Năm ngoái, ước tính có khoảng 1,29 tỉ khách du lịch quốc tế trên toàn cầu, đạt khoảng 88% so với năm 2019, dẫn đầu là sự phục hồi mạnh mẽ ở Trung Đông với lượng du khách đến tăng 22% so với 4 năm trước đó.
Trên toàn cầu, doanh thu du lịch trong năm 2023 đạt 1.400 tỉ đô la Mỹ, phục hồi khoảng 93% so với năm 2019,
Theo UN Tourism, so với năm 2019, lượng khách du lịch năm ngoái đã phục hồi lên 94% ở châu Âu, 96% ở châu Phi và 90% ở châu Mỹ. Con số tương ứng cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 65%, trong đó Maldives và Fiji là những điểm đến được yêu thích.
Tuy nhiên, sự phục hồi diễn ra chậm ở Đông Bắc Á, bao gồm Nhật Bản và Trung Quốc, với nhu cầu du lịch phục hồi khoảng 55% so với năm 2019.
Số liệu của chính phủ cho hay Nhật Bản đã đón 25 triệu lượt khách du lịch vào năm ngoái, đạt khoảng 80% so với năm 2019, do đồng yen trượt giá khiến nước này trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch nước ngoài.
UN Tourism cũng cho biết sự phục hồi du lịch trong và ngoài Trung Quốc dự kiến sẽ tăng tốc trong năm nay, với việc Bắc Kinh cấp miễn thị thực cho công dân Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha và Malaysia trong một năm kể từ tháng 12-2023.
Bên cạnh những cơ hội, UN Tourism cũng lưu ý những bất ổn về kinh tế và địa chính trị tiếp tục đặt ra những thách thức đáng kể đối với sự phục hồi bền vững của du lịch quốc tế. Lạm phát cao, giá dầu biến động và sự gián đoạn thương mại có thể tiếp tục tác động đến chi phí đi lại và lưu trú năm 2024.
Xung đột ở Nga – Ukraine, Hamas – Israel có thể làm gián đoạn việc đi lại trong khu vực và ảnh hưởng đến nhu cầu của du khách. Tình hình thiếu nhân lực vẫn sẽ là một vấn đề đối với các doanh nghiệp du lịch, nhất là vào mùa cao điểm du lịch.
UN Tourism đánh giá, trong bối cảnh đó, khách du lịch có thể sẽ ưu tiên lựa chọn đi du lịch gần nhà hơn. Du khách sẽ ưu tiên lựa chọn các điểm đến bền vững và có khả năng thích ứng.