Đáng chú ý, thanh toán số cũng đang ngày càng phổ biến hơn đối với du khách Việt Nam, khi dữ liệu từ Nghiên cứu Thái độ thanh toán của người tiêu dùng mới nhất của Visa cho thấy, việc đặt chỗ du lịch và chi tiêu nước ngoài trong suốt chuyến đi thường được thực hiện thông qua thanh toán trên ngân hàng điện tử (33%), thanh toán trực tuyến (thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, 22%), và thẻ không tiếp xúc tại đại lý dịch vụ (21%).
Ngoài ra, Visa cũng vừa công bố Nghiên cứu Green Shoots Radar, tập trung đánh giá tâm lý tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, thương mại, du lịch,… Dữ liệu từ nghiên cứu cho thấy, tần suất du lịch quốc tế của người Việt đang gia tăng đáng kể, với 30% người Việt Nam tham gia khảo sát đã đi nước ngoài với mục đích giải trí hoặc công tác trong năm qua.
Đáng chú ý, đối với du khách Việt Nam, Hàn Quốc nổi lên trở thành địa điểm du lịch giải trí hàng đầu trên bản đồ du lịch quốc tế, chiếm 24% người được khảo sát ghé thăm trong năm qua, tiếp đến là Trung Quốc đại lục (17%) và Nhật Bản (16%). Ở mục đích công tác, Úc dẫn đầu danh sách với 19% lựa chọn của người được khảo sát, theo sau là Trung Quốc đại lục, Thái Lan và Hàn Quốc – cả 3 nước đều chiếm tỉ lệ 16%.
Trong đó, 40% du khách Việt Nam có xu hướng đặt vé máy bay trực tiếp từ trang web của các hãng hàng không. Đặc biệt, 29% người dùng lựa chọn phương thức thanh toán đặt chỗ lưu trú qua thẻ tín dụng, phương thức này phổ biến thứ 2 chỉ sau thanh toán qua ví điện tử (49%). Thị hiếu tiêu dùng này được ghi nhận đồng bộ trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Nhìn về tương lai, dư địa phát triển của ngành du lịch hiện còn đầy triển vọng, khi 41% người tiêu dùng Việt Nam đã lên kế hoạch du lịch giải trí trong 6 tháng tới. Ba điểm đến hàng đầu trong 12 tháng tới là Úc và Trung Quốc đại lục (cả hai đều ở mức 18%) và Hàn Quốc (17%). Đối với các chuyến du lịch công tác, những địa điểm có nhiều tiềm năng nhất là Trung Quốc đại lục (15%), Hàn Quốc và Úc (cùng mức 14%) và Nhật Bản (12%).
Trong khi đó, dữ liệu của ứng dụng du lịch trực tuyến Klook cho biết, 3 trên 5 du khách ở châu Á – Thái Bình Dương có xu hướng lên kế hoạch du lịch theo mùa và khí hậu ưa thích. Klook ghi nhận mức tăng trưởng 63% cho nhu cầu du lịch đến khu vực Bắc Á trong tháng 3/2024, nơi có loài hoa anh đào nở rộ.
So với du khách tại các quốc gia khác trong khu vực, du khách Việt Nam thể hiện tinh thần du lịch “ngẫu hứng” hơn hẳn khi có đến 42% trong số họ (so với mức trung bình 27% của châu Á – Thái Bình Dương) lên kế hoạch du lịch ngắm hoa anh đào chỉ trong vòng một tháng hoặc thậm chí ít hơn trước khi khởi hành.
“Yếu tố được xem là quan trọng nhất khi lên kế hoạch du lịch ngắm hoa anh đào đối với du khách Việt Nam là các “địa điểm ngắm hoa” (62%). Các yếu tố khác như thời gian lưu trú, chi phí, hoạt động trải nghiệm tại điểm đến và phương tiện di chuyển cũng đóng vai trò quan trọng không kém”, Klook cho biết.