Ngày 11/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo ‘Đánh giá kết quả phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016-2020, định hướng giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo’ do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức.
Hoàng hôn bên Hồ Tây là “đặc sản” của Hà Nội. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
Các cơ quan quản lý du lịch, các chuyên gia nghiên cứu du lịch, các đơn vị lữ hành đều dành sự quan tâm đến những giải pháp cho du lịch Thủ đô sớm phục hồi sau đại dịch COVID-19 cũng như cách thức để du lịch Thủ đô phát triển bền vững. Nhiều đại biểu cho rằng, du lịch Thủ đô cần nhanh chóng chuyển đổi để sớm phục hồi, thoát khỏi tình trạng đình trệ như hiện nay.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, trong giai đoạn 2016-2019, tăng trưởng khách du lịch bình quân đến Hà Nội đạt 10,1%/năm, tốc độ tăng năm sau cao hơn năm trước, hoàn thành vượt chỉ tiêu về tốc độ tăng trung bình từ 8 – 10%/năm. Đặc biệt, mức tăng trưởng bình quân khách du lịch quốc tế đạt 21,2%/năm, hoàn thành sớm 2 năm chỉ tiêu khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đến năm 2020 đề ra tại Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội. Đến năm 2019, ngành du lịch đã đóng góp 12,54% và GRDP của thành phố (đóng góp trực tiếp 5,16% và gián tiếp 7,38%).
Tuy nhiên đến năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành Du lịch Thủ đô thiệt hại rất lớn, các chỉ tiêu phát triển du lịch năm 2020 đều sụt giảm mạnh (khách du lịch giảm 70%, tổng thu từ khách du lịch giảm 73%, công suất bình quân khối khách sạn giảm 38% so với năm 2019), trên 90% doanh nghiệp du lịch tạm dừng hoạt động, dẫn đến không đạt mục tiêu đề ra cho cả giai đoạn 5 năm 2016-2020.
Bên cạnh đó, dịch COVID-19 cũng khiến cho du lịch Thủ đô bộc lộ những hạn chế, điểm yếu. Các sản phẩm du lịch tuy được bổ sung mới, nâng cấp chất lượng, song so với các trung tâm du lịch lớn trong nước và trong khu vực còn thiếu sự hấp dẫn. Chất lượng dịch vụ du lịch tại một số điểm đến du lịch văn hóa chưa cao. Ngoài ra, tiến độ một số dự án lớn phát triển du lịch triển khai còn chậm dẫn đến thiếu các khu, điểm vui chơi giải trí lớn, tầm cỡ, mang thương hiệu du lịch Thủ đô…
Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, Hà Nội cần tập trung phát triển những sản phẩm thế mạnh, rõ tính đặc trưng. Ngoài du lịch văn hóa, làng nghề, Hà Nội có thể đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo), du lịch sinh thái, cộng đồng…
Theo Phó Chủ tịch Ban cố vấn Hiệp hội Du lịch Việt Nam Trương Minh, Hà Nội cần lựa chọn, đầu tư phát triển các sản phẩm đặc trưng, lựa chọn những làng nghề tiêu biểu, phù hợp đón khách du lịch, không nên phát triển du lịch làng nghề ồ ạt. Bên cạnh đó, Hà Nội cần nâng cấp hạ tầng du lịch như các tuyến đường vào khu du lịch; có chỉ dẫn về điểm dừng xe cho các tour, tuyến du lịch; quy hoạch hệ thống nhà vệ sinh công cộng tại các khu du lịch.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Lưu, chuyên gia du lịch cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy du lịch là Hà Nội cần quan tâm đến việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hoạt động du lịch, kiểm kê lại lực lượng lao động, từ đó có chương trình đào tạo phù hợp. Ở góc độ lữ hành, Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng đề xuất, các đơn vị lữ hành, điểm đến của Hà Nội cần tăng trải nghiệm, kích thích nhu cầu chi tiêu của du khách bằng cách tăng các sản phẩm, quà tặng chất lượng.
Từ ý kiến của các đại biểu tại hội thảo này, Sở Du lịch sẽ tiếp thu để hoàn thiện Dự thảo “Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo” và “Dự thảo Nghị quyết về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo” để trình UBND thành phố Hà Nội.