Ngày 11/11 tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VISTA) phối hợp với Hiệp hội lữ hành Hoa Kỳ (ASTA) đã tổ chức toạ đàm Thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch Việt Nam- Hoa Kỳ.
Toàn cảnh cuộc tọa đàm
Năm 2016 tổng lượt khách Hoa Kỳ đi du lịch nước ngoài là 80 triệu lượt khách, (56% đến Canada và Mexico, 6,6% đến khu vực châu Á và 4,37% đến khu vực Đông Nam Á) và tổng chi tiêu của nguồn khách này là 246 tỷ USD. Trong số 80 triệu khách Hoa Kỳ đi du lịch nước ngoài trên, Việt Nam đã đón 552.644 lượt khách (chiếm 15,6% trên tổng lượt khách đến khu vực Đông Nam Á và 10,26% tổng lượt khách đến khu vực châu Á). 10 tháng đầu năm 2017 có 506.354 lượt khách Hoa Kỳ đến Việt Nam – tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2016. Khách từ Hoa Kỳ luôn đứng ở top 5 của Du lịch Việt Nam.
Tại cuộc tọa đàm, Chủ tịch ASTA Jay Ellenby cho biết: ASTA là Hiệp hội Lữ hành lớn nhất tại Hoa Kỳ. Trong 3 loại hình du lịch (inbound, outbound, nội địa) thì loại hình outbound đưa công dân Hoa Kỳ đi du lịch nước ngoài là mảng lớn nhất. ASTA có hội viên ở nhiều nước trên thế giới và thường xuyên tổ chức các sự kiện du lịch ở ngoài nước Mỹ. Tháng 4/2017, nhân hội chợ VITM, Phó Chủ tịch ASTA Robert Duglin dẫn đầu một đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ tham dự và gặp mặt các doanh nghiệp Lữ hành Việt Nam, thăm 1 số địa phương như Huế, Hội An, TP. HCM. Trong khuôn khổ chương trình, ASTA và VISTA đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa ASTA và VISTA.
Cũng tại cuộc tọa đàm, hai bên đã trao đổi các nội dung cụ thể để thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai nước và xác định chương trình triển khai các hoạt động hợp tác trong năm 2018 và 2019. Trong thỏa thuận này, VISTA đăng ký tham gia một số chương trình do ASTA tổ chức. Ở chiều ngược lại, ASTA cam kết hỗ trợ một số chương trình do VISTA tổ chức, đặc biệt là ASTA sẽ cử đoàn doanh nghiệp lữ hành Mỹ đến tham dự Hội chợ VITM 2018 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 28/3 –1/4/2018.
Tuấn Sơn