Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) vừa công bố kế hoạch tăng doanh thu từ khách du lịch nước ngoài, đồng thời khuyến khích ‘Người Thái đi du lịch ở Thái Lan’.
Du khách tham quan Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN
Kế hoạch đặt mục tiêu tạo ra nguồn thu 1.920 tỷ baht (gần 55 tỷ USD) từ 35 triệu lượt khách du lịch nước ngoài, và 1.080 tỷ baht (hơn 30 tỷ USD) từ 200 triệu lượt khách du lịch nội địa.
TAT đã tổ chức công bố kế hoạch “Hướng thúc đẩy thị trường du lịch vào năm 2023” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit vào hôm 17/7.
Tổng Giám đốc TAT Yuthasak Supasorn cho biết, TAT hy vọng sẽ tạo ra doanh thu 3.000 tỷ baht (khoảng 85 tỷ USD) trong năm nay, bằng với mức đã đạt được vào năm 2019 trước khi dịch COVID-19 xuất hiện.
Tuy nhiên, nếu thị trường quốc tế chỉ phục hồi đến 94% so với mức trước đại dịch, TAT sẽ phải kích thích thị trường nội địa tăng trưởng để đạt được mục tiêu doanh thu 3.000 tỷ baht.
Ngành du lịch hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức như suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát, lãi suất tăng, xung đột Nga-Ukraine (U-crai-na), giá dầu tăng cao dẫn đến giá vé máy bay đắt đỏ, và quan trọng nhất là công suất các chuyến bay quốc tế mới bằng 70% so với trước đại dịch.
Ông Yuthasak cho biết, Cơ quan Hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT) ước tính rằng số chuyến bay quốc tế sẽ tiếp tục phục hồi trong quý IV/2024 và sẽ trở lại mức 100% so với trước đại dịch vào năm 2025.
TAT cũng trình bày ba kịch bản trên con đường phục hồi hoàn toàn của ngành du lịch vào năm 2024.
Kịch bản đầu tiên là tạo ra 3.000 tỷ baht doanh thu du lịch, cho thấy khả năng phục hồi 100%. Con số này bao gồm 1.920 tỷ baht từ 35 triệu lượt khách du lịch nước ngoài và 1.080 tỷ baht từ 200 triệu lượt khách du lịch nội địa.
Kịch bản thứ hai là phục hồi 90% với doanh thu đạt 2.740 tỷ baht, bao gồm 1.740 tỷ baht từ 32 triệu lượt khách du lịch nước ngoài và 1.000 tỷ baht từ 185 triệu chuyến đi nội địa.
Kịch bản thứ ba và là trường hợp xấu nhất, là khả năng phục hồi 80% với tổng thu là 2.400 tỷ baht, với 1.540 tỷ baht từ 28 triệu lượt khách du lịch nước ngoài và 860 tỷ baht từ 158 triệu chuyến du lịch địa phương.
TAT ước tính trong năm tới, Thái Lan có thể đón 25,8 triệu người nước ngoài tham gia vào các chương trình du lịch ngắn ngày và đóng góp 1.200 tỷ baht vào tổng doanh thu. Con số này bao gồm 12,48 triệu lượt khách du lịch từ Đông Á, 10,51 triệu lượt khách từ các nước ASEAN, 2,1 triệu lượt người từ Nam Á và 787.000 lượt khách từ châu Đại Dương.
Trong khi đó, Thái Lan dự kiến thu hút 9,2 triệu lượt khách từ các thị trường dài hạn như châu Âu, châu Phi, Trung và Bắc Mỹ.
Thị trường du lịch dài ngày cũng chứng kiến 8 triệu lượt khách đến Thái Lan trong nửa đầu năm nay, vượt qua mục tiêu đề ra trong cả năm là đón 7 triệu lượt khách. Trong số đó, Nga là là thị trường lớn nhất, với 789.000 lượt khách đã đến Thái Lan trong nửa đầu năm.
Tương tự, số lượng khách du lịch Ấn Độ đang tăng lên. Hãng hàng không Thai Airways bay 70 chuyến mỗi tuần đến Ấn Độ và dữ liệu từ trang web du lịch Ấn Độ “ClearTrip” cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, các chuyến bay được đặt từ Ấn Độ đến Bangkok đã tăng 270% so với cùng kỳ năm 2019. Với các tín hiệu tích cực này, TAT tin rằng sẽ có 1,6 triệu lượt khách Ấn Độ đến thăm Thái Lan trong năm nay.
Báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong tháng 5/2023 chỉ ra rằng Ấn Độ có thể vượt Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng du lịch nước ngoài. ADB cho biết ngành du lịch và lữ hành rất quan trọng đối với các quốc gia Đông Nam Á. Trước COVID-19, ngành du lịch đã tạo ra 12% GDP và tạo việc làm cho hơn 40 triệu người./.