• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Hiến kế hút khách quốc tế

    Thứ năm, 23-03-2023 / 9:28:49 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    251 Lượt xem

    Tọa đàm “Hiến kế hút khách quốc tế” nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia và các doanh nghiệp trong, ngoài nước thảo luận, phân tích những vấn đề đặt ra đối với ngành du lịch Việt Nam, đề xuất những giải pháp thúc đẩy, thu hút dòng khách quốc tế, cũng như chia sẻ bài học kinh nghiệm thành công của các quốc gia trong khu vực nhằm hướng đến sự phục hồi và phát triển của toàn ngành.

    Ngày 22/3 tại Hà Nội, Tọa đàm “Hiến kế hút khách quốc tế” do Báo Đầu tư tổ chức đã quy tụ những chuyên gia hàng đầu về du lịch, đại diện các doanh nghiệp lớn hoạt động trong ngành du lịch cùng phân tích, thảo luận và đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy tốc độ phục hồi và phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

    Kể từ khi mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam đã ghi nhận sự khởi sắc nổi trội với số lượng khách du lịch tăng trưởng cao. Tuy nhiên, kết quả này chủ yếu ghi nhận bởi lượng khách nội địa, sự phục hồi ở dòng khách quốc tế vẫn còn chậm trong khi bộ phận này chiếm tỷ trọng doanh thu lớn của toàn ngành.

    Các đại biểu tham dự Tọa đàm. (Ảnh: Chí Cường)

    Năm 2023, ngành du lịch đặt mục tiêu đón và phục vụ 8 triệu lượt khách quốc tế, đây là mục tiêu lớn của toàn ngành khi nhìn vào lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2022.

    Tọa đàm “Hiến kế hút khách quốc tế” do Báo Đầu tư tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia và các doanh nghiệp trong, ngoài nước thảo luận, phân tích những vấn đề đặt ra đối với ngành du lịch Việt Nam, đề xuất những giải pháp thúc đẩy, thu hút dòng khách quốc tế, cũng như chia sẻ bài học kinh nghiệm thành công của các quốc gia trong khu vực nhằm hướng đến sự phục hồi và phát triển của toàn ngành.

    Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Tổng Biên Tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh cho biết, du lịch là một trong những ngành kinh tế năng động nhất và tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới hiện nay. Tầm quan trọng của ngành du lịch trong tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng được đề cập trong một số mục tiêu phát triển bền vững của Chương trình phát triển Liên hợp quốc – UNDP.

    Thực tế cho thấy, trong gần 1 năm hoạt động du lịch chính thức mở cửa, Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình quảng bá, kích cầu lớn, trong đó có hai chương trình là “Du lịch an toàn, trải nghiệm trọn vẹn” thúc đẩy du lịch nội địa và “Live Fully in Vietnam” hướng tới thị trường quốc tế. Hàng loạt hoạt động liên kết hợp tác, kích cầu du lịch cũng đã được tổ chức tại các địa phương, doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc.

    Trước tình hình kinh tế nhiều biến động hiện nay, việc phục hồi và phát triển ngành du lịch sẽ mang nhiều ý nghĩa tích cực như tạo nhiều cơ hội việc làm mới, hỗ trợ chuyển dịch lao động dôi dư các ngành sản xuất đang gặp khó khăn do thị trường xuất khẩu thu hẹp. Bên cạnh đó, du lịch còn là ngành xuất khẩu tại chỗ hiệu quả cho các ngành nông nghiệp, ngư nghiệp, sản xuất hàng lưu niệm, thời trang, chế tác vàng bạc đá quý. Đặc biệt, du lịch còn là động lực để phát triển ngành hàng không, các hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch, thúc đẩy đầu tư công và đầu tư tư nhân.

    Tại Tọa đàm, các chuyên gia trong và ngoài nước đã thảo luận về thực trạng, giải pháp để đưa Việt Nam trở lại hấp dẫn hơn với khách du lịch quốc tế.

    Theo Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro, Phó chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam, nhận định triển vọng cho năm 2023 là lạc quan một cách thận trọng. Tiến sĩ Ribeiro chia sẻ: “Tần suất xuất hiện dày đặc trên nhiều kênh truyền thông có tiếng cùng các giải thưởng du lịch quốc tế năm 2022 có thể mang lại sự thay đổi cần thiết. Các dự đoán lạc quan hướng tới 10 triệu lượt khách quốc tế, hầu hết đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và một số quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu.”

    Nhận định về những vấn đề tồn tại, Tiến sĩ Ribeiro cho rằng, nhận thức của công chúng và truyền thông về Việt Nam, số nước được miễn thị thực giảm, khoảng cách từ các thị trường trọng điểm, nỗ lực quảng bá chưa tương xứng, rào cản ngôn ngữ và tỷ lệ khách quay lại thấp (so với Thái Lan) là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến tính hấp dẫn của điểm đến Việt Nam trong mắt du khách quốc tế.

    Để thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, TS Nuno F. Ribeiro đề xuất, thời gian tới Chính phủ cần cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, mở rộng thị thực điện tử cho tất cả các nước. Đồng thời, nên xem xét tăng số nước được miễn thị thực, tăng thời hạn lưu trú cho các thị trường trọng điểm. “Du khách sẽ không lựa chọn những điểm đến khiến họ mất nhiều thời gian, công sức để được nhập cảnh. Chính sách visa thân thiện đồng nghĩa du khách cảm thấy được chào đón và muốn đến quốc gia đó”- ông Nuno F. Ribeiro chia sẻ.

    Đồng quan điểm này, Trưởng ban thư ký Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) Hoàng Nhân Chính cho rằng, Việt Nam cần mở rộng danh sách quốc gia được miễn visa, kéo dài thời hạn visa lên 30 – 45 ngày và cho phép khách được phép nhập cảnh nhiều lần. Với các thị trường có mức chi tiêu cao như Đức, Italia, Thụy Sỹ, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển… có thể tăng số ngày lưu trú lên 3 tháng, vì khách càng ở lâu càng chi nhiều tiền. Việc cấp visa điện tử cũng cần được mở rộng cho tất cả các quốc gia với một hệ thống đơn giản, nhanh chóng, thân thiện với người dùng. “Khơi thông điểm nghẽn visa sẽ giúp chúng ta thực hiện được mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023” – ông Chính nhấn mạnh.

    Theo bà Nareekarn Srichainak, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội, ngành du lịch Thái Lan và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong văn hóa và cảnh sắc thiên nhiên, chính vì vậy, Việt Nam có thể học hỏi bài học kinh nghiệm thu hút thành công khách quốc tế của Thái Lan để áp dụng cho ngành du lịch nước nhà.

    Về các yếu tố giúp du lịch Thái Lan thành công thu hút khách quốc tế, bà Nareekarn Srichainak chia sẻ, Thái Lan xây dựng môi trường chính sách kiến tạo, thiết lập trung tâm phản ứng y tế, phân cấp phân quyền địa phương nhằm ứng phó các vấn đề liên quan đến dịch bệnh; nâng cấp dịch vụ trong nước trong thời gian chờ khách du lịch nước ngoài quay lại. Bên cạnh đó, Thái Lan cũng có những chương trình hợp tác quốc tế như chương trình “bong bóng” du lịch đường không với Ấn Độ.

    Bà Nareekarn Srichainak cũng cho biết sau khi Thái Lan bắt đầu mở cửa đón khách quốc tế, cơ quan quản lý du lịch Thái Lan phối hợp với hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Phuket tổ chức giới thiệu điểm đến thông qua các video clip trên mạng xã hội, chuyến bay quốc tế. Đây là mô hình mà ngành du lịch Thái Lan đã thu được kết quả đáng khích lệ mà Việt Nam nên tham khảo.

    Tại Tọa đàm, các chuyên gia trong và ngoài nước, cũng như các lãnh đạo doanh nghiệp ngành du lịch cũng đưa ra nhiều giải pháp để thúc đẩy hoạt động truyền thông quốc tế, quảng bá hiệu quả du lịch Việt Nam, các giải pháp thu hút vốn đầu tư tư nhân trong hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch, các giải pháp liên kết tạo sức mạnh cộng hưởng trong đa dạng hóa sản phẩm du lịch, giảm chi phí cho du khách,… hướng đến phục hồi và phát triển ngành du lịch toàn quốc trong giai đoạn tới./.

    Nguồn : Đảng Cộng Sản
    Tin mới