Ngày 24/4, tại Thành phố Kon Tum, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum tổ chức Diễn đàn “Du lịch Kon Tum -Tiềm năng và triển vọng”. Đại diện cho đoàn Đắk Lắk có Bà H’Yim Kđoh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu – Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk. Ngoài ra còn có sự tham gia của các Sở ban ngành, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, các Hiệp hội Du lịch và các đơn vị kinh doanh lữ hành của các tỉnh.
Nội dung diễn đàn là công bố Kế hoạch phát triển du lịch khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Thảo luận về tiềm năng và triển vọng phát triển du lịch tỉnh Kon Tum; các giải pháp để xây dựng sản phẩm, xúc tiến du lịch, đẩy mạnh thu hút khách tới Kon Tum; ký kết các thỏa thuận hợp tác, đầu tư. Công bố và giới thiệu Logo và Slogan Du lịch tỉnh Kon Tum “Trải nghiệm Văn hóa – Khám phá thiên nhiên”.
Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết Kon Tum có đầy đủ yếu tố về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc dân tộc, con người hiền hòa, góp phần kiến tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo. Kon Tum không chỉ có vị trí quan trọng về địa lý mà còn có nhiều di tích, di sản văn hóa có giá trị lớn. Bộ trưởng hy vọng các doanh nghiệp tham dự diễn đàn sẽ kết nối nhu cầu đến với Kon Tum để các nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng của tỉnh bởi muốn đi xa phải đồng hành cùng nhau trên con đường phát triển du lịch. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng kỳ vọng sau diễn đàn,du lịch Kon Tum nói riêng, Tây Nguyên và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ nói chung sẽ khởi sắc, bắt kịp đà phát triển du lịch của cả nước.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định tiềm năng du lịch của Kon Tum rất đặc sắc, nằm ở ngã ba Đông Dương, sở hữu danh thắng Măng Đen, Vườn quốc gia Chư Mom Ray, khu bảo tồn Ngọc Linh… Do đó, Kon Tum có thể phát triển mạnh các loại hình du lịch như du lịch trải nghiệm, nghĩ dưỡng, khám phá. Tuy nhiên, kết quả du lịch của Kon Tum nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung vẫn chưa tương xứng với tiềm năng khi tổng thu du lịch năm 2019 chỉ đạt 297 tỷ đồng. Dù vậy, khách du lịch đến với Kon Tum đang có dấu hiệu tăng dần theo từng năm, trung bình tăng 18%/năm, nên đây là cơ hội để Kon Tum đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, phát triển du lịch. “Định hướng là phát triển Kon Tum trở thành điểm đến du lịch nổi bật đặc trưng của vùng Tây Nguyên về du lịch xanh, chất lượng, bền vững với hệ thống sản phẩm du lịch đồng bộ, đặc sắc trên cơ sở khai thác phát huy hài hòa tài nguyên tự nhiên và văn hóa các dân tộc Kon Tum,” Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhấn mạnh.
Tại diễn đàn, Ban tổ chức cũng công bố Kế hoạch phát triển du lịch Khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Mục tiêu, đến năm 2025, khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam đón 3,3 triệu lượt khách du lịch, tăng trưởng trung bình 14%/năm. Đến năm 2030, khu vực này tăng gấp hai lần về lượng khách, hình thành được hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và tiện nghi tương đối đồng bộ; hệ thống cơ sở hạ tầng, kết nối thuận lợi; nguồn nhân lực đảm bảo yêu cầu phát triển.
Kế hoạch này hướng tới việc hình thành một điểm đến du lịch bền vững và có trách nhiệm; cung cấp dịch vụ chất lượng, góp phần cải thiện đời sống của người dân địa phương khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam.
Về triển khai thực hiện, phía Việt Nam sẽ chủ trì, dẫn dắt 5 nhiệm vụ: xúc tiến mở các tuyến đường bay quốc tế đến khu vực; liên kết các doanh nghiệp, hiệp hội trong khu vực tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu; tổ chức khảo sát liên tỉnh, liên quốc gia gắn kết các cụm, khu du lịch, kết nối các Tour, tuyến, điểm, khu du lịch; tạo lập chuỗi các sự kiện du lịch trong khu vực; tổ chức diễn đàn thường niên về xúc tiến, quảng bá du lịch khu vực. Việt Nam cũng phối hợp với Lào và Campuchia triển khai 10 nhiệm vụ do hai nước bạn chủ trì.
Cũng tại diễn đàn, Chương trình hợp tác phát triển du lịch của các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum đã được ký kết.
Riêng Kon Tum kết hợp tác chiến lược toàn diện với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nhằm phối hợp đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, đầu tư thương mại, hàng không, điểm đến. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum ký kết hợp tác với Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh về hỗ trợ khôi phục hoạt động các doanh nghiệp du lịch…/.
Diễn đàn là dịp để các doanh nghiệp lữ hành và địa phương trao đổi, chia sẻ thông tin để phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới; trong đó tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh về tự nhiên, văn hóa và con người của địa phương nhằm tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc trưng, hấp dẫn, gia tăng lượng khách đến với Kon Tum. Đồng thời thực hiện hưởng ứng các hoạt động năm du lịch Quốc gia – Quảng Nam 2022.
Giới thiệu những chương trình, sản phẩm, khu vực tiềm năng kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước có nguyện vọng đầu tư vào tỉnh Kon Tum. Trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường du lịch,tạo điều kiện cho du lịch Kon Tum phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của Kon Tum nói riêng, khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung.