Chiều 20/12/2024, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi và Phú Yên năm 2024 đề xuất những phương hướng, giải pháp tăng cường hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương trong năm 2025.
Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum, Phú Yên giai đoạn 2022 – 2027 được lãnh đạo UBND 6 tỉnh ký ngày 24/4/2022, với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch liên kết vùng là giải pháp hiệu quả nhằm quảng bá du lịch các địa phương, xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng, góp phần phát huy tối đa tài nguyên du lịch các địa phương trong vùng liên kết.
Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2024, doanh thu ngành du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên đạt gần 37.800 tỷ đồng, với hơn 20,4 triệu lượt khách toàn vùng.
Trong đó, ngành du lịch Bình Định tạo ấn tượng nhất với 9,2 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 25.500 tỷ đồng. Tỉnh Phú Yên đón trên 4 triệu lượt khách, doanh thu 8.000 tỷ đồng; tỉnh Kon Tum đạt 2,3 triệu lượt khách, doanh thu đạt 690 tỷ đồng; Đắk Lắk 1,5 triệu lượt với doanh thu trên 1.250 tỷ đồng…
Cụm liên kết 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên là sự kết nối giữa các tỉnh ven biển vùng duyên hải miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên; 2 vùng đất với 2 thế mạnh bổ trợ cho nhau là “Biển – Rừng” tạo nên hành trình trải nghiệm “Lên rừng – xuống biển” giúp phát huy tiềm năng, thế mạnh đặc trưng của từng địa phương, đồng thời, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển.
Mỗi địa phương đều sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn độc đáo, hấp dẫn và riêng có, việc kết nối những tài nguyên du lịch độc đáo của 6 địa phương để xâu chuỗi thành những gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa, quảng bá xúc tiến du lịch là việc làm rất cần thiết, là trách nhiệm của những nhà quản lý du lịch, của doanh nghiệp 6 tỉnh trong nhóm liên kết.
Trong thời gian qua, ngành du lịch 6 tỉnh đã triển khai có hiệu quả hoạt động liên kết, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch; trao đổi thông tin về quy hoạch, kế hoạch ngắn và dài hạn, hoạt động du lịch, tình hình thị trường, phát triển sản phẩm, kế hoạch xúc tiến và chính sách đối với cộng đồng, doanh nghiệp; trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước về các lĩnh vực lữ hành, khách sạn, vận chuyển khách du lịch, dịch vụ du lịch…
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế như, các hoạt động liên kết giữa 6 địa phương còn rời rạc, chưa được duy trì thường xuyên; chưa liên kết tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa du lịch chung giữa các địa phương tạo thành sản phẩm du lịch liên vùng hấp dẫn để thu hút khách du lịch; sự phối hợp giữa hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp trong hợp tác, xây dựng và cung cấp những chương trình, sản phẩm du lịch đặc sắc, mang đậm dấu ấn vùng miền chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả chưa cao; chưa hình thành tour du lịch chung 6 tỉnh mang đặc sắc riêng của từng địa phương….
Qua đó, tại hội nghị lần này, đại diện lãnh đạo các tỉnh, các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ đã thảo luận đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục tăng cường hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương trong thời gian tới như: Cần đẩy mạnh hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch; hợp tác phát triển nguồn nhân lực du lịch; phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tham gia các sự kiện do Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tổ chức; hợp tác liên kết xây dựng sản phẩm du lịch, tăng cường tổ chức sự kiện, chương trình du lịch tầm cỡ chung của 6 tỉnh; đẩy mạnh vai trò điều phối, “bà đỡ” trong đào tạo nhân lực, dịch vụ, truyền thông quảng bá du lịch; phát triển các sản phẩm đặc trưng tạo “giỏ hàng” du lịch chung 6 tỉnh; khơi thông các điểm nghẽn hạ tầng; đẩy mạnh quảng bá số sản phẩm du lịch; xây dựng trang website quảng bá chung toàn vùng; tăng cường tour du lịch đặc trưng hấp dẫn từ “rừng xuống biển” và ngược lại…
Mỗi địa phương nên xây dựng một sản phẩm đặc trưng, gắn kết thành các tour, tuyến phù hợp để tăng thời gian lưu trú cho khách, thúc đẩy du lịch các tỉnh trong chuỗi liên kết cùng phát triển.
Kết thúc hội nghị, ông Trần Văn Thanh- Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định đã trao cờ trưởng nhóm cho lãnh đạo của Sở VH-TT&DL tỉnh Đắk Lắk năm 2025.