• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Video
      • Du lịch Đắk Lắk 360
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    “Níu chân” khách du lịch “Tây ba lô” bằng cách nào?

    Thứ Ba, 12-09-2017 / 8:56:25 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Thị Làn
    1281 Lượt xem

    Gần đây, cư dân vùng miệt vườn đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không còn lạ lẫm với hình ảnh những đoàn khách du lịch “Tây ba lô” xuất hiện trên khắp vùng cây trái bạt ngàn, sông nước mênh mông. Ăn mặc đơn giản và rất “bụi”, họ rong ruổi “phượt” khắp các kênh […]

    Gần đây, cư dân vùng miệt vườn đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không còn lạ lẫm với hình ảnh những đoàn khách du lịch “Tây ba lô” xuất hiện trên khắp vùng cây trái bạt ngàn, sông nước mênh mông. Ăn mặc đơn giản và rất “bụi”, họ rong ruổi “phượt” khắp các kênh rạch, vườn cây, ruộng lúa để tìm cách hòa nhập với đời sống cư dân miền Tây sông nước hoặc đắm mình trong khung cảnh hữu tình của thiên nhiên. Có cầu, ắt có cung, các dịch vụ phục vụ nhu cầu “phượt” của khách du lịch nước ngoài đua nhau mọc lên và ngay sau đó đã vướng phải những chuyện “dở khóc, dở cười”…

    Trải nghiệm cảm giác qua “cầu khỉ” ở ĐBSCL. Ảnh: Phan Mạnh Hưng

    Khách Tây và những “chuyện trên trời”

    Aderien Duvand là một người Pháp đang ở độ tuổi trung niên. Với triết lý “khám phá đồng nghĩa với hạnh phúc”, tự trang bị cho mình một bộ đồ “phượt” bao gồm những vật dụng cần thiết để rồi, ba lô trên vai, Duvand luồn lách đến các nhà vườn, rừng sác ở vùng miền Tây sông Hậu, thuộc Cà Mau. Đến đâu anh cũng ghi chép, tập nói tiếng Việt và học cách sinh hoạt của người dân địa phương.

    Nhiều chủ nhà vườn cố bấm bụng nín cười khi các món ăn nào cũng bị anh mặc cả. Như để phân bua, anh quay sang, cố diễn đạt để người bản xứ ngồi bàn bên cạnh hiểu rằng đó là kiểu “tùy tục” khi “nhập gia”. Lần “du lịch bụi” này, anh có gần 10 ngày lang thang khắp vùng sông nước miệt vườn Cần Thơ đúng vào dịp mùa lũ về xứ “gạo trắng nước trong”.

    Có rất nhiều câu chuyện về sở thích của “Tây ba lô”, nhưng chung quy vẫn là hướng về thiên nhiên và hòa nhập với cuộc sống đời thường của cư dân bản địa. Họ chuộng sự nguyên sơ của thiên nhiên và tính bình dị của cuộc sống. Chẳng hạn, cứ mỗi khi thuê đò thì cứ y như rằng khách yêu cầu đưa vào các rạch nhỏ. Chỉ có thế họ mới chiêm ngưỡng đầy đủ cảnh quan thật sự của cây trái, sông nước và cuộc sống của cư dân hai bên bờ rạch.

    Xác nhận “sự thật” này, chị Ba Tân, chủ một doanh nghiệp lữ hành ở thành phố Cần Thơ cho biết, có một lần trực tiếp đưa đoàn khách Mỹ đi thăm vườn cây ăn trái ở ngoài cù lao. Vừa nhìn thấy bãi cát thoai thoải, một ông khách không kiềm chế được hứng thú, đã nhanh chóng thoát y 100% rồi phóng xuống, quỳ trên bãi cát, hú lên như Tarzan… Ở trên bờ, các cô gái phải nhắm mắt bỏ chạy. Còn khi đi luồn lách trong các con rạch thì thi nhau quay phim, chụp ảnh chung với cô dâu, chú rể; có đám tang thì xin đến thắp nhang, còn đám giỗ…

    Riêng anh Ba Thành, một hướng dẫn viên du lịch làm việc trong một doanh nghiệp lữ hành tại thị trấn Thốt Nốt thì chia sẻ về một “sự kiện không thể quên”, đại ý: Một lần anh đưa đoàn sinh viên Đức ghé vào một đám giỗ. Chủ nhà hào hứng mang ra cả hũ rượu thuốc để đãi khách “quốc tế”. Nếm xong hớp rượu, họ quay sang Ba Thành hỏi đây là cái gì. Ấp úng một lúc, Ba Thành nói đại: Whisky Vietnamese! Cả bọn đồng thanh kêu lên: Very good! (Rất ngon!). Thế là gia chủ và khách cứ chuốc rượu cho nhau đến tối tăm mày mặt.

    Một lần khác, khi đi ngang một “nhà cầu cá vồ”, thấy có người đang ngồi trong đó, khách hỏi: “Cá nuôi trong đó để làm gì?”. Ba Thành lúng túng không biết trả lời sao trước “chuyện trên trời” này, đành bảo là băm ra để nuôi gia súc. Đến bây giờ, anh còn thấy thẹn, không phải vì lời nói dối mà vì sợ dân Tây đánh giá dân ta qua cái “nhà cầu cá vồ” kém văn minh.

    Theo anh Ba Thành, ban đầu, khách du lịch “Tây ba lô” với nhiều quốc tịch khác nhau đến ĐBSCL nói chung, Cần Thơ nói riêng thường theo lối “phượt cá nhân”, nghĩa là mạnh ai nấy đi. Còn bây giờ, khi các công ty du lịch tổ chức được những tua khám phá miệt vườn khá chuyên nghiệp thì hầu hết “Tây ba lô” đều thuê xe khách đi từng đoàn, thi thoảng mới có người mang trong mình “máu thám hiểm” cưỡi xe mô tô hay xe đạp một mình đi rong ruổi khắp các nẻo đường.

     

    Ngày càng đòi hỏi sự chuyên nghiệp

    Quá trình “lòng vòng” ở vùng miền Tây sông nước để “lấy hứng” cho bài viết này, chúng tôi được gặp anh Phan Văn Trường, Giám đốc một công ty du lịch chuyên thiết kế các tua phục vụ khách du lịch quốc tế, có trụ sở tại trung tâm thành phố Cần Thơ. Với vốn hiểu biết qua hơn 10 năm tiếp cận với du khách nước ngoài, anh cho biết: Khách du lịch nước ngoài luôn tìm cách tiếp cận những gì mà họ muốn biết và học rất nhanh những gì họ cần. Họ đến xứ sở này không phải chỉ để ăn, ngủ… mà tất cả đều có mục đích. Con số chung nhất là trải nghiệm, tìm sự thanh thản tâm hồn, nhưng cũng không ít người trong lớp vỏ “ba lô” để tiếp thị, nghiên cứu văn hóa, xã hội… Mọi thứ khác chỉ là phương tiện để thực hiện mục đích của họ.

    Trong số đó, số khách du lịch là thương gia, trí thức đeo ba lô không phải hiếm và chuyện mặc cả là kiểu sinh hoạt bình thường của họ. Sẽ không mời gọi được khách “Tây ba lô” nếu như các cơ sở kinh doanh du lịch thiếu động tác hướng dẫn tận nơi để xem phòng nghỉ, cho giá và chịu khó nghe họ mặc cả cũng như lựa lời giải thích.

    Khách du lịch nước ngoài hết sức hứng thú với “màn” tập cày ruộng. Ảnh: Phan Mạnh Hưng

    Có mặt “thực tế” trên các con tàu đò du lịch của Giám đốc Phan Văn Trường, nhìn nước da sạm nắng và dáng vẻ lam lũ của các “tài công”, chúng tôi không nghĩ rằng họ là những người trực tiếp giao dịch với người nước ngoài. Anh Tám Phước, nhà bên kia Cồn Ấu, đối diện với bến Ninh Kiều, cho biết, dòng họ nhà anh đã ba đời làm nghề đưa khách sang sông.

    Khi bắt đầu có khách “Tây ba lô”, cứ tưởng đến thế hệ của anh sẽ chấm dứt thời kỳ lam lũ. Ai ngờ, gia đình kể cả con, cháu, dâu rể gồm hơn chục người, thì đã có hơn phân nửa đồ dồn về bến này để làm nhân viên cho các doanh nghiệp du lịch. Ông chủ và các nhân viên đang cố bấu víu vào nhau để sống, cố chen chân vào cái thị trường du lịch “Tây ba lô” đầy sóng gió.

    Tâm sự với chúng tôi về nghề chèo đò phục vụ khách, anh Tám Phước thật thà: “Bây giờ còn nói được bập bẹ tiếng Anh với khách. Lúc trước, chỉ cần biết chữ H là giờ, chữ USD là đô la Mỹ, rồi nhặt viên gạch bên đường viết trên nền xi măng. Khách gật đầu ok, thì đò nổ máy. Vậy mà dễ kiếm sống hơn bây giờ. Bây giờ, mà tin cậy vào sự hào phóng của khách “Tây ba lô” thì khó đấy. Ở một khách sạn, có lần đổi tiền Việt Nam cho khách, còn thiếu 17 ngàn đồng mà không có tiền lẻ, chưa biết tính sao, ông Tây xòe tay ra đòi nốt số còn lại. Thế là tui phải đưa gọn tờ giấy 20 ngàn đồng. Xem như nhận phần thiệt về mình…”.

    Nghe chúng tôi thuật lại câu chuyện này, Giám đốc Phan Văn Trường bày tỏ: “Với đặc điểm riêng có của vùng ĐBSCL, để “níu chân” khách du lịch “Tây ba lô”, các cơ sở lữ hành cần có giải pháp kích thích sự khám phá, đậm đà bản sắc văn hóa của địa phương, nhất là phải gắn du lịch với văn hóa và gắn bảo tồn văn hóa với du lịch thì mới có sự phát triển bền vững. Muốn vậy, Nhà nước cần có chính sách tạo ra sự gắn bó giữa người dân và các doanh nghiệp du lịch. Phải làm thế nào để người dân thấy cần phải gắn bó hơn với văn hóa. Khi họ “nhìn” thấy được lợi ích thiết thực của việc gìn giữ được bản sắc văn hóa của mình từ các nguồn thu từ du lịch thì chắc chắn, bức tranh du lịch ở ĐBSCL sẽ khởi sắc”.

    Phan Mạnh Hưng

    Nguồn : Sưu tầm http://www.bienphong.com.vn
    Tin liên quan
  • Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Lễ hội du lịch Thác Bản Giốc năm 2023

    Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Lễ hội du lịch Thác Bản Giốc năm 2023

  • Không có hình ảnh

    Festival Chí Linh – Hải Dương và Lễ hội mùa thu Côn Sơn -Kiếp Bạc năm 2023

  • Việt Nam trong top 20 điểm đến hàng đầu thế giới mùa hè 2023

    Việt Nam trong top 20 điểm đến hàng đầu thế giới mùa hè 2023

  • Tôn vinh giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

    Tôn vinh giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

  • Tin mới
  • Động thổ tổ hợp khách sạn tiêu chuẩn cao cấp quốc tế đầu tiên tại Đắk Lắk

    Động thổ tổ hợp khách sạn tiêu chuẩn cao cấp quốc tế đầu tiên tại Đắk Lắk

  • Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Lễ hội du lịch Thác Bản Giốc năm 2023

    Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Lễ hội du lịch Thác Bản Giốc năm 2023

  • Festival Chí Linh – Hải Dương và Lễ hội mùa thu Côn Sơn -Kiếp Bạc năm 2023

  • Thái Lan đón 19 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng năm 2023

  • Việt Nam trong top 20 điểm đến hàng đầu thế giới mùa hè 2023

  • Tôn vinh giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

  • Thị trường khách du lịch quốc tế khởi sắc

  • Thị trường nội địa thúc đẩy đà phục hồi mạnh mẽ cho du lịch Đông Nam Á

  • Tạo cơ hội đầu tư du lịch bền vững: Cách Việt Nam có thể học hỏi

  • Du lịch Nhật Bản tự túc cần chuẩn bị gì?

  • Tin trong tỉnh
  • Động thổ tổ hợp khách sạn tiêu chuẩn cao cấp quốc tế đầu tiên tại Đắk Lắk

    Động thổ tổ hợp khách sạn tiêu chuẩn cao cấp quốc tế đầu tiên tại Đắk Lắk

  • TP. Buôn Ma Thuột phủ sóng Wifi miễn phí tại tuyến đường Phan Đình Giót phục vụ du khách 

    TP. Buôn Ma Thuột phủ sóng Wifi miễn phí tại tuyến đường Phan Đình Giót phục vụ du khách 

  • Đắk Lắk đón tiếp và làm việc với Đoàn Famtrip Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương

    Đắk Lắk đón tiếp và làm việc với Đoàn Famtrip Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương

  • Vẻ đẹp buôn cổ giữa lòng thành phố cà phê

    Vẻ đẹp buôn cổ giữa lòng thành phố cà phê

  • Lễ kết nghĩa anh em của người Ê Đê

    Lễ kết nghĩa anh em của người Ê Đê

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Top địa điểm du lịch hè 2023 tại Buôn Ma Thuột

    Top địa điểm du lịch hè 2023 tại Buôn Ma Thuột
  • 2.

    Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2023 – 2025 Đắk Lắk và Khánh Hòa

    Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2023 – 2025 Đắk Lắk và Khánh Hòa
  • 3.

    Đắk Lắk: Thêm nhãn hiệu sầu riêng Cư M’gar

    Đắk Lắk: Thêm nhãn hiệu sầu riêng Cư M’gar
  • 4.

    Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2023 – 2025, Ký kết hợp ...

    Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2023 – 2025, Ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa 2 tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa sẽ diễn ra ngày 18/8/1023
  • 5.

    ANGEL HOMES- Nơi lưu giữ văn hóa ẩm thực đồng bào Tây Nguyên

    ANGEL HOMES- Nơi lưu giữ văn hóa ẩm thực đồng bào Tây Nguyên
  • 6.

    Đoàn Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đến khảo sát, kết nối các ...

    Đoàn Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đến khảo sát, kết nối các tour, điểm du lịch của tỉnh Đắk Lắk
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter