Dựa trên các tiêu chuẩn hiện có dành cho lưu trú bền vững, Booking.com đề ra các biện pháp hiệu quả nhất cho chỗ nghỉ theo các lĩnh vực chính gồm: chất thải, năng lượng và khí nhà kính, nguồn nước, hỗ trợ cộng đồng địa phương và bảo tồn thiên nhiên.
Tiếp đó, 32 biện pháp bền vững cụ thể hơn được đề xuất cho cơ sở lưu trú, như loại bỏ đồ vệ sinh cá nhân bằng nhựa dùng một lần, chuyển sang đèn LED sử dụng 100% năng lượng tái tạo hay đầu tư một phần lợi nhuận nhất định vào cộng đồng địa phương và các dự án bảo tồn…
Để nhận huy hiệu Du lịch bền vững, cơ sở lưu trú cần công bố các biện pháp du lịch bền vững đang được áp dụng. Booking.com sẽ đánh giá các biện pháp này theo mô hình đã được xác thực và tính toán điểm tác động tổng thể của cơ sở lưu trú đó. Tới nay, hơn 700 cơ sở lưu trú tại Việt Nam đã nhận huy hiệu này. Với những cơ sở không đủ điều kiện, các chuyên gia sẽ chia sẻ lời khuyên và nguồn lực để hỗ trợ đơn vị thực hiện các biện pháp bền vững bổ sung.
Theo công bố gần đây của Booking.com, 92% du khách Việt cho biết nhiều khả năng họ sẽ chọn một chỗ nghỉ, nếu biết chắc nơi đó đang áp dụng các biện pháp bền vững; đồng thời 82% du khách Việt đang kỳ vọng ngành du lịch cung cấp các lựa chọn bền vững hơn.Bà Marianne Gybels – Giám đốc về Bền vững tại Booking.com cho biết ngoài khuyến khích các khu nghỉ phấn đấu để đạt được huy hiệu Du lịch bền vững, chương trình sẽ giúp du khách lựa chọn chuyến đi bền vững một cách dễ dàng. Từ đó, ngày càng có nhiều khu lưu trú được vận hành theo hướng bền vững hơn, nhằm tăng sức uy tín và minh bạch khi khách hàng tìm kiếm./.