Ngày 21/12/2020, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2020 và đề ra phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm 2021.
Theo báo cáo của Trung tâm thông tin xúc tiến Du lịch Đắk Lắk, trong năm 2020, được sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy, Ban Giám đốc; sự hỗ trợ của các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; sự tham gia phối hợp tích cực của Hiệp hội Du lịch tỉnh và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn Tỉnh; cùng với sự nỗ lực, phát huy tính chủ động của tập thể công chức, viên chức, người lao động của Trung tâm nên năm 2020 Trung tâm đã hoàn thành những nhiệm vụ công tác được giao, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh có cơ hội quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm, dịch vụ du lịch của tỉnh đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước góp phần không nhỏ vào kết quả chung của ngành du lịch Đắk Lắk năm 2020.
Năm 2020, tình hình dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng chung đến ngành du lịch Việt Nam, trong đó có ngành du lịch Đắk Lắk. Tổng số khách đến với Đắk Lắk ước đạt 695.615 lượt khách, đạt 61,61% kế hoạch, bằng 72,84% so cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách trong nước ước đón 678.855 lượt khách đạt 66.17% kế hoạch, bằng 78,06% so với cùng kỳ năm 2019; khách quốc tế ước đạt 16.760 lượt khách, đạt 16,27% kế hoạch, bằng 19,72% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu từ du lịch toàn tỉnh năm 2020 ước đạt 625 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch, bằng 59,46% so với cùng kỳ năm 2019.
Hoạt động xúc tiến, quảng bá cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch COVID-19, trong đó việc tham gia các hội chợ quốc tế thường niên như: Hội chợ Du lịch quốc tế – Việt Nam VITM Hanoi; Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE – Tp. HCM và các hội chợ tại thị trường Đông Nam Á, Nhật Bản cũng không thể diễn ra. Xác định rõ những khó khó khăn trong tình hình dịch bệnh, trên cơ sở chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch tổ chức thực hiện thành công Chương trình lễ phát động kích cầu Du lịch lần 1 vào tháng 6/2020 và lần 2 vào tháng 11/2020, với chủ đề: “Đắk Lắk điểm đến thân thiện, an toàn và đậm đà bản sắc Tây Nguyên”.
Tham mưu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Gia Lai và Phú Yên đón đoàn Famtrip do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức vào tháng 3/2020 đến khảo sát du lịch tại 3 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Phú Yên. Tham mưu tổ chức đoàn Famtrip của tỉnh đi xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch Đắk Lắk tại thành phố Cần Thơ; Ninh Bình; Vĩnh Phúc; Bà rịa-Vũng tàu tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch Đắk Lắk kết nối tour, tuyến với các tỉnh. Trong năm đã tiếp đón các đoàn các tỉnh bạn đến khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Đắk Lắk như Đoàn Famtrip Sở Du lịch tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An. Với những hoạt động trên đã góp phần phục hồi Du lịch Đắk Lắk trước, trong và sau đại dịch COVID-19; thu hút khách du lịch trong nước lựa chọn Đắk Lắk là điểm đến thân thiện, an toàn và đậm đà bản sắc Tây Nguyên.
Việc quảng bá thông tin, hình ảnh du lịch Đắk Lắk trên website và các trang mạng xã hội luôn được Trung tâm không ngừng cải thiện, đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng tin bài, thông tin đã thu hút nhiều sự quan tâm, theo dõi của du khách trong và ngoài nước với tổng số lượt người truy cập website là hơn 4 triệu lượt, số truy cập trung bình hơn 10.000 lượt người/ngày. Thường xuyên cung cấp thông tin về tiềm năng, sản phẩm dịch vụ du lịch của địa phương đến các cơ quan báo trung ương như Tạp chí du lịch. Thường xuyên cung cấp ấn bản, tờ rơi quảng bá lịch của tỉnh và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch … tại 02 kệ trưng bày tại sân bay Buôn Ma Thuột. Hỗ trợ thông tin đã tiếp nhận và phản hồi hơn 50 cuộc gọi xin hỗ trợ thông tin về du lịch. Đã thực hiện làm mới Video clip giới thiệu du lịch Đắk Lắk trên kênh truyền hình HTVC. Thực hiện E marketing (quảng cáo từ khóa về du lịch Đắk Lắk trên google adwords). Thực hiện ấn bản Cẩm nang du lịch Đắk Lắk và tài liệu dùng cho hướng dẫn viên du lịch tại Đắk Lắk….
Cũng tại hội nghị này, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk đã đề ra các phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2021 như: Tăng cường phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội du lịch Đắk Lắk, hỗ trợ tích cực và có hiệu quả đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh trong việc khảo sát, kết nối du lịch Đắk Lắk với các thị trường mới, thị trường trọng điểm; tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch trong và ngoài nước; xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin, hệ thống sản phẩm về du lịch Đắk Lắk. Chú trọng làm mới sản phẩm du lịch đã có, đáp ứng từng nhu cầu thị trường, bảo đảm cân đối giữa phát triển du lịch văn hóa và du lịch sinh thái; nghiên cứu, khảo sát và xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đặc thù như: Du lịch mạo hiểm trên khu vực Thác Dray Nur, Chư YangShin, Vườn quốc gia Yok Don, du lịch cộng đồng… Phối hợp với các tỉnh liên kết hợp tác phát triển du lịch xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng, trong đó sản phẩm du lịch mang tính đặc thù của mỗi địa phương để kết nối vào chương trình du lịch chung, tạo thành một hệ thống tuyến du lịch liên hoàn hấp dẫn khách du lịch.
Trung tâm cũng đã đưa ra một số kiến nghị và đề xuất đối với cấp trên để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Trung tâm trong năm 2021 như: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, điểm du lịch về công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn xã hội và công tác vệ sinh môi trường nhằm chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo bình đẳng, an ninh, an toàn trong hoạt động kinh doanh du lịch; đặc biệt tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị, cá nhân tự phát hoạt động về lữ hành, hướng dẫn viên du lịch.
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường du lịch, ứng xử văn minh, lịch sự để xây dựng hình ảnh tốt đẹp về điểm đến, vùng đất giàu tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên với đậm đà bản sắc văn hóa của 49 dân tộc anh em cùng chung sống, cùng với rất nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc như: lễ hội voi, lễ hội cồng chiêng, lễ hội cà phê, đua thuyền độc mộc… đến với du khách, doanh nghiệp du lịch, báo chí nhằm tạo hiệu ứng quảng bá lan tỏa, khẳng định thương hiệu văn hóa đến khách du lịch trong và ngoài nước.
Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình đầu tư, xây dựng và khai thác các điểm du lịch, khu du lịch nhằm hạn chế những dự án treo cũng như tình trạng đầu tư nhỏ giọt, không đảm bảo tiến độ do nguồn lực tài chính hạn chế. Ưu tiên bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách nhằm đảm bảo nguồn lực triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước, để có thể thu hút ngày càng nhiều du khách cũng như nhà đầu tư đến với Đắk Lắk; Ban hành Kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 – 2025.
Trên cơ sở những thành công của năm 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác trong năm tới, hy vọng trong năm 2021, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk sẽ gặt hái được những thành quả lớn hơn nữa để góp phần sớm đưa ngành du lịch Đắk Lắk trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.