Sau khi có một chuyến đi tuyệt vời đến Venice (Italia) vào mùa hè năm ngoái, gia đình chị Fannelie Gerard, Giám đốc điều hành Công ty Accenture Strategy & Consulting Travel quyết định quay trở lại thành phố xinh đẹp này. Tuy nhiên, lần này là trải nghiệm thông qua Metaverse. “Chúng tôi thực sự không thể tin được. Trải nghiệm rất thực tế, với khả năng điều hướng tham quan quanh thành phố giống như chúng tôi đã làm khi đến tận nơi. Công nghệ Metaverse có thể giúp chúng ta có những trải nghiệm về những điều mà có thể đã bị bỏ lỡ khi đi du lịch thực tế bằng cách cho phép thời gian vô hạn để khám phá điểm đến theo cách riêng” – chị Fannelie Gerard cho biết. Đối với nhiều người, cơ hội được đi du lịch, khám phá những vùng đất mới thường bị hạn chế bởi nhiều lý do như khoảng cách địa lý, kinh tế hay chính trị… Công nghệ Metaverse có thể giúp họ và những người có cùng sở thích được khám phá niềm đam mê.
Du lịch Metaverse được dự báo sẽ trở nên phổ biến trong tương lai không xa |
Tương lai của ngành du lịch
Metaverse được đánh giá là bước tiếp theo của ngành du lịch, được áp dụng trên hầu hết các công đoạn, từ khách hàng đến doanh nghiệp lữ hành, từ thực tế đến thế giới ảo và ngược lại; từ 2D sang 3D; từ công nghệ đám mây đến trí tuệ nhân tạo (AI) và hơn thế nữa. Ngành du lịch có thể định hình lại cách mọi người trải nghiệm du lịch theo những cách mới. Một cuộc khảo sát hàng năm cho thấy, hầu hết lãnh đạo các công ty du lịch đang bắt đầu xem xét các khả năng của công nghệ Metaverse với mong muốn chuyển đổi hay tạo ra những tác động đột phá. Ứng dụng công nghệ Metaverse trong du lịch không chỉ đơn giản là các trò chơi thú vị, hình đại diện vui nhộn và khám phá. Nó có thể tạo ra giá trị đột phá cho các bên liên quan và doanh nghiệp lữ hành. Tuy chỉ mới ở giai đoạn khởi đầu, nhưng Metaverse có khả năng thay đổi mọi khía cạnh, cách mạng hóa trải nghiệm của khách hàng, cách thức thực hiện công việc, sản phẩm và dịch vụ mà các công ty tạo ra, phân phối cũng như cách vận hành tổ chức hoạt động.
Công nghệ Metaverse được đánh giá là có liên quan đến tất cả các đối tác và phân khúc du lịch, nâng tầm phục vụ và trải nghiệm của khách hàng, nhân viên và cả nhà đầu tư trong ngành hàng không và khách sạn. Cơ hội “thử trước khi mua” sẽ giúp khách du lịch hay nhân viên tiền trạm khám phá trước các địa điểm du lịch mà không phải tốn kém thời gian, tiền bạc hay những vấn đề khác khi phải đến tận nơi trực tiếp. Cũng nhờ thông qua công nghệ Metaverse, các khách sạn sẽ nắm rõ được nhu cầu, sở thích trải nghiệm của du khách từ nhu cầu tiếp cận dịch vụ giải trí đến việc đáp ứng các nhu cầu ăn ở… Chẳng hạn, du khách có thể đặt vé xem kịch thông qua một nhân viên trợ giúp ảo hay bổ sung nâng cấp phòng khách sạn và các tiện nghi cũng như dịch vụ đưa đón tại sân bay. Các hãng hàng không sẽ sử dụng Metaverse để nâng cao công nghệ hiện có nhằm hợp lý hóa các hoạt động bằng cách cho phép kỹ thuật nhập vai, giúp sửa chữa máy bay nhanh hơn và tăng hiệu quả với khả năng thiết kế hợp tác và mô phỏng thử nghiệm của một bộ đôi kỹ thuật số dựa trên Metaverse.
Lợi ích của Metaverse đối với ngành du lịch
Trải nghiệm thực tế ảo tạo cảm hứng cho khách du lịch
Một trong những lợi thế chính của siêu dữ liệu đối với du lịch là nó có thể khuyến khích khách du lịch thử các chuyến thăm ảo tới các điểm đến mong muốn. Chẳng hạn, sử dụng trải nghiệm tương tác ảo có thể mô tả chính xác cảnh quan trong thế giới thực, giúp khách tham quan có hình dung rõ ràng về một khu vực cụ thể trước khi đến thăm địa điểm đó. Tương tự, đối với nơi nghỉ, khách sạn, khách du lịch tiềm năng có thể sử dụng trải nghiệm thực tế ảo để thử những tiện nghi khách sạn cung cấp hay tính toán khoảng cách từ khách sạn đến các địa điểm tham quan nổi tiếng. Với sự trợ giúp của Metaverse, khách du lịch có thể có động lực và hoàn tất việc đặt dịch vụ.
