các ngành dịch vụ nói chung và ngành Du lịch nói riêng, tuy nhiên để thực tiễn này hiện diện đòi hỏi chúng ta, một đất nước có tiềm năng du lịch lớn, nhưng lại chưa thực sự phát triển công nghiệp, khoa học công nghệ ở mức độ cao phải biết tính toán lựa chọn khôn khéo. Nếu như một đặc điểm quan trọng của công nghiệp 4.0 là “thông minh” thì chỉ có thể chế ngự thành công kỷ nguyên này bằng sự quản lý “thông minh”.
Tiềm năng lớn thường đi kèm với thách thức. Trong kỷ nguyên mới thế giới đang ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của các quốc gia mới nổi, dường như công nghiệp 4.0 là cơ hội để cuộc chơi toàn cầu công bằng hơn với mọi công dân thông minh.
Nguyễn Mạnh Cường,Viện Ứng dụng Công nghệ
IoT và cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi nền giáo dục toàn thế giới. (Ảnh tư liệu)
Bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban Tiếp Thị, Công ty Du lịch Vietravel: Tiên phong trong việc áp dụng CNTT vào việc quản lý bán hàng
Thời nay, công nghệ số đã trở thành một phần tất yếu trong hoạt động của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp hoạt động du lịch. Tại Vietravel, chúng tôi đã nhận thấy lợi ích từ công nghệ số và luôn cố gắng áp dụng triệt để trong việc ứng dụng vào các lĩnh vực như kinh doanh, truyền thông và quản lý doanh nghiệp.
Về hoạt động kinh doanh: Vietravel là đơn vị lữ hành tiên phong trong việc áp dụng CNTT vào việc quản lý bán hàng. Từ năm 2007, Vietravel đã chính thức triển khai website bán tour trực tuyến www.travel.com.vn và nhiều lần cải tiến để xây dựng giao diện web có thiết kế ấn tượng và thân thiện hơn với du khách. Thông tin các chương trình tour tuyến và khuyến mại được cập nhật liên tục mỗi ngày. Website còn là ngân hàng thông tin của tất cả điểm đến dành cho du khách tham khảo mọi lúc, mọi nơi.
Hiện nay, Vietravel còn liên kết với MasterCard thanh toán qua các cổng thanh toán… để hoàn tiền, giảm giá cho khách hàng khi mua tour. Trang web travel.com.vn là mạng bán tour trực tuyến đứng đầu trong lĩnh vực lữ hành được đánh giá cao thông qua các giải thưởng chuyên ngành công nghệ thông tin và ngành Du lịch, đã trở thành địa chỉ quen thuộc của đông đảo du khách khi có nhu cầu tra cứu thông tin, đăt các dịch vụ tham quan trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, Vietravel cũng đang hoàn thiện App bán tour trực tuyến để du khách có thêm một phương tiện tìm hiểu thông tin và book tour du lịch.
Về công tác truyền thông: Bên cạnh mạng bán tour trực tuyến www.travel.com.vn, Vietravel còn sở hữu Fanpage, website www.vietravel.com và App Vietravel như là kênh truyền thông của công ty. Thông qua các phương tiện này, Vietravel chủ động quảng bá thông tin về tour tuyến, chương trình khuyến mại và cả sự kiện của công ty đến khách hàng đều đặn, thường xuyên.
Đối với công tác quản lý doanh nghiệp, công ty đã thiết lập các phần mềm sử dụng trong nội bộ công ty như dữ liệu thông tin về hệ thống đối tác sử dụng rộng khắp toàn công ty; quản lý bán hàng nội bộ; quản lý hệ thống đại lý trong và ngoài nước; quản trị nhân sự (chấm công, tính lương…); quản trị tài chính (P. Tài chính kế toán…).
Trước thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay thì việc ứng dụng công nghệ giúp cho việc kinh doanh được nhanh chóng, thuận tiện, rút ngắn khoảng cách về không gian (địa lý), thời gian cũng như công tác quản lý doanh nghiệp sẽ giảm nhân công, tăng hiệu quả, năng suất lao động.
Ông Lê Công Năng – Trưởng phòng Truyền thông Vietrantour: Nâng cấp phần mềm điều hành tour
Nắm bắt các cơ hội, tiện ích vượt trội mà cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mang lại, Vietrantour đã tích cực, chủ động ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng, cụ thể: Nâng cấp phần mềm điều hành tour nhằm chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch, hạ tầng công nghệ, đổi mới – nâng cấp website theo chuẩn giao diện smart phone, ipad, desktop nhằm cải thiện quá trình duyệt thông tin du lịch trên mạng của khách hàng theo hướng thuận tiện hơn. Triển khai, nâng cấp cổng thanh toán điện tử nhằm tạo sự thuận tiện cho khách hàng khi đặt tour. Tạo box livechat để khách hàng được chủ động tương tác, nhận giải đáp thắc mắc từ nhân viên tư vấn tức thời, cho phép khách hàng đăng ký nhận tin khuyến mại chủ động. Mở rộng quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội để tiếp cận và tương tác tốt hơn với khách hàng.
Để có thể tận dụng những lợi ích và cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mang lại trong phát triển đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, Vietrantour cho rằng các cơ quan quản lý Nhà nước cần: Tăng cường an ninh mạng, có chế tài và biện pháp xử lý tội phạm công nghệ cao để đảm bảo sử dụng, giao dịch thanh toán điện tử an toàn cho người sử dụng và khách hàng thực sự được hưởng lợi từ việc đơn giản hóa thủ tục đặt tour, thanh toán trực tuyến, hỏi đáp trực tuyến… Có chính sách kêu gọi đầu tư nâng cấp hạ tầng mạng, nâng chuẩn tốc độ và truyền dữ liệu mạng để người sử dụng truy cập Internet, khai thác thông tin dịch vụ du lịch được nhanh chóng, dễ dàng. Đồng hành cùng doanh nghiệp đưa ra các chương trình kích cầu, khuyến khích khách hàng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến. Tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ trong chuỗi du lịch gồm nhà hàng, vận chuyển, khách sạn, đơn vị lữ hành liên kết tạo sự thuận tiện cho khách hàng khi đặt riêng lẻ hoặc tổng hòa các dịch vụ du lịch chỉ bằng một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Tăng cường quảng bá, tuyên truyền để người dân nhận thức được lợi ích của việc sử dụng công nghệ để tìm hiểu, đặt các dịch vụ du lịch để từ đó thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong lĩnh vực du lịch.
Nguyễn Nam- Minh Quân