• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Video
    • Dự án mời gọi đầu tư
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Lữ hành giữa đại dịch: “Cá nhanh” sẽ nuốt “cá chậm”

    Thứ Hai, 05-04-2021 / 10:19:51 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    453 Lượt xem

    Trong bối cảnh khó khăn và chỉ có thị trường nội địa, các doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, đặc biệt là khối inbound đứng trước lựa chọn đổi mới hay tiếp tục “ngủ đông”. Các chuyên gia nhận định, đơn vị nào chuyển đổi nhanh hơn sẽ có nhiều cơ hội tồn tại và phát triển.

    Nhanh chóng cập nhật xu hướng 

    Trong bối cảnh ngành du lịch “sống chung” với dịch bệnh Covid-19, hành vi và thị hiếu của du khách nội địa cũng thay đổi khá nhanh. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục cập nhật thông tin, tương tác với khách hàng để nắm bắt xu hướng và xoay chuyển chiến lược kinh doanh.

    Tại diễn đàn trực tuyến “Chia sẻ cách kinh doanh du lịch nội địa hiệu quả dành cho doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ” do Trung tâm Đào tạo du lịch thực tế (Prato) tổ chức, ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho biết, cuộc khảo sát tháng 3/2021 về hành vi của khách du lịch nội địa đã cho thấy một số chuyển biến so với lần khảo sát trước vào tháng 9/2020.

    Theo công bố của TAB, 83% người được khảo sát sẵn sàng đi du lịch trong vòng 7 tháng tới, nhất là dịp hè 2021. Du khách quan tâm đến chính sách linh hoạt trong việc hoàn hủy tour hơn là việc giảm giá và tính mới lạ của điểm đến. Lựa chọn về các điểm đến của du khách Hà Nội tham gia khảo sát cũng có sự thay đổi, ví dụ như điểm đến Đà Nẵng đã thay thế Khánh Hòa ở vị trí được quan tâm nhiều nhất.

    Qua kết quả khảo sát, ông Hoàng Nhân Chính cho rằng các doanh nghiệp du lịch khi xây dựng sản phẩm phải có chính sách linh hoạt khi thay đổi hoặc hủy bỏ tour; phù hợp với nhóm nhỏ, gia đình. Các chương trình khuyến mãi, kích cầu nên dài hạn và bổ sung trải nghiệm cho khách chứ không chỉ chú trọng đến giảm giá.
    Đà Nẵng là điểm đến yêu thích của du khách Việt.
    Đà Nẵng là điểm đến yêu thích của du khách Việt.

    Nhanh chóng chuyển đổi số

    Từ trước khi đại dịch xuất hiện, người tiêu dùng đã sử dụng nền tảng số ngày càng nhiều để đặt chỗ các dịch vụ du lịch. Năm 2018, đặt chỗ trực tuyến đã chiếm đến 19% tổng số tour và quy mô thị trường. Đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến việc sử dụng thiết bị di động và công cụ số càng trở nên thiết yếu. Khảo sát mới nhất của TAB cũng cho thấy nhu cầu đặt dịch vụ trực tuyến của du khách đã tăng cao hơn so với việc đặt trực tiếp.

    Ông Hoàng Nhân Chính cho rằng, các doanh nghiệp phải chuyển đổi hình thức tiếp thị, tư vấn, bán hàng và chăm sóc khách hàng qua nền tảng trực tuyến, kỹ thuật số: “Có thể với ngành lữ hành tới đây sẽ không còn khái niệm ‘cá lớn nuốt cá bé’ mà ‘cá nhanh sẽ nuốt cá chậm’. Các doanh nghiệp linh hoạt và có khả năng thích ứng cao thì sẽ tồn tại, chuyển đổi nhanh thì thu hút được nhiều khách”.

    Một báo cáo gần đây của Công ty tư vấn McKinsey & Company đã nhận định, các công ty du lịch nội địa thường đi sau các “ông lớn” về mặt nguồn lực nhưng lại linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh hoạt động hướng tới những đối tượng cụ thể. Nếu các công ty lữ hành trực tuyến cung cấp dịch vụ đặt vé qua tin nhắn hoặc các nền tảng mạng xã hội, đây sẽ là một cơ hội giúp tăng khả năng thâm nhập thị trường.

    Ông Nguyễn Văn Tài – Giám đốc Công ty Vietsense Travel chia sẻ, triển khai tiếp thị số (marketing online) giúp doanh nghiệp này mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, rút ngắn thời gian, chi phí vận hành bộ phận marketing. Ngoài các kỹ thuật như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), sản xuất các nội dung lan truyền (viral content) hay hoàn thiện website nội bộ thì các mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng là công cụ hiệu quả, kết hợp quảng bá trực tuyến (online) với bán hàng ngoại tuyến (offline). Mạng xã hội giúp công ty lữ hành kết nối với khách hàng tốt hơn, tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.

    Các doanh nghiệp du lịch đang tích cực liên kết để khảo sát, xây dựng sản phẩm mới.

    Nhanh chóng liên minh, liên kết

    Ông Nguyễn Tuấn Anh – Phó Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO cho rằng, trong đại dịch thì các liên minh, liên kết trở nên quan trọng hơn lúc nào hết, nhất là các doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ. Việc này sẽ tận dụng thế mạnh và tệp khách hàng riêng của mỗi công ty để tạo ra sức mạnh chung cùng nhau vượt qua khó khăn.

    “Các liên minh mang lại rất nhiều lợi thế, như giúp giá tour tốt hơn, chất lượng tour được duy trì ổn định, ngày khởi hành đa dạng. Thông qua việc liên kết, các doanh nghiệp được giảm chi phí nhân sự về điều hành, thiết kế sản phẩm; dễ dàng đưa sản phẩm mới vào thị trường; dễ thỏa thuận với các nhà cung cấp về giá và dịch vụ gia tăng vì đạt dung lượng cao. Các rủi ro về đặt cọc dịch vụ như khách sạn, hàng không… cũng sẽ được giảm thiểu” – ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết.

    Còn ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho rằng, không chỉ giữa các doanh nghiệp, mối liên kết trong hoạt động du lịch cần phải được thắt chặt hơn nữa giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương và giữa các địa phương với nhau, đặc biệt là công tác xây dựng sản phẩm và xúc tiến, quảng bá. “Thời gian qua, việc liên kết xây dựng sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến tại Hà Nội đã giúp nhiều địa phương vùng núi phía Bắc thúc đẩy du lịch dịp thu – đông và thu hút được lượng lớn du khách nội địa” – ông Nguyễn Quý Phương cho biết thêm./.

    Hải Nam/VOV.VN
    Nguồn : VOV
    Tin liên quan
  • Đề xuất 5 nhóm chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh

    Đề xuất 5 nhóm chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh

  • Thông tư quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

    Thông tư quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

  • Sáp nhập tỉnh – cơ hội cho du lịch MICE bứt phá

    Sáp nhập tỉnh – cơ hội cho du lịch MICE bứt phá

  • Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cao nhất trong 10 năm

    Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cao nhất trong 10 năm

  • Tin mới
  • Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma Thuột

    Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma Thuột

  • Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

    Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

  • Các tuyến đường cho phép xe hợp đồng khách du lịch lưu thông vào các điểm du lịch, bảo tàng, cơ sở lưu trú du lịch trong thành phố Buôn Ma Thuột

  • Nâng cao kỹ năng phục vụ buồng phòng cho nhân viên ngành du lịch Đắk Lắk 

  • Châu Âu cảnh báo khẩn đến khách du lịch về loại virus nguy hiểm lây nhiễm cho hàng ngàn người

  • Thông tin chi tiết “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025″

  • Mở đường bay khứ hồi Buôn Ma Thuột – Thanh Hóa từ ngày 2/7/2025

  • Đề xuất 5 nhóm chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh

  • Rộ tour du lịch sầu riêng ở Đông Nam Á

  • Tạm dừng khai thác chuyến bay khứ hồi Buôn Ma Thuột – Vinh từ ngày 1/7/2025

  • Tin trong tỉnh
  • Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma Thuột

    Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma ...

  • Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

    Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

  • Các tuyến đường cho phép xe hợp đồng khách du lịch lưu thông vào các điểm du lịch, bảo tàng, cơ sở lưu trú du lịch trong thành phố Buôn Ma Thuột

    Các tuyến đường cho phép xe hợp đồng khách du lịch lưu thông vào các điểm du lịch, bảo tàng, cơ sở ...

  • Nâng cao kỹ năng phục vụ buồng phòng cho nhân viên ngành du lịch Đắk Lắk 

    Nâng cao kỹ năng phục vụ buồng phòng cho nhân viên ngành du lịch Đắk Lắk 

  • Thông tin chi tiết “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025″

    Thông tin chi tiết “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025″

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 2.

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025
  • 3.

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 4.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 5.

    Du lịch Việt Nam: Thác Dray Nur vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn Tây Nguyên

    Du lịch Việt Nam: Thác Dray Nur vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn Tây Nguyên
  • 6.

    Hàng ngàn người dân và du khách Phú Yên tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, du lịch của ...

    Hàng ngàn người dân và du khách Phú Yên tham gia  trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, du lịch của tỉnh Đắk Lắk
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter