Tháng 5/2025 ghi dấu mốc mới của du lịch Việt Nam khi lượng khách quốc tế đạt mức cao nhất trong các tháng 5 suốt một thập kỷ qua. Từ điểm đến theo mùa, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế điểm đến du lịch quanh năm trong mắt bạn bè quốc tế.
Tính chung cả 5 tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Chỉ tính riêng tháng 5/2025, lượng khách quốc tế đến nước ta đạt 1,53 triệu lượt, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lễ hội Văn hóa – Du lịch biển 2025 tỉnh Khánh Hòa đã chính thức khai mạc tối 7-6 tại Quảng trường 2 Tháng 4, TP Nha Trang. Với chương trình nghệ thuật đặc sắc “Nha Trang Say Hi”, sự kiện thu hút đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế đến thưởng thức.
Việt Nam được báo Anh ngợi khen là điểm đến châu Á tuyệt đẹp với ẩm thực đặc sắc, cảnh quan ấn tượng và nhiều trải nghiệm khó quên cho du khách.
Việt Nam đang bước vào cuộc tái cấu trúc hành chính lớn chưa từng có khi thời gian tới, số lượng tỉnh, thành phố sẽ giảm gần một nửa. Đây không chỉ là bước đột phá trong cải cách thể chế, mà còn mở ra cơ hội vàng để định hình lại bản đồ du lịch quốc gia theo hướng liên kết chặt chẽ, phát triển bền vững, cạnh tranh hơn.
Mới đây, tờ Express của Vương quốc Anh đá có bài viết tư vấn cho du khách nên đến du lịch Việt Nam vào mùa hè, nơi có thời tiết ấm áp, những bãi biển đẹp và chi phí hợp lý.
Đối với ngành du lịch Việt Nam, thị trường khách đến từ các nước Hồi giáo có tiềm năng rất lớn với 2,12 tỷ dân. Dù mới khai thác, nhưng năm 2024, Hà Nội đã đón 650 nghìn lượt khách và dư địa tăng trưởng còn cao. Tuy nhiên, dòng khách này có đặc thù về tập quán, tín ngưỡng, sinh hoạt, văn hóa… khiến doanh nghiệp gặp khó.
Thời gian gần đây, Việt Nam liên tục đón những du khách hạng sang trên thế giới, qua đó khẳng định sức hút ngày càng lớn của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình thu hút khách VIP, ngành du lịch đang phải đối mặt với “bài toán” thiếu hụt về nguồn nhân lực chất lượng cao.
Theo báo cáo “Dự đoán xu hướng du lịch 2025” của Booking.com, với dữ liệu tìm kiếm từ 1-6 đến 31-7-2025, cho thấy khách Việt ưu tiên chọn các chuyến đi biển với 61%, tiếp đó là du lịch khám phá thiên nhiên (59%) và các thành phố lớn (45%).
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và nhu cầu du lịch tăng cao, để ngành du lịch phát triển xứng tầm, Việt Nam cần có chính sách thị thực cởi mở, linh hoạt và thân thiện hơn.
Ngày 9/5, Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch số 2045/KH-BVHTTDL về việc kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hướng dẫn viên du lịch năm 2025.
Chương trình liên kết phát triển du lịch giữa các thành phố vùng Tây Nguyên và thành phố biển Tuy Hòa (Phú Yên) giai đoạn 2022 – 2024 đã mở ra nhiều hướng đi mới, góp phần hình thành các sản phẩm du lịch liên vùng hấp dẫn.
Mùa hè 2025 đánh dấu sự lên ngôi của những chuyến du lịch xanh, mang tính chữa lành, gắn kết với thiên nhiên và bền vững với môi trường.
Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là hướng đi được ngành Du lịch xác định tối quan trọng, nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Đây sẽ là những giải pháp đột phá để đưa du lịch ngày càng phát triển, không chỉ về lượng khách hay doanh thu, mà nhằm kiến tạo một hệ sinh thái du lịch thông minh- nơi công nghệ là trụ cột mang đến cho con người những trải nghiệm độc đáo.
Theo số liệu từ Cục Thống kê công bố ngày 6/5, tính chung cả 4 tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt khoảng 7,67 triệu lượt, tăng 23,8% so cùng kỳ năm 2024.
Với mục tiêu đón 22 – 23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, ngành du lịch đang tăng tốc bằng loạt giải pháp: mở rộng thị trường, nới lỏng chính sách thị thực, đẩy mạnh số hóa và phát triển du lịch xanh. Tư duy tiếp cận mới, tập trung vào nâng cao chi tiêu du khách thay vì chỉ đếm lượt, được xem là hướng đi bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khu vực ngày càng quyết liệt.