Ngành du lịch với những tín hiệu tích cực từ đầu đã tạo động lực mạnh mẽ để phục hồi và phát triển năm 2022. Với mục tiêu toàn bộ hoạt động du lịch trở lại bình thường trong năm 2022, tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam thật đẹp.
Việt Nam: Điểm đến lý tưởng cho thế hệ trẻ ưa thích xê dịch
Mới đây, tạp chí du lịch có tiếng của Canada The Travel, đã công bố danh sách 10 điểm đến thích hợp nhất cho thế hệ ‘du mục kỹ thuật số’ hay còn được gọi với cụm từ Digital Nomads và Việt Nam chính là một trong những điểm đến được nêu tên trong danh sách này.
Theo đó, Digital Nomads là cụm từ chỉ một thế hệ những người trẻ ưa thích làm việc tự do. Cuộc sống của họ gắn liền với những chuyến đi, thích khám phá những nền văn hóa mới lạ và gắn với thiết bị công nghệ. Những Digital Nomads điển hình bao gồm những người làm trong lĩnh vực truyền thông, marketing, thiết kế, công nghệ thông tin, dạy kèm hay tư vấn…
Digital Nomads dành phần lớn thời gian để di chuyển, khám phá những vùng đất mới lạ nhưng vẫn có thể làm việc để chi trả cho tất cả các chi phí cá nhân của mình. Với họ, Internet không chỉ là cầu nối với khách hàng mà còn là ‘người đồng nghiệp luôn sát cánh và đồng hành trên mọi nẻo đường’.
Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng là điểm đến lý tưởng cho những công dân ‘kỹ thuật số’ này, bởi công việc đặc thù của họ phụ thuộc vào việc kết nối internet, nguồn điện dồi dào và những tiện nghi cơ bản khác.
The Travel cho biết, mặc dù Việt Nam chưa phải quốc gia phát triển nhất nhưng nơi đây lại là môi trường lý tưởng cho những người trẻ thế hệ ‘kỹ thuật số’ đặt chân tới một lần trong đời. Đất nước yên bình, con người thân thiện, thời tiết hiền hoà và rất dễ dàng để cân bằng giữa công việc và thư giãn. Thêm vào đó, Việt Nam là một trong những quốc gia của châu Á có hạ tầng kỹ thuật khá phát triển, những năm gần đây, Chính phủ đã bắt đầu đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách du lịch quốc tế tới Việt Nam. Chi phí sinh hoạt hợp lý cũng chính là một trong những yếu tố biến quốc gia này thành điểm đến lý tưởng cho những Digital Nomads.
Tìm nguồn khách ở thị trường tiềm năng
Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy khẳng định mở cửa du lịch quốc tế, nội địa là cấp thiết để phục hồi các doanh nghiệp du lịch đã thực sự “đuối” sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Ông Thủy cho biết Tổng cục Du lịch, Bộ VH-TT-DL đã phối hợp với tỉnh Kiên Giang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc vào cuối tháng 11.
Hiện Phú Quốc đã đạt độ bao phủ 100% vắc-xin mũi 1 cho người dân và đang tiếp tục triển khai tiêm mũi 2. Địa phương cũng đã lựa chọn danh sách các điểm đến an toàn để đón du khách, xây dựng phương án dự phòng trong trường hợp ghi nhận khách du lịch có ca dương tính với SARS-CoV-2 để kịp thời điều trị.
Sau khi thí điểm đón khách đến Phú Quốc giai đoạn đầu, ngành du lịch và địa phương sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, đưa ra giải pháp phù hợp với thực tiễn tại thời điểm đó. Từ đó, tiếp tục mở rộng đón khách quốc tế tại các địa phương khác như: Quảng Ninh, Quảng Nam, Khánh Hòa, Lâm Đồng…
“Nhiều địa phương sau khi mở cửa và phục hồi muốn đón khách du lịch để tăng nguồn thu ngân sách cũng như tạo việc làm cho người lao động” – ông Thủy thông tin.
Trao đổi thêm về nguồn khách quốc tế đến với Phú Quốc thời gian tới, tránh tình trạng ngày đầu mở cửa không đón được đoàn khách quốc tế như đã xảy ra tại đảo Bali – Indonesia, ông Thủy cho hay thị trường khách du lịch của Việt Nam khá đa dạng, trong đó có các thị trường tiềm năng, độ an toàn cao về phòng chống dịch Covid-19 như Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Úc…
Bộ VH-TT-DL, Tổng cục Du lịch cũng đã làm việc với cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để cập nhật thông tin, tiến hành quảng bá, xúc tiến, thu hút khách từ các thị trường quốc tế tiềm năng đến với Phú Quốc.