Trong tháng 3/2023, du lịch Việt Nam đã đón được 895.400 nghìn lượt khách du lịch quốc tế tăng 21,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, trong quý I/2023, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 2,7 triệu lượt, tăng gấp 29,7 lần cùng kỳ năm 2022.
Khách đến từ châu Á vẫn dẫn đầu trong các châu lục, trong đó Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất tới Việt Nam với ước đạt 250.649 lượt khách đến trong tháng 3 và 810.938 lượt trong quý 1/2023. Tháng 3 đã chứng kiến sự trở lại của du khách Trung Quốc khi ngày 15/3, Việt Nam đã chính thức đón những khách Trung Quốc đi theo đoàn đầu tiên sau khi nước này mở lại hoạt động du lịch quốc tế. Trong tháng 3, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn thứ 2 tới Việt Nam với ước đạt 69.329 lượt khách. Tính chung trong quý 1/2023, khách đến từ Trung Quốc ước đạt 140.233 lượt khách, đứng thứ 3 các thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam.
Nhờ lượng khách du lịch khá khả quan, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý 1 ước đạt 161.100 tỷ đồng, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương đã có doanh thu từ dịch vụ ăn uống tăng mạnh như Đà Nẵng tăng 73,5%, Quảng Ninh tăng 43,1%, Cần Thơ tăng 42,4%, TP Hồ Chí Minh tăng 37,2%, Hà Nội tăng 12,5%… Với các doanh nghiệp lữ hành, nhờ các hoạt động văn hóa, du lịch đã được tổ chức trở lại nên doanh thu từ du lịch đạt 6.800 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm, tăng gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cho biết, trong 3 tháng đầu năm, lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đến Việt Nam tăng cao đã cho thấy những tín hiệu tích cực nên mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 sẽ thực hiện được. Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón được gần 3 triệu lượt khách quốc tế, trong khi ngành du lịch còn 3 quý để thực hiện mục tiêu nên dư sức đạt và vượt 8 triệu khách như kế hoạch đã đề ra.
Nhằm thu hút du khách, ngay trong quý I/2023 ngành du lịch đã liên tiếp tổ chức các sự kiện du lịch, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá. Cụ thể từ ngày 7-9/3, du lịch Việt Nam tham gia Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin. Gian hàng chung của du lịch Việt Nam thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp, địa phương, tổ chức nhiều hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm dịch vụ, kết nối giao thương, chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc… Qua đó đã thu hút đông đảo tổ chức, doanh nghiệp, đối tác quốc tế, khách tham quan, phóng viên báo chí quốc tế.
Ngày 25/3, Năm Du lịch Quốc gia 2023 đã chính thức khai mạc tại Bình Thuận với chủ đề “Bình Thuận – Hội tụ Xanh”. Được biết trong Năm Du lịch Quốc gia 2023 sẽ liên tục tổ chức hơn 200 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn có quy mô liên tỉnh, quốc gia và quốc tế trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và 41 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Riêng TP Hà Nội trong quý I/2023 đã khởi động sự kiện du lịch “Get on – Hà Nội để yêu 2023”, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023. Đồng thời, ngành du lịch Thủ đô đã đề nghị các địa phương, doanh nghiệp đổi mới cách xây dựng sản phẩm, ra mắt nhiều sản phẩm đặc sắc, đặc trưng của Hà Nội cũng như các sản phẩm liên kết, tạo được sức hút với du khách trong và ngoài nước.