Chính phủ Nhật Bản đã nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới và triển khai chương trình hỗ trợ du lịch trên toàn quốc vào ngày 11/10.
Yoshinari Furuta, quản lý cấp cao của nhà điều hành khách sạn Seibu Holdings, cho biết: “Lượng đặt phòng của người nước ngoài tăng hơn gấp đôi”.
Cụ thể, lượng đặt phòng từ Mỹ, Singapore và Australia đặc biệt tăng mạnh sau khi các biện pháp kiểm soát biên giới được nới lỏng, bao gồm việc dỡ bỏ lệnh cấm đối với khách du lịch cá nhân từ nước ngoài.
Chương trình giảm giá cũng đang giúp thúc đẩy nhu cầu đi lại. Số lượng khách đặt phòng lưu trú tại các điểm đến của Seibu cũng đang gia tăng, đặc biệt là ở các khu nghỉ dưỡng. Số lượng đặt phòng cho tháng 12 tới tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm trước khi đại dịch bùng phát.
KNT-CT Holdings, tập đoàn mẹ của công ty du lịch Kinki Nippon Tourist, cũng đang ghi nhận lượng đặt phòng nội địa trong tháng 12 vượt qua mức trước đại dịch. Tập đoàn này dự đoán nhu cầu từ khách du lịch nội địa Nhật Bản sẽ phục hồi đến khoảng 70% mức trước đại dịch trong năm tài chính tiếp theo.
Đồng yên yếu hơn cũng đang thúc đẩy nhu cầu từ khách du lịch nước ngoài. “Sự phục hồi đang nhanh hơn dự kiến,” Giám đốc điều hành KNT-CT Akimasa Yoneda cho biết.
Tiêu dùng của du khách nước ngoài cũng đang phục hồi. Hoạt động bán hàng miễn thuế tại cửa hàng bách hóa Isetan Mitsukoshi Holdings Isetan ở khu vực trung tâm Shinjuku của Tokyo từ cuối tháng trước đến đầu tháng này đã quay về mức trước đại dịch.
Mặc dù nhu cầu du lịch đang tăng trở lại, nhưng vẫn còn nhiều lo ngại. Du lịch từ Nhật Bản ra nước ngoài đang trở nên đắt đỏ do đồng yên yếu và chi phí nhiên liệu tăng. Một quan chức tại một công ty du lịch lớn cho biết, sự phục hồi về lưu lượng khách xuất cảnh là chậm.
Nỗi sợ hãi về làn sóng Covid-19 thứ tám cũng đang ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch trong nước. Nhiều khách sạn không thể mở lại toàn bộ các phòng họ có để phục vụ du khách mặc dù lượng đặt phòng tăng lên. Nguyên nhân là vì nhiều nhân viên đã rời bỏ công việc trong thời gian đại dịch.
Yoshiteru Koyano, Phó chủ tịch Hiệp hội các đại lý du lịch Nhật Bản, nói rằng: “Rất khó để gọi họ trở lại với mức lương như trước và hiện phải trả chi phí đáng kể để giữ chân nhân viên”.