Cà phê Buôn Ma Thuột còn thấm đẫm bản sắc văn hoá, ẩm thực của người đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là sản phẩm nông sản kết nối với văn hoá của người bản địa tạo nên sự đa dạng, là sự thú vị trong sinh hoạt cộng đồng, là những ca từ ngân vang trong nhiều bài hát, thổn thức nhiều du khách khi đến du lịch Buôn Ma Thuột để trải nghiệm.
Một năm có 12 tháng, với chu kì sống trên dưới 30 tuổi thì cây cà phê tồn tại cùng với kí ức của nhiều thế hệ gia đình người dân Buôn Ma Thuột, như là món quà di sản của thế hệ trước truyền lại cho thế hệ kế tiếp để duy trì cơ nghiệp cà phê. Vì vậy, cây cà phê có tính cộng đồng sâu sắc, thể hiện ở những việc truyền nối cách chăm sóc cây cà phê trong nhiều năm.
Độc đáo tour trải nghiệm cà phê tại xưởng
Với sáng kiến mới của Anh Coffee, du khách đam mê cà phê sẽ có những trải nghiệm trọn vẹn và chân thực. Phần thứ nhất là tham quan cách thức chế biến tỉ mỉ, công phu của những người tâm huyết với cà phê, từ khâu phân loại cà phê trước rang, hệ thống máy rang hiện đại tiên tiến, và khâu đóng gói lên men trong nhà xưởng. Phần thứ hai là trải nghiệm các thức uống cà phê theo sở thích cá nhân hoá. Phần thứ ba là trải nghiệm các dòng cà phê đặc trưng được sản xuất tại nhà máy và mua sắm.
Không khó để du khách cảm nhận được công sức toàn tâm, tận tuỵ của những người sản xuất ra ly cà phê. Đội ngũ Anh Coffee cho biết họ cảm thấy hạnh phúc vì mỗi du khách được tự cảm nhận bằng xúc cảm thoải mái, và vui sướng bằng tất cả giác quan khi nghe, ngửi, nhìn, chạm, nếm cà phê tại nhà xưởng của công ty.
Với quy mô công nghiệp thì việc trải nghiệm sản xuất, chế biến cà phê tại nhà máy mang lại nhiều ấn tượng, xúc cảm cho du khách về loại thức uống trứ danh: cà phê Buôn Ma Thuột. Với sự tận tâm, bằng tất cả sự trân quý với hạt cà phê thì Anh Coffee đã thành công với mô hình trải nghiệm cà phê phi thương mại, du khách sẽ được thưởng thức và trải nghiệm cà phê miễn phí, không thu phí vé tham quan, không tính tiền đồ uống, chỉ mang lại giá trị trải nghiệm cà phê cho du khách.
Du lịch theo hương vị cà phê
Tại Anh Coffee, một hướng đi mới nhắm đến người tiêu dùng cà phê là cá nhân hoá hương vị theo sở thích cà phê của từng khách hàng, áp dụng yếu tố công nghệ, và chuyển đổi số thành công trong khâu sản xuất, và tư vấn cho khách đúng nhu cầu của người tiêu dùng. Khách hàng sẽ thấy nhiều hương vị cà phê như đắng, thơm, đậm vị, chua thanh, hậu ngọt,…đến từ cách thức chế biến, chăm sóc khác nhau.
Điểm đặc biệt của cà phê làm du khách không thể cưỡng lại là hương vị lên men đặc trưng chỉ có tại nhà máy sản xuất cà phê Anh Coffee. Du khách được khám phá thế giới hương vị cà phê phong phú, đa dạng; qua đó nhà máy tạo được sự ấn tượng về hương vị cà phê Buôn Ma Thuột.
Với mùa hoa cà phê vào tháng 3, du khách sẽ cảm nhận được bạt ngàn vườn hoa cà phê thơm nức mũi, khung cảnh thiên nhiên được điểm màu trắng xóa xen với màu xanh lá của cây cà phê, màu đỏ của đất bazan. Đến mùa thu hoạch cà phê và chế biến sau thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 12, du khách sẽ chứng kiến sự hối hả của cộng đồng người dân tại vườn cà phê, sự rộn ràng của mùa màng và không khí lao động đầy hứng khởi tại khu vực chế biến.
Ông Phạm Hoài Nguyên Anh – nhà sáng lập Anh Coffee chia sẻ: “Nhiều năm qua, vườn cà phê mới chỉ là một điểm dừng nhỏ trong hành trình du lịch, hướng dẫn viên đưa khách vào tham quan ở mức sơ lược, chụp ảnh, ngắm cảnh là chính. Vì thiếu trải nghiệm và dịch vụ đi kèm nên nguồn thu từ du lịch chưa cao. Chúng tôi đã xây dựng những tour chuyên biệt về cà phê, để khách có thể trải nghiệm văn hóa, tập quán sản xuất cà phê của người bản địa, từ lúc cây bắt đầu sinh trưởng tới khi trở thành một thức uống hấp dẫn”.
Đắk Lắk là địa phương đã có nhiều hoạt động khuyến khích giới thiệu trải nghiệm đặc sản cà phê đến với du khách, và thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm cà phê theo mùa trong từng giai đoạn chăm sóc cây như mùa hoa cà phê, tự tay chăm bón cây cà phê, check-in tại vùng cà phê… Sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với cây cà phê sẽ tiếp tục được đẩy mạnh quảng bá trong thời gian tới./.