Theo đó, Cục Du lịch Quốc gia yêu cầu các đơn vị kinh doanh đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân. Ban quản lý khu điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị kinh doanh liên quan tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, duy trì chất lượng dịch vụ.Các đơn vị đảm bảo vệ sinh môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; giám sát chặt chẽ công tác phòng chống cháy nổ, tăng cường kiểm tra trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.
Để tránh xảy ra tình trạng chèo kéo, ép giá khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 và mùa du lịch hè, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam yêu cầu các đơn vị kinh doanh tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ tại khu vực lễ tân, nơi dễ nhìn thấy, nơi khách tiếp cận trước khi sử dụng dịch vụ, bán đúng giá niêm yết đối với những sản phẩm, dịch vụ phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan, trải nghiệm và ẩm thực của du khách.
Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát cần được tăng cường thực hiện để phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không đảm bảo điều kiện kinh doanh du lịch, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ du lịch, các hành vi vi phạm pháp luật du lịch và pháp luật liên quan, không để xảy ra tình trạng tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch.
Các cơ quan ban ngành cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá điểm đến du lịch, giới thiệu những sản phẩm dịch vụ phục vụ du khách trên cơ sở phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống lịch sử, nét đặc trưng về vùng đất, con người và đặc sản ẩm thực của địa phương.