• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Video
      • Du lịch Đắk Lắk 360
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Sao chép… tour du lịch: “Cốc mò, cò xơi”

    Thứ Năm, 23-03-2017 / 7:34:16 Sáng
    Đăng bởi : Văn Hải
    1704 Lượt xem

     Để tạo ra một sản phẩm du lịch đòi hỏi tốn không ít công sức tâm huyết, thế nhưng nhiều đơn vị không tránh khỏi nguy cơ mất trắng “chất xám” của mình.
    Vừa qua, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức một đoàn famtrip “lớn nhất từ trước đến nay” đến tỉnh với sự quy tụ của đông đảo các đơn vị lữ hành, đại diện truyền thông cùng khảo sát cũng như đóng góp ý kiến giúp du lịch địa phương phát triển.

     Thế nhưng điều khiến nhiều thành viên trong đoàn không khỏi bất ngờ là bên cạnh việc được giới thiệu tham quan khung cảnh thiên nhiên, công tác tiếp đón đoàn vô cùng nhiệt tình thì đến phần giới thiệu các sản phẩm du lịch “độc, lạ” mà chỉ vùng đất này khai thác thì ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Lửa Việt tour, đơn vị được tỉnh mời tư vấn cách làm du lịch chỉ “bật mí” đôi chút về các dự án mới như: Khu phức hợp (dự định bao gồm dịch vụ ăn uống, lưu trú được triển khai tại khu lò gạch cũ thời gian tới), khu homestay lại làng hoa Sa Đéc… nhưng còn nhiều dự án quan trọng khác thì ông Mỹ không dám công bố vì sợ… nhiều nơi khác biết và “làm trước” thì xem như bao công sức suy nghĩ, tìm tòi đồng nghĩa với việc… mất trắng.
    Theo các chuyên gia du lịch, chuyện một địa phương quyết tâm làm sản phẩm mới lạ nhưng ngại công bố trước ý tưởng là rất bình thường bởi ở khu vực ĐBSCL từng chứng kiến cảnh nhiều nơi không chịu tìm tòi mà chủ yếu trong quá trình đi thăm thú các tỉnh rồi về “bê nguyên tour” của địa phương khác, xong “chế biến lại” một tí rồi áp dụng cho các điểm du lịch của mình, chính vì vậy hiện nay không hiếm các tour na ná nhau. Đứng ở góc độ lữ hành nhiều doanh nghiệp cũng đang đau đầu vì nạn “ăn cắp tour du lịch”, nghĩa là đơn vị bỏ một số tiền không nhỏ kèm công sức ra đi khai phá các tour tuyến mới, hành trình lạ; xong về vừa đưa lên mạng để rao bán cho khách thì ngay lập tức đã có công ty khác sao chép toàn bộ nội dung, thậm chí giống đến từng lỗi chính tả để đăng trên trang web của họ với giá bán có khi còn… rẻ hơn.
    Là một trong số những người có thâm niên nhiều năm trong nghề và nổi tiếng với sở thích tiên phong khai phá các tour tuyến mới (đặc biệt là các tuyến Đông Bắc, Tây Bắc, các tuyến du lịch vùng núi, hải đảo, đảo tiền tiêu…), ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ cho biết, không chỉ các công ty nhỏ (do thiếu nhân lực, kinh phí) nên nghĩ ra cách ăn cắp tour của đơn vị ông mà ngay cả một vài “ông lớn” trong ngành du lịch (vì lý do “tế nhị” ông Dũng xin không nêu tên) cũng lấy tour của công ty ông rồi “thêm thắt” vào chút ít rồi bán cho khách. Hơn hết, ông Dũng khẳng định rất khó “kiện” các đơn vị ăn cắp tour của mình vì họ bảo “tài nguyên du lịch là của quốc gia nên ai cũng có quyền khai thác. Điều này là đúng nhưng “chưa đủ” và biện minh như trên là thiếu nhân văn bởi những vùng đất đó đơn vị ông là người đầu tiên khai thác từ việc tìm nơi ăn, chốn ở đến việc sắp xếp các dịch vụ như tìm tàu thuyền chở khách, phương tiện di chuyển trên bộ… và các công ty “đi sau” này hầu như chẳng làm thêm gì nhiều ngoài việc “thám thính” rồi liên hệ với các dịch vụ của ông Dũng để triển khai. Trường hợp tương tự như ông Vũ Trọng Tuấn, Giám đốc Cty Du lịch Thiên Lam travel (trụ sở tại TP.HCM), đơn vị đã gây chú ý cho đông đảo bạn trẻ trên cả nước suốt thời gian qua về tour du lịch độc thân (Connect tour-du lịch dành cho các bạn trẻ chưa có gia đình từ 35 tuổi trở xuống, tham gia tour ngoài việc trải nghiệm phong cảnh còn mở ra cơ hội để thông qua các chuyên gia tâm lý đi theo tour, lắng nghe và chia sẻ các tâm tư, tình cảm để tìm “một nửa” của mình) cho biết vừa phát hiện hành trình của mình bị một đơn vị ngoài Hà Nội sao chép đến 90% và dù ông Vũ có liên hệ để đề nghị “trao đổi” với công ty trên nhưng bất thành vì họ không có thiện ý. Đây chỉ là con số ít trong số rất nhiều trường hợp các công ty du lịch có tâm huyết với nghề đầu tư không ít tiền bạc, công sức để làm sản phẩm mới, nhằm khai thác hướng đi riêng nhưng lại rơi vào tình cảnh “cốc mò, cò xơi”.

