Ngày 22/9, Bộ VHTT&DL tổ chức Diễn đàn “Tác động của đại dịch Covid-19 – Hành động quyết liệt của Ngành VHTT&DL”. Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đề nghị ngành du lịch cần xác địch rõ du lịch số là gì? Đồng thời nhấn mạnh với Tổng Cục Du lịch: “Du lịch phải xuất phát từ thực tiễn, không nói sách vở”.
Chia sẻ về vấn đề chuyển đổi số trong lĩnh vực, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Đây là nội dung cấp bách, thiết yếu trong phát triển du lịch thời gian tới, nhằm xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh. Tuy nhiên để triển khai nội dung này cần một nguồn lực lớn về cơ sở vật chất, con người, nền tảng công nghệ… Hiện, ngành du lịch đang tích cực triển khai việc chuyển hướng nhằm phát triển chuyển đổi số trong du lịch, với Kế hoạch phát triển du lịch số giai đoạn 21021-2025 đang được hoàn thiện.Nhận định bài phát biểu đã đề cập khá toàn diện các vấn đề du lịch, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng đặt câu hỏi: “Trước tình hình này, chúng ta phải xác định du lịch số. Vậy du lịch số là gì, được triển khai ở đâu và cái gì cần xây dựng cho những tháng còn lại của năm và năm 2022. Phải nói từ thực tiễn, có làm được không và nếu làm thì làm gì trong du lịch số”.Lấy dẫn chứng về trục trặc kỹ thuật không thể kết nối với 63 tỉnh thành trong cuộc họp trực tuyến tại Bộ VHTT&DL, Bộ Trưởng đặt vấn đề: “Việc nhỏ không làm được thì việc lớn có dám làm không? Hay nói trong sách vở”.
Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh trả lời: “Nội dung chuyển đổi số trong du lịch là nhiệm vụ lớn mang tính cấp bách, thiết yếu. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số cần có nguồn lực lớn về vật chất, con người và có đội ngũ công nghệ mới triển khai được và cần có thời gian”.“Việc này cần nguồn lực, thời gian qua, chúng tôi xác định có 2 trụ cột trong chuyển đối số. Thứ nhất là trục liên thông trong quản lý từ T.Ư đến địa phương. Bao gồm, các nội dung quản lý ngành dọc từ thông tin, báo cáo, thông kê, phân tích dữ liệu từ tất cả đơn vị như cơ sở lưu trú, công ty du lịch, các Sở… qua đó có sự tương tác với khách du lịch. Nhiệm vụ này cần có sự đầu tư, quan tâm của Nhà nước. Cái này rất khó để kêu gọi xã hội hoá. Đây là một trong những nội dung phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước” – ông Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ.Thứ hai, Tổng cục Du lịch đang phối hợp kêu gọi xã hội hoá, kết hợp với DN tìm hiểu để xây dựng nền tảng kết nối. Thông qua đó, tất cả DN trừ đơn vị cung ứng dịch vụ, họ sẽ giới thiệu cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình, tạo nên sân chơi để khách du lịch tiếp cận trực tiếp lựa chọn sản phẩm dịch vụ, giá cả phù hợp với nhu cầu.Đây là hoạt động cần sự tham gia của tất cả DN địa phương nhưng cần vốn bạn đầu của cơ quan quản lý Nhà nước để cùng tham gia với các đối tác. Qua đó, kêu gọi xã hội hoá mới đạt được mục tiêu đề ra.