Cũng tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp vận tải, xuất nhập khẩu, nông lâm ngư nghiệp đề xuất một số nội dung cụ thể như có biện pháp bảo vệ bền vững nguồn lợi thuỷ hải sản, có trung tâm khởi nghiệp sáng tạo riêng cho địa phương, xây dựng Quảng Ninh trở thành “thủ phủ” phát triển xanh,… Đặc biệt, một số vấn đề còn hạn chế trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ được doanh nghiệp thẳng thắn đề cập: cần hoàn thiện hệ thống bán vé điện tử tham quan vịnh Hạ Long, xem xét cấp phép cho sản phẩm du lịch mới, mở rộng không gian phát triển du lịch biển ngoài vịnh Hạ Long, có thêm các trung tâm du lịch văn hoá trên Vịnh,…
Ông Phạm Thanh Chiến, đại diện doanh nghiệp khai thác tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long nêu tình trạng lõm sóng viễn thông tại một số khu vực: “Sóng 3G không đủ để khách truy cập internet, thường xuyên bị mất sóng điện thoại, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình liên lạc điện thoại về bờ, sử dụng thiết bị wifi để theo dõi và giám sát tàu du lịch. Tôi kiến nghị các cơ quan của tỉnh nghiên cứu phương án mở thêm các trạm cung cấp sóng điện thoại, sóng 4G cho các khu vực này để phục vụ cho các tàu nghỉ đêm”.
Tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, tỉnh Quảng Ninh đưa ra các cam kết cụ thể nhằm thu hút các nhà đầu tư và gắn bó với địa phương, trong đó có việc giữ vững thương hiệu cải cách hành chính, không để xảy ra tình trạng sách nhiễu, tiêu cực trong quá trình giải quyết. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan trực tiếp giải đáp, đưa ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho từng doanh nghiệp; Các khu vực lõm sóng viễn thông trên vịnh Hạ Long sẽ được khắc phục trong tuần tới, đồng thời sẽ nhanh chóng áp dụng công nghệ để bất cứ du khách nào, từ bất cứ đâu cũng có thể mua vé tham quan vịnh. Ông Nguyễn Xuân Ký, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Tôi đề nghị phải lấy người đi du lịch làm trung tâm. Hôm nay chúng tôi xin nhận trách nhiệm trước cộng đồng doanh nghiệp và du khách, chúng tôi sẽ làm sớm vấn đề này. Nay mai sẽ nối thông từ vịnh Hạ Long ra đến Bái Tử Long, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái, nên phải tính toán lại hết các tuyến đã có, tạo ra sản phẩm hấp dẫn nhất giúp cho du khách, giúp cho doanh nghiệp phát triển. Nhưng vẫn phải quản lý được. Và đương nhiên sẽ phải tính tăng số lượng tàu để phù hợp với không gian mới”./.