Cuộc tọa đàm ‘Mở cửa du lịch thế nào để an toàn’ do báo điện tử Dân trí tổ chức đã diễn ra ngày 20/10 với sự tham gia của nhiều khách mời là nhà quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch.
Du khách dạo chơi ngắm các kiến trúc châu Âu thời Trung cổ tại Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh tư liệu: TTXVN
Theo Ban Tổ chức, du lịch là ngành chịu hậu quả nặng nề do ảnh hưởng dịch COVID-19. Từ một ngành đạt tăng trưởng đạt trên 2 con số, đóng góp hiệu quả, quan trọng với hơn 9% vào GDP cả nước, từ khi đại dịch bùng phát ngành du lịch gần như “tê liệt”. Thời kỳ 2020 – 2021, lượng khách quốc tế giảm 80 – 90% (10 – 20% lượng khách còn lại chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật cao). Về khách nội địa, năm 2020 có 85 triệu lượt khách, năm 2021 lượng khách cũng đã giảm đáng kể. Thêm vào đó, hàng loạt doanh nghiệp, đại lý lữ hành phải đóng cửa, phá sản, người lao động đã mất việc làm… trong giai đoạn này.
Thời gian qua, với nỗ lực, quyết tâm chống dịch của Chính phủ và các cơ quan, ban, ngành cùng toàn dân, đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 ở nước ta đã cơ bản được kiểm soát tốt. Đến thời điểm này, Chính phủ và các địa phương đang nỗ lực đưa ra giải pháp để thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo phòng, chống dịch, đưa hoạt động sản xuất kinh doanh thích nghi với điều kiện bình thường mới, trong đó có ngành du lịch.
Tại cuộc tọa đàm, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhấn mạnh: Sau 4 đợt dịch bùng phát, nguồn lực doanh nghiệp đã hết sức cạn kiệt. Du lịch đã “chạm đáy”, tính đến thời điểm này, việc khôi phục du lịch là một yêu cầu cấp bách của những người làm du lịch và doanh nghiệp du lịch. Việc mở cửa du lịch sẽ giúp lan tỏa, kích thích giúp phục hồi lại các ngành nghề khác trong nền kinh tế.
Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng chia sẻ lộ trình từng bước mở cửa, phục hồi du lịch Việt Nam. Theo đó, du lịch nước ta triển khai song song hai nhiệm vụ. Đó là thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc và coi trọng phụ hồi thị trường khách nội địa. Vì nội địa là thị trường rất tiềm năng với gần 100 triệu dân, là nguồn khách hàng rất tốt. Trong hai năm qua, vào lúc không đón được khách quốc tế thì khách nội địa đã giúp duy trì hoạt động của ngành du lịch.
Đề ra lộ trình mở cửa, đón khách quốc tế là nhiệm vụ mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ. Bộ đã chủ động và các ban ngành liên quan đã rất tích cực phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang để hoàn thiện kế hoạch chi tiết đón khách đến Phú Quốc.
Theo dự thảo, việc đón khách quốc tế dự kiến bắt đầu vào tháng 11/2021, kéo dài từ 3 – 6 tháng. Trên cơ sở đánh giá hiệu quả việc thí điểm sẽ triển khai thêm ở một số địa phương khác trên cả nước. Đến thời điểm này, Phú Quốc đã hoàn thành việc tiêm một mũi vaccine phòng COVID-19 cho người dân và người lao động trên 18 tuổi. Địa phương đang có kế hoạch tiêm mũi 2 trong tháng 10/2021. Hiện nay, công tác chuẩn bị thí điểm mở cửa đón khách quốc tế vào Phú Quốc đang được hoàn thiện.
Về du lịch nội địa, đến nay, nhiều địa phương kiểm soát dịch tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, góp phần mở lại các hoạt động kinh tế, dịch vụ, trong đó có du lịch. Nhiều địa phương triển khai việc thí điểm theo từng giai đoạn. Giai đoạn đầu, đón khách du lịch nội tỉnh, sau đó xây dựng kế hoạch thu hút khách từ các địa phương khác để du lịch nội địa khôi phục. Việc mở cửa đón khách quốc tế cũng như khách nội địa sẽ được các địa phương triển khai hết sức nhanh chóng, những động thái đó sẽ giúp cho hoạt động du lịch trở lại bình thường.
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam. cho biết: Thái Lan đầu đón khách quốc tế ở khu vực Đông Nam Á. Họ cũng mất thời gian, chật vật nhưng đã tìm ra hướng đi tương đối đúng đắn (mô hình hộp cát – Sandbox). Ngành du lịch Việt Nam có thể học tập cách làm này của Thái Lan. Bên cạnh đó, trong thời điểm này, khách du lịch nội địa cần được đưa vào vị trí quan trọng bởi chính khách nội địa khi đi du lịch sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong nước và các ngành kinh tế khác.
Ông cũng thẳng thắn đánh giá: Chính phủ đã tạo điều kiện để các địa phương mở cửa du lịch trở lại nhưng nhiều nơi dường như chưa thực sự nắm bắt tốt thời cơ, vì thế du lịch nội địa cũng vất vả, chật vật khi khôi phục. Dù rằng doanh thu của du lịch nội địa không quyết định đến toàn ngành nhưng sự khởi động sẽ tạo ra sự hứng khởi cho ngành du lịch nói chung và lan tỏa đến các ngành khác. Mặt khác, nếu du lịch nội địa khởi sắc, sôi động, khách quốc tế sẽ cảm nhận được là Việt Nam chúng ta đã là điểm du lịch an toàn và đáng đến sau khi dịch bệnh qua đi…