Tăng tỉ lệ đặt phòng
Du lịch Metaverse còn cải thiện đáng kể trải nghiệm đặt phòng khách sạn bằng cách cung cấp dữ liệu hữu ích mà cách đặt phòng truyền thống không có được, do đó, giúp giảm đáng kể tỉ lệ hủy phòng. Chẳng hạn, các khách sạn có thể sử dụng các chuyến tham quan thực tế ảo cho phép khách “đi lại” trong khuôn viên khách sạn, “ở” trong phòng để cảm nhận trải nghiệm dịch vụ, tiện nghi mà khách sạn cung cấp. Ngoài ra, các đại lý du lịch có thể tận dụng công nghệ thực thế ảo tương tự để cung cấp cho khách hàng chuyến tham quan với những ấn tượng chân thực về điểm đến mà họ muốn ghé thăm. Với việc đặt các ứng dụng trợ giúp đặc biệt cho khách sạn, chuyến bay, nhà hàng và các dịch vụ khác, công nghệ du lịch thực tế ảo và thực tế tăng cường thậm chí còn tác động đến quyết định của khách hàng.
Triển lãm thương mại ảo
Các giải pháp cho du lịch Metaverse có thể hỗ trợ nâng cao các sự kiện trực tuyến như triển lãm thương mại, tổ chức sự kiện quảng bá du lịch… để nâng cao trải nghiệm. Các tương tác xã hội khả thi trong môi trường thực tế có thể được “sao chép” thông qua công nghệ thực tế ảo, việc sử dụng hình đại diện hoặc bằng các phương pháp thay thế ngoài việc chuyển các sự kiện sang môi trường kỹ thuật số.
Du lịch thực tế ảo
Du lịch Metaverse và công nghệ AR/VR (công nghệ thực tế ảo và kết hợp giữa thực và ảo) được kết nối với nhau. Trải nghiệm VR có thể làm giảm hoặc không cần thiết phải việc đi lại hoặc cung cấp nhiều trải nghiệm có giá trị hơn. Các chuyến tham quan trong thực tế ảo có thể mang lại trải nghiệm sống động như thật, cho phép các cá nhân thưởng thức chuyến tham quan một cách thuận tiện ngay tại nhà. Hình thức này ngày càng phát triển đến mức nhiều địa điểm ảo dành cho du lịch đang được sử dụng để tổ chức các cuộc họp kinh doanh, buổi hòa nhạc và các hình thức giải trí ảo khác.
Trải nghiệm du lịch nhập vai
Việc kết hợp thực tế tăng cường cho các giải pháp du lịch và lữ hành Metaverse sẽ cho phép khách hàng kiểm tra một điểm đến trước khi thực sự đặt chân đến đó. Trước khi chọn một điểm đến, khách hàng có thể so sánh các địa điểm, xác định xem một điểm tham quan có đáng giá hay xem xét quang cảnh trước khi chọn khách sạn. Các trò chơi và ứng dụng AR có thể hỗ trợ các khách sạn cung cấp trước trải nghiệm ảo cho khách hàng của họ. Trải nghiệm du lịch nhập vai mới này vượt trội hơn rất nhiều so với các cách lên kế hoạch cho chuyến du lịch hiện nay, như đọc bình luận, đánh giá trên các trang web du lịch hay xem video trên YouTube. Công nghệ AR có thể dẫn bạn tham gia chuyến thăm ảo giống như hướng dẫn viên du lịch, nâng cao tính chân thực của trải nghiệm.
Điểm tham quan ảo
Lý do chính cho sự gia tăng của du lịch Metaverse là sự ra đời của các điểm tham quan ảo như công viên giải trí, bảo tàng, sở thú… có thể mang lại lợi thế đáng kể cho các công ty du lịch. Ví dụ: một công viên chủ đề có thể “đón” số lượng khách hầu như không bị hạn chế hoặc các quy định an toàn nghiêm ngặt như trong công viên giải trí ngoài đời thực hay một bảo tàng ảo không cần phải có các hiện vật lịch sử thực tế mà chỉ cần lưu trữ các bản sao ảo của bất kỳ di tích nào trên thực tế, kể cả từ thời đại đã qua.
Du lịch lịch sử
Thế hệ hiện tại không thể đến thăm Kim tự tháp Ai Cập với toàn bộ sự tráng lệ cổ xưa của chúng. Nhưng mong muốn này có thể trở thành sự thật với du lịch Metaverse. Công nghệ Metaverse có thể được sử dụng để mô phỏng, khôi phục các cấu trúc lịch sử với tất cả vẻ huy hoàng trước đây của chúng. Du khách sẽ có thể khám phá quá khứ và trải nghiệm cuộc sống như chúng từng tồn tại trong lịch sử.