Để phát triển du lịch ẩm thực, các nước đều xác định đây là lĩnh vực quan trọng và xây dựng những chiến lược bài bản, thích hợp, độc đáo. Với họ, ẩm thực là điểm nhấn để thu hút du khách.
Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan luôn là quốc gia dẫn đầu về lượng khách du lịch. Theo Trung tâm nghiên cứu Baramisi, có tới 53% khách du lịch chọn điểm đến du lịch là Thái Lan với mục đích thưởng thức ẩm thực, đồng thời nhận định đây sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong 5 – 10 năm tới.
Nhà báo chuyên theo dõi du lịch Thái Lan Patricia Padmore đã nhận xét: “Ẩm thực Thái Lan là điểm thu hút du lịch hàng đầu của đất nước. Chính phủ Thái Lan đã rất thành công trong việc phát triển ngành du lịch ẩm thực và biến nó thành một động lực quan trọng cho nền kinh tế”.
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan ghi nhận có hơn 10 triệu lượt du khách nước ngoài đến thăm nước này, mang về hơn 500 tỷ baht (13,5 tỷ USD). Bằng việc thực hiện nhiều biện pháp quản lý và phát triển du lịch ẩm thực hiệu quả, Thái Lan đã và đang biến ẩm thực quốc gia thành một điểm nhấn thu hút du khách quốc tế.
Ông Thawatchai Arunsakul – Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Thái Lan chia sẻ: “Du lịch ẩm thực là một phần quan trọng trong chiến lược du lịch quốc gia. Chúng tôi cam kết tiếp tục phát triển và quảng bá du lịch ẩm thực Thái Lan để thu hút du khách quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế”.
Ông David Thompson, một đầu bếp nổi tiếng thế giới cho biết: “Thái Lan đã làm rất tốt trong việc quảng bá ẩm thực ra thế giới. Họ hiểu rằng ẩm thực là một phần quan trọng của trải nghiệm du lịch và đã đầu tư vào việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ du lịch ẩm thực chất lượng cao”.
Nổi bật có thể kể đến Lễ hội Chiang Mai Food & Wine Festival, lễ hội ẩm thực thường niên lớn nhất Thái Lan. Trong lễ hội, du khách có thể thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc và giao lưu, học hỏi kỹ thuật nấu ăn cùng các đầu bếp nổi tiếng thế giới.
Theo Hãng tin Bloomberg, Chính phủ Thái Lan đang hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn tại châu Á để quảng bá du lịch. Thái Lan tiết lộ sẽ bắt tay với các công ty công nghệ Trung Quốc như ByteDance, Huawei và Alipay để quảng cáo du lịch. Ngoài ra, nước này cũng tuyên bố sẽ cấp thị thực 10 năm cho các nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư tại đây.
Pháp duy trì vị thế và lan tỏa rộng rãi văn hóa ẩm thực
Nổi tiếng toàn cầu với nền ẩm thực tinh tế và đẳng cấp, Pháp luôn thu hút những tín đồ ẩm thực bởi sự sáng tạo trong cách chế biến và trình bày. Đây là kết quả của những nỗ lực đáng kể trong việc quản lý và phát triển du lịch ẩm thực của đất nước này.
Ẩm thực Pháp không chỉ đa dạng mà còn mang đậm dấu ấn độc đáo của từng vùng miền, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt. Theo Kathleen Taylor, chuyên gia nghiên cứu văn hóa của Trung tâm Berkely Center, ẩm thực Pháp là phản chiếu của lịch sử đất nước và con người Pháp. “Hiểu được cách ăn đồ Pháp cũng chính là học về văn hóa của đất nước này” – cô Kathleen Taylor nói.
Với bề dày lịch sử văn hóa ẩm thực lâu đời, Pháp luôn chú trọng phát triển du lịch ẩm thực thông qua những sự kiện tầm cỡ nhằm quảng bá văn hóa và du lịch đất nước đến bạn bè quốc tế, thu hút du khách và thúc đẩy kinh tế.
Bên cạnh đó, Pháp còn mở rộng giao lưu văn hóa, kết nối với các quốc gia khác qua ẩm thực, góp phần phát triển ngành công nghiệp thực phẩm và rượu vang, thúc đẩy xuất khẩu.
Quảng cáo
Hàng năm, Pháp dành riêng tháng Mười để tôn vinh ẩm thực. Đặc biệt hơn, đất nước này còn tổ chức các lễ hội tôn vinh nguyên liệu đặc trưng như “Fête du Citron” – lễ hội dành riêng cho quả chanh với những tác phẩm nghệ thuật và món ăn độc đáo được chế biến từ nguyên liệu này.
Pháp cũng có hàng loạt sự kiện quảng bá ẩm thực thu hút du khách quốc tế như “Foire Internationale de Gastronomie” (Hội chợ Ẩm thực Quốc tế) được tổ chức tại Eurexpo, Lyon, thu hút khoảng 200.000 du khách tham dự.
Lễ hội rượu vang Bordeaux Wine Festival – sự kiện nổi tiếng thế giới được tổ chức lần đầu vào năm 1959, đến nay đã trở thành một sự kiện hoành tráng, thu hút trung bình khoảng 800.000 du khách mỗi năm. Không chỉ diễn ra trong nước, những sự kiện ẩm thực Pháp còn được nhân rộng trên nhiều quốc gia khác trên thế giới bởi các tổ chức chính phủ Pháp.
Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc phát triển du lịch ẩm thực, Pháp đã gặt hái được nhiều thành công, khẳng định vị thế quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực này trên bản đồ ẩm thực thế giới. Pháp tiếp tục duy trì là quốc gia nhiều khách du lịch nhất trên thế giới trong nhiều năm.
Trung Quốc sử dụng truyền thông và giới trẻ làm đòn bẩy phát triển du lịch ẩm thực
Trung Quốc đã ứng dụng mạnh mẽ truyền thông số để quảng bá du lịch ẩm thực, kết hợp sử dụng nguồn lực trẻ và những nhà sáng tạo nội dung tự do để tạo bàn đạp cho du lịch ẩm thực nội địa và từ nguồn khách nước ngoài.
Mùa Hè năm ngoái, cộng đồng mạng Trung Quốc đã chứng kiến một hiện tượng độc đáo và thú vị khi hàng loạt lãnh đạo Sở Văn hóa và Du lịch từ nhiều tỉnh, TP mặc trang phục cổ truyền và tham gia quay dựng những video quảng bá ẩm thực, du lịch địa phương. Tiên phong cho phong trào này là ông Lưu Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch Tỉnh Tứ Xuyên.
Kênh riêng của ông Lưu Hồng trên mạng xã hội đã nhanh chóng thu hút hơn 2,5 triệu lượt theo dõi. Thành công của ông Lưu Hồng đã truyền cảm hứng cho nhiều lãnh đạo cấp cao từ nhiều TP khác nhau tham gia phong trào này.
Chỉ trong vòng một tuần, những video quảng bá du lịch sáng tạo của các lãnh đạo đã nhận về hơn nửa tỷ lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội; thúc đẩy du lịch nội địa tại Trung Quốc tăng trưởng lên đến 80% so với cao điểm cùng kỳ của năm trước.
Vào tháng 9/2020, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc thông báo đến chính quyền các địa phương, yêu cầu họ tham gia sáng kiến “Bồi dưỡng những người nổi tiếng trên Internet ở nông thôn”. Cơ quan này khuyến khích chính quyền tìm kiếm những người dân có tiềm năng, sử dụng chuyên gia để đào tạo họ, từ đó xây dựng hình tượng quảng bá các sản phẩm địa phương và điểm du lịch thông qua phát trực tiếp hoặc video ngắn.
Theo Han Li – Phó giáo sư Văn hóa Trung quốc tại Đại học Rhodes (Mỹ), “chính quyền Trung Quốc có tầm nhìn dài hạn. Họ nhìn thấy ảnh hưởng sâu rộng của mạng xã hội đối với công chúng”.
Trên mạng xã hội Trung Quốc, chủ đề nội dung về những chợ ăn đêm đã trở nên vô cùng thịnh hành, thậm chí khiến một số người bán hàng trở thành người nổi tiếng. Nhiều xu thế ẩm thực đường phố của Trung Quốc đã tạo ra những cơn sốt tại các quốc gia lân cận.
Thêm vào đó các chương trình truyền hình thực tế như “A Bite of China” cũng đã tạo ra hiệu ứng lớn, trở thành thương hiệu văn hóa ẩm thực nổi tiếng, quảng bá hình ảnh món ăn Trung Quốc từ những bữa ăn giản dị đến những bữa tiệc xa hoa, thu hút khán giả trong và ngoài nước, tạo ra động lực thu hút khách du lịch đến với quốc gia này.