    Trần Lâm

    Nguồn : [Sưu tầm]http://www.baovanhoa.vn
    Tin liên quan
  • Ngành du lịch thu về 46.000 tỉ đồng trong tháng 1-2023 

    Ngành du lịch thu về 46.000 tỉ đồng trong tháng 1-2023 

  • Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 tăng vượt trội

    Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 tăng vượt trội

  • Xu hướng du lịch ở Việt Nam 2023

    Xu hướng du lịch ở Việt Nam 2023

  • Việt Nam lọt top điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á năm 2023

    Việt Nam lọt top điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á năm 2023

  • Tin mới
  • Sắp diễn ra lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột tại Đắk Lắk

    Sắp diễn ra lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột tại Đắk Lắk

  • Ngành du lịch thu về 46.000 tỉ đồng trong tháng 1-2023 

    Ngành du lịch thu về 46.000 tỉ đồng trong tháng 1-2023 

  • Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 tăng vượt trội

  • Du lịch Lào kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2023

  • Xu hướng du lịch ở Việt Nam 2023

  • Tập trung chuẩn bị chu đáo cho các chương trình, hoạt động tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

  • Mê mẩn với vẻ đẹp rừng Yok Đôn mùa lá đổ

  • Phát triển du lịch: Đầu tư cho sản phẩm quà lưu niệm

  • Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với nhiều hoạt động văn hóa đặc biệt

  • Việt Nam lọt top điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á năm 2023

  • Tin trong tỉnh
  • Sắp diễn ra lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột tại Đắk Lắk

    Sắp diễn ra lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột tại Đắk Lắk

  • Tập trung chuẩn bị chu đáo cho các chương trình, hoạt động tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

    Tập trung chuẩn bị chu đáo cho các chương trình, hoạt động tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

  • Mê mẩn với vẻ đẹp rừng Yok Đôn mùa lá đổ

    Mê mẩn với vẻ đẹp rừng Yok Đôn mùa lá đổ

  • Phát triển du lịch: Đầu tư cho sản phẩm quà lưu niệm

    Phát triển du lịch: Đầu tư cho sản phẩm quà lưu niệm

  • Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với nhiều hoạt động văn hóa đặc biệt

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với nhiều hoạt động văn hóa đặc biệt

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Quảng bá ẩm thực Đắk Lắk tại Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022

    Quảng bá ẩm thực Đắk Lắk tại Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022
  • 2.

    Các văn bản, thông tin tuyên truyền xét chọn thực hiện các nội dung trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột ...

    Các văn bản, thông tin tuyên truyền xét chọn thực hiện các nội dung trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023
  • 3.

    Gợi ý cho du khách 6 đặc sản Buôn Ma Thuột mua làm quà nổi tiếng

    Gợi ý cho du khách 6 đặc sản Buôn Ma Thuột mua làm quà nổi tiếng
  • 4.

    18 hoạt động chính thức trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 

    18 hoạt động chính thức trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 
  • 5.

    Trên 218 tỷ đồng thực hiện Đề án Du lịch tại Ban Quản lý rừng lịch sử – văn hóa – môi ...

    Trên 218 tỷ đồng thực hiện Đề án Du lịch tại Ban Quản lý rừng lịch sử – văn hóa – môi trường hồ Lắk
  • 6.

    Triển khai nhiều giải pháp truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 

    Triển khai nhiều giải pháp truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter