Chính sách của Chính phủ cần có độ mở, trong đó có visa và xúc tiến du lịch và chính sách về kinh tế nhằm kiến tạo, tạo ra một môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và môi trường xã hội. Chính sách phải có độ mở vì đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Nghĩa là để mang về khoảng 35 tỷ USD như mục tiêu đã đề ra thì đầu tư của Chính phủ là như thế nào trong chính sách về visa hay xúc tiến du lịch?
Tôi cho rằng cần mạnh dạn, 35 tỷ USD và mang lại 2 triệu việc làm, mấy chục triệu khách xứng đáng để Chính phủ đầu tư ngân sách: nghiên cứu quốc tế, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, chính sách về tạo môi trường du lịch để nghiên cứu tư vấn quốc tế. Thứ 2 là xúc tiến, thứ 3 là chính sách visa – chính sách này tác động rất sâu cho xúc tiến du lịch.
Về môi trường kinh doanh, chúng ta đang quá chú trọng đảm bảo an ninh, an toàn nhưng cần có độ mở nhất định để cho doanh nghiệp du lịch phát triển. Dịch vụ du lịch cũng thu trong giờ là chủ yếu, còn ngoài giờ, các hoạt động về đêm thì ít.
Mặt khác, doanh nghiệp còn manh mún, chính sách chưa thực sự có những ưu đãi về thuế, tài chính, vốn cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nên kết quả mang lại là con số nhỏ, chưa tạo ra tích lũy. Chính sách về thuế, vốn phát triển thì mới tạo được doanh nghiệp mạnh. Ngoài ra, tôi quan tâm tới việc, chính sách cho phát triển du lịch phải dài hơi. Với các doanh nghiệp tư nhân du lịch nhỏ, cần áp dụng triệt để công nghệ thông tin như thế để cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác.