• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Video
      • Du lịch Đắk Lắk 360
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Thị thực nhập cảnh – cánh cửa hẹp

    Thứ Năm, 27-10-2016 / 9:30:57 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    775 Lượt xem

    Khi đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh chắc chắn Việt Nam sẽ thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế. Cuối tháng 8/2016, Việt Nam lọt top 20 điểm đến du lịch rẻ nhất thế giới do trang du lịch Anh Rough Guides xếp hạng. Tháng 7/2016, tạp chí The Richest của Mỹ đã xếp Việt Nam vào hàng thứ 6 trong Top 10 quốc gia du lịch giá rẻ năm 2016. Trong khu vực, các nước là điểm đến cạnh tranh với du lịch Việt Nam khi có chính sách thị thực nhập cảnh rất thông thoáng. Chỉ so với các quốc gia Đông Nam Á, thì Việt Nam đã xếp hạng rất xa.

    Trong khoảng 3 năm trở lại đây Việt Nam được các tạp chí và các kênh truyền hình du lịch nước ngoài chú ý, xếp hạng điểm đến trong Top, đặc biệt đánh giá cao nhiều lợi thế như một thiên đường du lịch giá rẻ. Với ngành du lịch Việt thì đây là những cơ hội không thể bỏ qua.

    thi thuc nhap canh canh cua hep hinh 1
    Việt Nam là điểm đến hấp dẫn khách du lịch nước ngoài.

    Giống như chất xúc tác để tự hoàn thiện các sản phẩm cũng như các dịch vụ đi kèm, mở rộng khai thác các tiềm năng sẵn có, đồng thời tăng thêm nhiều hình thức du lịch  như “đặc sản” của Việt Nam, để thu hút khách, ngành du lịch Việt đã cố gắng thúc đẩy mọi mặt phát triển.

    Nhưng, tất cả những nỗ lực của ngành du lịch để tăng lượng khách vào Việt Nam sẽ có thể khó thực hiện một khi việc “mở cửa” chưa thật sự rộng, số lượng quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam còn quá khiềm tốn so với các quốc gia trong khu vực, chưa kể giá phí visa cũng là một vấn đề cần điều chỉnh.

    Miễn thị thực là tăng lượng khách- tăng lợi nhuận

    Ngành du lịch quốc tế đang hướng tới xu thế chung là miễn thị thực- visa nhập cảnh để tăng thêm lượng khách và khách có thể chỉ trong một chuyến đi sẽ đến được nhiều quốc gia trong khu vực, như một sự liên kết có tính toàn cầu của các hãng lữ hành quốc tế.

    Rất nhiều quốc gia luôn mở rộng biên độ, ra các chính sách đơn giản thủ tục nhập cảnh, miễn thị thực cho các quốc gia trong khu vực và các quố gia thị trường tiềm nằng ở châu lục khác để tăng lượng khách, thu lợi nhuận cao.

    Tại Việt Nam, ngay từ khi bước sang thiên niên kỷ mới, thế kỷ 21, Chính phủ đã từng bước triển khai các chính sách theo hướng đơn giản hóa thị thực nhập cảnh nhằm thu hút khách du lịch quốc tế từ các thị trường trọng điểm và hiệu quả cực hấp dẫn.

    Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, từ khi Việt Nam miễn thị thực cho công dân mang hộ chiếu phổ thông Hàn Quốc từ ngày 1/7/2004, số lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam tăng 4,8 lần, từ 233.000 lượt năm 2004 lên 1,1 triệu lượt năm 2015, đứng thứ 2 trong các thị trường gửi khách đến Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc).

    Hay sau khi miễn thị thực cho công dân mang hộ chiếu phổ thông Liên bang Nga từ 1/1/2009, số lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam tăng 6,9 lần, từ 49.000 lượt lên đến 339.000 lượt, trở thành một trong 10 thị trường khách hàng đầu của du lịch Việt Nam.

    Gần nhất, từ tháng 7/2015, Việt Nam đã miễn thị thực nhập cảnh cho công dân mang hộ chiếu phổ thông từ 5 quốc gia Tây Âu: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia trong thời gian 1 năm. Đến tháng 6/2016 tiếp tục gia hạn thêm 1 năm, đến 30/6/2017.

    Ngay năm đầu tiên miễn thị thực nhập cảnh, tổng lượng khách du lịch từ 5 quốc gia Tây Âu đã đạt gần 721.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2016, tổng lượng khách du lịch từ 5 quốc gia này đạt gần 508.000 lượt. Đây là mức tăng trưởng rất cao đối với các thị trường chưa phải là “khách chủ lực” như 5 nước Tây Âu nói trên.

    Và điều thú vị là khi mở rộng thị trường Tây Âu, Việt Nam đã có rất nhiều cơ hội liên tiếp được quảng bá  trên các kênh truyền thông của họ. Thậm chí ngay cả các hãng phim lớn của Hollywood cũng xem Việt Nam như một phim trường quốc tế tiềm năng và lý tưởng cho những dự án “bom tấn” tương lai.

    Nhưng những gì hiện tại của ngành du lịch Việt Nam đạt được so với các quốc gia ASEAN hay châu lục vẫn là rất khiêm tốn. Cho dù cửa đã mở, đã có nhiều chính sách thông thoáng, nhưng vẫn còn nhiều rào cản, cần khai thông cho ngành du lịch Việt Nam thật sự “bay” cùng với ngành du lịch các quốc gia trong khu vực nói riêng, toàn cầu nói chung.

    thi thuc nhap canh canh cua hep hinh 2

    Cần một cơ chế rộng mở

    Rất nhiều ý kiến từ các hãng lữ hành quốc tế và du khách nước ngoài cho rằng một trong những lý do họ không lựa chọn điểm đến Việt Nam là do thủ tục làm visa phức tạp, phí đóng visa khá cao. Theo quy định Nhà nước, phí làm visa 25 USD nhưng thực tế khách phải chi từ 75- 100 USD. Mà điều này đang là một vấn đề các Bộ liên quan như Bộ Ngoại giao- Bộ Công an- Bộ VHTTDL- Bộ Tài chính… đang giải quyết từ gốc. Bời việc nâng phí là do các khâu trung gian…

    Ngay như thủ tục xin chấp thuận cấp thị thực nhập cảnh tại cửa khẩu, du khách phải thông qua rất nhiều thủ tục nhiêu khê, cần liên hệ với cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh tại Việt Nam như Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Cục Lãnh sự, Sở Ngoại vụ TP có cửa khẩu quốc tế (Bộ Ngoại giao), cầm theo công văn chấp thuận đó làm căn cứ hoàn tất thủ tục cấp thị thực tại cửa khẩu mà mình sẽ nhập cảnh.

    Du khách phải hoàn tất các thủ tục tục đó trước khi tới Việt Nam, để khi tới mới nhận thị thực nhập cảnh. Quy trình này, với du khách nước ngoài quả là một sự “làm khó” không nhỏ, nhất là khách du lịch có chuyến đi nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, hay khách quá cảnh.

     

    Theo báo cáo năng lực cạnh tranh ngành Du lịch của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2015, du lịch Việt Nam xếp hạng 75/141 trong tổng số nền kinh tế, nhưng về mức độ mở cửa với quốc tế Việt Nam xếp hạng 89, trong đó yêu cầu về thị thực xếp hạng 119, chỉ hơn Myanmar (hạng 132).

    Thái Lan miễn thị thực cho công dân 61 quốc gia và vùng lãnh thổ, Malaysia là 155, Singapore là 158… Trong khi Việt Nam đến hiện tại( 10/2016)  mới chỉ miễn thị thực nhập cảnh cho 22 quốc gia và vùng lãnh thổ..

    Khi Việt Nam còn vướng mắc thủ tục thị thực với nhiều khâu phức tạp, thì các quốc gia khác đang triển khai dịch vụ visa điện tử- E-visa, như một xu hướng mới giảm thiểu tối đa thủ tục.

    E-visa có khả năng đảm bảo an ninh tốt hơn, thông tin tương thích, phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng. Hệ thống quản lý minh bạch, cập nhật, cả về tài chính và thông tin, giúp giảm các tiêu cực, phiền nhiễu, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh điểm đến du lịch quốc gia.

     Việt Nam có thể học kinh nghiệm từ Ấn Độ, quốc gia trong châu lục, áp dụng từ tháng 11/2014, Bộ Du lịch nước này công bố lượng khách tăng gấp 10 lần so với thời kỳ trước khi áp dụng E-visa.

    Có thể lạc quan, xem như là sự đổi mới tạo đà cho ngành du lịch Việt Nam tăng trưởng, mới đây Thủ tướng đã giao cho Bộ Công an chủ trì cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu, triển khai cấp E-visa với kinh phí 200 tỷ đồng và bắt đầu thực hiện từ 1/1/2017.

    Khi đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh chắc chắn Việt Nam sẽ thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế./.

    Hoài Hương/VOV.VN

    Nguồn : Theo http://vov.vn
    Tin liên quan
  • Việt Nam lọt top điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á năm 2023

    Việt Nam lọt top điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á năm 2023

  • Không có hình ảnh

    Du lịch và những tín hiệu khởi sắc

  • Hơn 871.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2023

    Hơn 871.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2023

  • Những quốc gia nào có lượt khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất trong tháng 1/2023?

    Những quốc gia nào có lượt khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất trong tháng 1/2023?

  • Tin mới
  • Phát triển du lịch: Đầu tư cho sản phẩm quà lưu niệm

    Phát triển du lịch: Đầu tư cho sản phẩm quà lưu niệm

  • Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với nhiều hoạt động văn hóa đặc biệt

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với nhiều hoạt động văn hóa đặc biệt

  • Việt Nam lọt top điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á năm 2023

  • Du lịch và những tín hiệu khởi sắc

  • Quảng bá du lịch Việt Nam tại Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023

  • Không có du lịch cưỡi voi tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2023

  • Hơn 130 nghìn lượt khách đến Đắk Lắk trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

  • Hơn 871.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2023

  • Những quốc gia nào có lượt khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất trong tháng 1/2023?

  • Buôn Ma Thuột: Thành phố ngàn xanh

  • Tin trong tỉnh
  • Phát triển du lịch: Đầu tư cho sản phẩm quà lưu niệm

    Phát triển du lịch: Đầu tư cho sản phẩm quà lưu niệm

  • Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với nhiều hoạt động văn hóa đặc biệt

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với nhiều hoạt động văn hóa đặc biệt

  • Không có du lịch cưỡi voi tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2023

    Không có du lịch cưỡi voi tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2023

  • Hơn 130 nghìn lượt khách đến Đắk Lắk trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

    Hơn 130 nghìn lượt khách đến Đắk Lắk trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

  • Buôn Ma Thuột: Thành phố ngàn xanh

    Buôn Ma Thuột: Thành phố ngàn xanh

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Quảng bá ẩm thực Đắk Lắk tại Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022

    Quảng bá ẩm thực Đắk Lắk tại Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022
  • 2.

    Các văn bản, thông tin tuyên truyền xét chọn thực hiện các nội dung trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột ...

    Các văn bản, thông tin tuyên truyền xét chọn thực hiện các nội dung trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023
  • 3.

    Gợi ý cho du khách 6 đặc sản Buôn Ma Thuột mua làm quà nổi tiếng

    Gợi ý cho du khách 6 đặc sản Buôn Ma Thuột mua làm quà nổi tiếng
  • 4.

    18 hoạt động chính thức trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 

    18 hoạt động chính thức trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 – năm 2023 
  • 5.

    Trên 218 tỷ đồng thực hiện Đề án Du lịch tại Ban Quản lý rừng lịch sử – văn hóa – môi ...

    Trên 218 tỷ đồng thực hiện Đề án Du lịch tại Ban Quản lý rừng lịch sử – văn hóa – môi trường hồ Lắk
  • 6.

    Chương trình kết nối, xúc tiến quảng bá Du lịch Đắk Lắk tại các Tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long

    Chương trình kết nối, xúc tiến quảng bá Du lịch Đắk Lắk  tại các Tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter