Muốn chuẩn hóa một ngành nghề, người ta thường dùng đến tiêu chuẩn ISO. Thế thì tại sao lại không có một ISO riêng của ngành du lịch?
![]() Tại Sun World Ba Na Hills, được xây dựng riêng một quy trình đón khách khuyết tật. |
Chuyên nghiệp từ những điều nhỏ nhất
![]() Bất kỳ nhân viên nào cũng sẵn sàng trở thành “người nhà” của những người khuyết tật. |
Từ nhiều năm qua những khu du lịch của Sun Group trên khắp Việt Nam đã triển khai những hoạt động này. “Tại Sun World Ba Na Hills, chúng tôi xây dựng riêng một quy trình đón khách khuyết tật. Một anh bảo vệ, một chị lao công, một nhân viên hướng dẫn cáp, hay chị bán vé, ai cũng sẵn sàng trở thành “người nhà” của những người khuyết tật, để dẫn họ đi khắp khu du lịch, đưa họ qua những đoạn đường khó đi, hoặc là cõng họ lên cáp treo… Xe lăn được đặt trong tất cả các nhà ga, để người khuyết tật có thể dễ dàng tới được nơi mình muốn. Chỉ cần họ băn khoăn, hướng mắt tìm sự trợ giúp, sẽ có nhân viên của Sun World Ba Na Hills chạy đến, kịp thời giúp đỡ”, ông Cường cho biết.
![]() Hàng tuần đều có một nhóm nhân viên đu dây nhặt rác ở quanh đỉnh Fansipan. |
Ở Sun World Fansipan Legend có những ngày xanh Fansipan để CBNV cùng nhau làm sạch môi trường quanh khu du lịch, hàng tuần có một nhóm đu dây nhặt rác ở quanh đỉnh Fansipan. Tại tất cả các khu du lịch mang thương hiệu Sun World đều có tủ đồ thất lạc, để du khách có thể tìm thấy những món đồ mình bỏ quên, hoặc là những người nhặt được đồ thất lạc có thể liên hệ trả lại người đánh mất. Rất nhiều du khách ấn tượng với hệ thống các khu vui chơi giải trí mà Sun Group quản lý trên khắp Việt Nam. Anh Nguyễn Hoàng Dương, một du khách ở quận Hoàng Mai, Hà Nội đã không ngớt lời khen khi trở về từ Sun World Fansipan Legend: “Từ lúc đặt chân đến lúc rời khỏi khu du lịch, đi đâu tôi cũng được nhân viên đón chào niềm nở. Cách họ cúi người nói “xin chào” khiến tôi có cảm giác mình đang đi du lịch ở Nhật Bản. Rất thích cách phục vụ ở khu du lịch này”.
![]() Nhiều khách du lịch cho biết, họ rất thích cách phục vụ ở khu du lịch này. |
ISO hóa du lịch Việt- tại sao không?
![]() Đội ngũ nhân viên đón chào khách niềm nở. |
Nhưng trước khi chờ đến một bộ quy chuẩn ISO như thế, có lẽ bản thân những người làm du lịch có tầm, có tâm cũng đã tự đề ra ISO cho chính mình. Như thế, chẳng mấy nỗi chúng ta có thể đảo ngược tình thế, biến con số hơn 80% du khách không muốn quay lại Việt Nam thành hơn 80% du khách muốn quay lại Việt Nam nhiều lần nữa.