Ngày 25/11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch đã tổ chức hội thảo “Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng Tây Nguyên”.
Thay mặt nhóm nghiên cứu , TS Lê Văn Minh đã báo cáo tóm tắt những định hướng trong dự thảo xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng Tây Nguyên. Theo đó, định hướng phát triển sản phẩm đặc thù hướng đến thị trường quốc tế Trung Quốc – Đông Bắc Á, Tây Âu, Đông Nam Á; tập trung vào sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng núi, hồ kết hợp chữa bệnh, tham quan thắng cảnh, trải nghiệm văn hóa – làng nghề truyền thống, nghiên cứu sinh thái, tâm linh, thể thao mạo hiểm, thương mại, giải trí, hội nghị, thăm chiến trường xưa.
Đối với thị trường nội địa, định hướng phát triển sản phẩm nghiên cứu tìm hiểu di sản văn hóa dân tộc bản địa; du lịch sinh thái, nghiên cứu đa dạng sinh học, du lịch nông nghiệp nông thôn công nghệ cao; du lịch nghỉ dưỡng núi, hồ trên núi; du lịch thể thao mạo hiểm.
Theo TS Minh, để đầu tư phát triển các sản phẩm đặc thù vùng Tây Nguyên, cầu phát triển ưu tiên sản phẩm cấp quốc gia, có khả năng tạo thương hiệu cho vùng. Thực hiện xã hội hóa trong đầu tư, ưu tiên thu hút doanh nghiệp du lịch mạnh nhằm tạo nên sự khác biệt và có khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, nhà nước sẽ hỗ trợ đầu tư một số công trình hạ tầng du lịch trọng điểm. Đầu tư sản phẩm đặc thù phải đảm bảo chất luộng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về khả năng cạnh tranh, xây dựng thương hiệu và đảm bảo phát triển bền vững; tập trung vào các khu du lịch quốc gia Măng Đen, Yok Đôn, hồ Đan Kia.
Các ý kiến tại hội thảo đánh giá cao định hướng xây dựng sản phẩm của Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch. Tuy nhiên, cần quan tâm thêm đến yếu tố văn hóa Chăm, du lịch biên giới, sản phẩm cà phê Tây Nguyên, tính bản địa. Đặc biệt, GS.TS Nguyễn Văn Thanh (Nguyên Phó Chủ nhiệm Khoa Du lịch – Viện Đại học mở) cho rằng, xây dựng sản phẩm đặc thù phải gắn với núi rừng Tây Nguyên, phải có sự tham gia của đồng bào dân tộc Tây Nguyên, phải bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào Tây Nguyên. Nhiều ý kiến khác cho rằng nên tập trung hướng đến ưu tiên khai thác thị trường Đông Nam Á; phải có sự lên kết nội vùng để xây dựng thương hiệu; đẩy mạnh e-marketing; khai thác thế mạnh hoa Dã quỳ đặc trưng; liên kết sản phẩm biển ở Phú Yên, Khánh Hòa. Cơ quan quản lý cũng cần quan tâm định hướng vấn đề đào tạo nhân lực nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ; điều phối trong các hoạt động sự kiện để đảm bảo hiệu quả; có chính sách hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp trong phát triển sản phẩm và khai thác khách quốc tế.
Đình Phong