• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Video
      • Du lịch Đắk Lắk 360
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Quảng bá, phát triển du lịch: Phải đột phá từ đâu?

    Thứ Ba, 29-10-2019 / 9:19:05 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    351 Lượt xem

    Hơn 1 thập kỷ qua, mặc dù ngành du lịch Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn còn một số hạn chế, yếu kém nên phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng.

    Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế, chuyên gia du lịch cùng các doanh nghiệp đặt ra tại hội thảo “Đột phá kinh tế từ du lịch” vừa tổ chức tại TP.HCM mới đây.

    Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: TL)

    Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: TN)

    Du lịch Việt đang phát triển mạnh mẽ

    Những năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ và đạt được những kết quả khả quan. Đặc biệt, số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế.

    Cụ thể, trong năm 2018, du lịch Việt Nam đón hơn 15,4 triệu lượt khách, tăng 19,9% so với năm 2017, phục vụ hơn 80 triệu lượt khách trong nước, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620 nghìn tỷ đồng và là năm thứ ba liên tiếp, du lịch Việt Nam liên tục thăng hạng trên bản đồ du lịch thế giới.

    Trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đón 12,78 triệu lượt khách quốc tế, tăng 10,8% so với cùng kỳ. Theo đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”, đã được Chính phủ phê duyệt, Việt Nam phấn đấu đến năm 2025 là quốc gia có ngành du lịch phát triển hàng đầu Đông Nam Á, đón và phục vụ 30 – 32 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trên 130 triệu lượt khách du lịch nội địa, với tổng thu từ khách du lịch đạt 45 tỷ USD.

    số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế.

    Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế.

    TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam nhận định, du lịch tăng trưởng mạnh mẽ kéo theo hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch phát triển mạnh mẽ. Các loại hình sản phẩm, dịch vụ du lịch ngày càng phong phú và đa dạng. Chất lượng và tính chuyên nghiệp từng bước được nâng cao.

    “Lực lượng doanh nghiệp du lịch lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng tạo được một số thương hiệu có uy tín ở trong nước và quốc tế. Mọi phân khúc trong lĩnh vực du lịch người Việt đều làm chủ được. Cùng với tiềm năng cực lớn về tài nguyên thì không có lý gì du lịch không trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, ông Nam khẳng định.

    Đồng quan điểm, TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam cho hay, năm 2019 du lịch Việt Nam đạt nhiều giải thưởng lớn như: Điểm đến hàng đầu châu Á 2019; Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á, điểm đến thành phố hàng đầu châu Á.

    Số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế. Dự kiến cả năm 2019 sẽ đón 17-17,5 triệu lượt khách quốc tế và doanh thu toàn ngành du lịch đạt 750 nghìn tỷ đồng.

    “Động lực và kỳ vọng đưa du lịch Việt Nam phát triển nhanh hơn nữa được cộng hưởng và lan tỏa từ xu hướng ngày càng nhiều tập đoàn, công ty, nhà đầu tư chiến lược trong nước và quốc tế tăng cường đầu tư xây dựng những khách sạn, khu nghỉ dưỡng, điểm du lịch cao cấp đã trực tiếp góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng”, TS Phạm Trung Lương trình bày.

    Gỡ nút thắt đang tồn tại

    Mặc dù du lịch Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ và đạt những kết quả khả quan trong thời gian qua. Nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, ngành du lịch còn một số hạn chế, yếu kém chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, kỳ vọng.

    Cụ thể, TS Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đặt vấn đề, hiện có nhiều ý kiến cho rằng phát triển một dự án du lịch, hạ tầng du lịch mới có thể xâm hại môi trường khiến dư luận nghi ngại. Nhưng thực tế, muốn đánh giá hiệu quả phải nhìn ở nhiều góc độ. Dù du lịch được đánh giá là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng thế nào là mũi nhọn?.

    So sánh với một số nước cạnh Việt Nam, ông Thiên nêu, Thái Lan hay Trung Quốc có hướng phát triển du lịch khác biệt, đặc sắc nên hút được du khách. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều cái hay nhưng chưa biết làm hay hơn nước bạn.

    Ông Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam trình bày tại hội thảo.

    TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam trình bày tại hội thảo.

    “Điều quan trọng, làm du lịch phải chú ý đến đẳng cấp chứ không chạy theo sản lượng du khách năm nay phải tăng hơn so với năm trước. Do đó, khi làm du lịch ngay từ đầu phải hướng tới đẳng cấp, khách đến ít nhưng chi tiêu nhiều.

    Muốn vậy thì dịch vụ phải tốt để kéo khách đến. Chúng ta phải đặt vấn đề khan hiếm tài nguyên và tài nguyên du lịch của Việt Nam là đẳng cấp cao như Hạ Long, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc… thì chúng ta phải làm du lịch xứng đáng với tài nguyên đó chứ không thể phung phí được”, ông Thiên lý giải.

    Tại hội thảo, nhiều chuyên gia trình bày, việc nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực du lịch thời gian qua đã làm thay đổi bộ mặt kinh tế của địa phương rõ rệt.

    Tuy nhiên, hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng phát triển hạ tầng du lịch đã xâm hại môi trường khiến dư luận bức xúc. Đặc biệt với câu chuyện như Tam Đảo vừa rồi và trước đó là Tam Chúc, Bà Nà, Sơn Trà… tạo ra tâm lý tiêu cực với du lịch. Vì vậy, cần xác định tiêu chuẩn để phán xét.

    Về điều này, TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh, muốn phê phán gì phải đặt trên bàn cân lợi ích. Muốn phát triển phải đánh đổi và muốn phát triển mạnh thì phải đánh đổi mạnh. Xong, đánh đổi bao nhiêu là hợp lý là bài toàn khó.

    Muốn trả lời câu hỏi này phải xác định, ưu tiên về lợi ích tổng thể và dài hạn. Đánh đổi thế nào là hợp lý thì cần luật, cần tiêu chuẩn chứ hiện nay chưa rõ ràng, không định hình và không giúp cho người ta định hướng được khiến nhiều doanh nghiệp không dám làm và ngay cả chính quyền cũng không dám làm.

    “Nếu không được luận chứng rõ ràng, các địa phương cũng lúng túng không biết mũi nhọn thì nên ưu tiên chỗ nào, có cần hỗ trợ doanh nghiệp không và những doanh nghiệp đi tiên phong có thể gặp rủi ro”, ông Thiên nói.

    TS Lương Hoài Nam trình bày, Việt Nam có thiên nhiên đẹp, tài nguyên văn hóa dồi dào, nhưng đi đến giờ vẫn mới chỉ bằng một nửa Thái Lan về cả du lịch quốc tế lẫn nội địa. Nguyên nhân do có nhiều điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển, trong đó nút thắt lớn nhất là quan điểm phát triển bền vững đang là vấn đề “nóng”.

    “Thực tế, tất cả các bộ, ban ngành đều đồng thuận với chủ trương phải phát triển bền vững nhưng chưa có tiêu chí, không có cơ sở để đánh giá thế nào là phát triển bền vững. Vì thế, mọi cuộc tranh cãi liên quan đến du lịch đều xoay quanh 2 vấn đề là bảo tồn tuyệt đối hay phát triển không quan tâm đến môi trường. Đây là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch”, ông Nam cho biết.

    Ông Nam cho hay, muốn phát triển ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Chính phủ cần sớm ban hành các bộ tiêu chí về phát triển bền vững, chi tiết đến mức có thể dùng để áp vào các dự án đầu tư du lịch một cách dễ dàng.

    Qua đó, đánh giá dự án có phù hợp hay không, ủng hộ được hay không; các dự án du lịch có tác động đến thiên nhiên, tài nguyên, văn hóa hay không. Từ đó, tăng sự đồng thuận, giảm sự xung đột giữa chính quyền và doanh nghiệp.

    Là đơn vị có tiếng trong ngành du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Kỳ – TGĐ Công ty lữ hành Vietravel, cho biết ngành du lịch Việt Nam muốn phát triển đột phá phải có chính sách, cơ chế mở.

    Khi Chính phủ ban hành chính sách, doanh nghiệp cần hiểu theo hai chiều, một chiều doanh nghiệp đòi hỏi Chính phủ ban hành chính sách nhưng tự thân doanh nghiệp phải có chính sách của mình.

    Nguồn : Doanh Nghiệp Việt Nam
    Tin liên quan
  • Mời tham gia gian hàng ẩm thực tại Lễ hội Văn hóa – Ẩm thực Việt Nam

    Mời tham gia gian hàng ẩm thực tại Lễ hội Văn hóa – Ẩm thực Việt Nam

  • Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép nâng thời hạn thị thực điện tử lên không quá 3 tháng

    Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép nâng thời hạn thị thực điện tử lên không quá 3 tháng

  • Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế hạng sang

    Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế hạng sang

  • Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận-Hội tụ xanh”

    Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận-Hội tụ xanh”

  • Tin mới
  • 20 tác phẩm lọt vào chung kết Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, năm 2023” 

    20 tác phẩm lọt vào chung kết Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, năm 2023” 

  • Mời tham gia gian hàng ẩm thực tại Lễ hội Văn hóa – Ẩm thực Việt Nam

    Mời tham gia gian hàng ẩm thực tại Lễ hội Văn hóa – Ẩm thực Việt Nam

  • Ai Cập điều chỉnh một số quy định xin thị thực

  • Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép nâng thời hạn thị thực điện tử lên không quá 3 tháng

  • Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế hạng sang

  • Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận-Hội tụ xanh”

  • Ít khách quốc tế, cơ sở lưu trú du lịch tại TP.HCM đối mặt nhiều thách thức

  • Thổi hồn vào gốc cà phê

  • Quảng bá du lịch qua các sản phẩm lưu niệm

  • Trung Quốc khởi động chương trình xúc tiến du lịch theo chủ đề

  • Tin trong tỉnh
  • 20 tác phẩm lọt vào chung kết Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, năm 2023” 

    20 tác phẩm lọt vào chung kết Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, năm ...

  • Thổi hồn vào gốc cà phê

    Thổi hồn vào gốc cà phê

  • Quảng bá du lịch qua các sản phẩm lưu niệm

    Quảng bá du lịch qua các sản phẩm lưu niệm

  • Đánh thức tiềm năng du lịch Krông Búk

    Đánh thức tiềm năng du lịch Krông Búk

  • Ca kịch “Khát vọng Dam Săn”: Tiếng vọng từ đại ngàn

    Ca kịch “Khát vọng Dam Săn”: Tiếng vọng từ đại ngàn

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Kế hoạch tổ chức Lễ Bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023

    Kế hoạch tổ chức Lễ Bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023
  • 2.

    Chương trình tour du lịch phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023

    Chương trình tour du lịch phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023
  • 3.

    Danh sách cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cập nhật tháng 2 năm 2023

    Danh sách cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cập nhật tháng 2 năm 2023
  • 4.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU – ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LĂK MỚI NHẤT CẬP NHẬT ...

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU – ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LĂK MỚI NHẤT CẬP NHẬT THÁNG 11/2022
  • 5.

    Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

    Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023
  • 6.

    Tổng kết công tác Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

    Tổng kết công tác Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter