Rút ra bài học từ đợt bùng phát Covid-19 năm ngoái, chính quyền Hy Lạp đã mở cửa trở lại các bãi biển của nước này từ đầu tháng bằng cách sử dụng các quy trình an toàn đã được thử nghiệm, những sáng kiến mới và chứng nhận quốc tế uy tín mới đạt được về độ sạch của nước biển và quản lý hoạt động chất lượng hàng đầu.
Anh Nikos Venieris, người quản lý một bãi biển ở ngoại ô bờ biển Alimos, ngay bên ngoài thủ đô Athens, cho biết: “Chúng tôi đang đặt hy vọng vào du lịch”.
Theo các biện pháp hiện tại, các nhà quản lý bãi biển như Venieris sẽ phải giữ khoảng cách giữa hai ô che nắng ít nhất 4m, thực hiện khử trùng thường xuyên và xét nghiệm Covid-19 cho các nhân viên làm việc tại bãi biển.
Theo thông báo của Tổ chức xã hội Hellenic bảo vệ Thiên nhiên (một tổ chức phi chính phủ hoạt động vì môi trường lâu đời nhất Hy Lạp) tuần này, tổng cộng 545 bãi biển, 16 bến du thuyền và sáu tàu du lịch trong nước đã giành được giải thưởng Blue Flag (Cờ Xanh) danh giá cho năm 2021, đưa Hy Lạp vào vị trí thứ hai trong số 49 ứng cử viên của giải thưởng.
Giải thưởng Cờ Xanh do Tổ chức Giáo dục Môi trường có trụ sở tại Copenhagen (Đan Mạch) trao tặng hằng năm cho các địa điểm đáp ứng hơn 30 tiêu chí nghiêm ngặt về môi trường, giáo dục, an toàn và về khả năng tiếp cận.
Bộ trưởng Du lịch Hy Lạp Harry Theohiris tự hào nói: “Mỗi Lá cờ Xanh tung bay trên bờ biển, bến du thuyền và tàu du lịch của chúng tôi là minh chứng cho các dịch vụ tích hợp và chất lượng cao, đồng thời cũng góp phần vào mong muốn đưa du lịch trở lại bình thường theo mọi cách. Năm nay, một lần nữa, Hy Lạp lại nổi lên là một điểm đến với những bãi biển sạch, lành mạnh và an toàn giữa đại dịch này”.
Còn theo bà Angela Gerekou, Chủ tịch Tổ chức Du lịch Quốc gia Hy Lạp, nước này đang bước vào một thời kỳ du lịch bền vững mới, một thời kỳ phát triển du lịch mới lấy các nguyên tắc toàn cầu về phát triển bền vững làm trọng tâm.
Hy Lạp đã mở cửa trở lại hoạt động du lịch quốc tế hôm 14-5 với kỳ vọng đón lượng du khách và doanh thu tăng gấp đôi so với năm ngoái.
Ngành du lịch là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Hy Lạp trong nhiều thập kỷ, chiếm khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước này và sử dụng 1/5 số lao động của đất nước.
Ngành du lịch Hy Lạp đã trải qua giai đoạn u tối. Đại dịch khiến Hy Lạp chỉ đón hơn sáu triệu du khách tới thăm năm 2020, tạo ra doanh thu khiêm tốn khoảng hơn bốn tỷ euro (4,9 tỷ USD). Trong khi một năm trước, theo Ngân hàng Trung ương Hy Lạp, quốc gia Địa Trung Hải này đã đón hơn 33 triệu lượt khách đã, tạo ra doanh thu 18,2 tỷ euro.
Nỗ lực để trấn an du khách rằng Hy Lạp thực sự là một điểm đến an toàn, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis gần đây đã khởi động Chiến dịch Tự do Xanh, một chiến dịch nhằm tiêm chủng vaccine Covid-19 cho tất cả người dân ở các hòn đảo của đất nước – bao gồm các khu nghỉ mát nổi tiếng của Crete, Rhode, Corfu và Santorini – từ đầu tháng 6. “Tôi muốn gửi thông điệp rõ ràng: Hy Lạp đã mở cửa trở lại”, Thủ tướng Hy Lạp nói.
Việc tiêm vaccine trên diện rộng ở châu Âu, các cách làm mới của ngành du lịch Hy Lạp đã mang lại một số dấu hiệu ban đầu tích cực. Nhận định Hy Lạp sẽ là điểm đến hàng đầu của người Đức vào mùa hè này, Công ty du lịch TUI của Đức, cho biết sẽ có ít nhất 120 chuyến bay đến các điểm đến của Hy Lạp trong tháng 5. Giám đốc điều hành TUI, ông Marek Andryszak, nói: “Một khi biên giới mở cửa, các khách sạn nổi tiếng sẽ nhanh chóng lấp đầy lượng đặt phòng”.