Chuyên gia tư vấn Lâm Quang Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Phát triển cộng đồng VINASA trình bày tại hội thảo.
Việc tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực chuyển đổi số (CĐS) cho doanh nghiệp lữ hành và khu điểm du lịch 2022” nhằm triển khai Đề án CĐS trên địa bàn TP Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Qua đó tăng cường phát triển kinh tế số, CĐS trong hoạt động kinh doanh du lịch để nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch, tạo trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn và đón tiếp khách du lịch có hiệu quả.Tại hội thảo, chuyên gia VINASA trình bày về thực trạng, xu hướng CĐS và khung hướng dẫn CĐS cơ bản cho doanh nghiệp du lịch; những giải pháp CĐS tiêu biểu cho quản trị doanh nghiệp du lịch theo từng quy mô; các giải pháp số về chăm sóc khách hàng, marketing cho doanh nghiệp du lịch…
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Phát triển cộng đồng VINASA Lâm Quang Nam, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang chuyển đổi mạnh mẽ trên toàn cầu, du lịch đang là một trong những ngành được Chính phủ chú trọng tiên phong trong CĐS để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách du lịch trong trạng thái bình thường mới.
Du lịch thông minh góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá du lịch thông qua đẩy mạnh marketing trực tuyến; tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và trải nghiệm của khách, phát triển điểm đến; thay đổi phương thức, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch.
Đặc biệt, CĐS góp phần quan trọng cơ cấu lại doanh nghiệp theo hướng tinh gọn, xây dựng mô hình quản lý hiện đại, từng bước tự động hóa ở một số khâu, dịch vụ trung gian. Đồng thời, CĐS giúp đổi mới nhân lực, xây dựng cơ sở dữ liệu, tăng cường khả năng phân tích hành vi, xu hướng khách du lịch; hỗ trợ mở rộng thị trường, nâng cao khả năng trải nghiệm cho khách hàng, tăng năng suất, mang lại giá trị cao…
Một thông tin đáng chú ý được Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết tại hội thảo là trên cơ sở nắm bắt tình hình thực tế, xu hướng hành vi của du khách, hiện sở đang tập trung nghiên cứu, đẩy mạnh triển khai các giải pháp về CĐS trong hoạt động du lịch, hướng đến xây dựng nền tảng dữ liệu du lịch và hệ thống công nghệ số.
Qua đó nhằm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch từng bước khôi phục hoạt động sau ảnh hưởng dịch COVID-19, từng bước chuẩn hóa hoạt động kinh doanh phục vụ khách, đào tạo nâng cao các kỹ năng số, tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển cơ hội trong kinh doanh.