“Năm 2022, dự kiến vận chuyển quốc tế đạt 11 triệu hành khách khách (tăng 22 lần so năm 2021 và bằng 27% so năm 2019), tuy nhiên chỉ tính riêng cho quý IV/2022, tổng thị trường quốc tế đạt 5,1 triệu khách, bằng 50% so cùng kỳ năm 2019. Dự báo năm 2023, dự kiến vận chuyển quốc tế đạt 34 triệu hành khách khách, tăng 3 lần so năm 2022 và bằng 83% so năm 2019”, ông Bùi Minh Đăng nêu.
Hội thảo “Hợp tác hàng không – du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu” do Bộ VHTT&DL tổ chức tại Đà Nẵng chiều 27/12. |
Cũng theo ông Đăng, trong thời gian tới, ngành hàng không sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát và kiên trì trong việc tìm hiểu thông tin, trao đổi làm việc với các nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Ấn Độ tạo điều kiện về mặt pháp lý cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam đến các quốc gia này.
Đồng thời, tạo điều kiện cho hoạt động khai thác quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài, đặc biệt, việc khai thác đến cảng hàng không quốc tế; khuyến khích các hãng hàng không khai thác các đường bay quốc tế đến các cảng hàng không quốc tế khác ngoài Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh đó, nghiên cứu việc thiết lập đường bay không lưu quốc tế đến cảng HKQT Cát Bi và xem xét, công bố cảng hàng không Liên Khương là cảng HKQT quốc tế để tạo điều kiện cho hoạt động khai thác quốc tế của các hãng hàng không đến các cảng hàng không này…
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy đánh giá, ngành hàng không trong thời gian qua đã rất nỗ lực, khẩn trương, tích cực xúc tiến mở nhiều đường bay quốc tế mới, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương và du lịch, đem đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn về chuyến bay, thời gian bay, trải nghiệm bay tốt đẹp; đồng thời góp phần khai thác, phát huy hiệu quả lợi thế về tài nguyên du lịch của từng địa phương.
“Năm 2022, thị trường du lịch đã dần khôi phục trở lại, nhất là du lịch nội địa. Hoạt động du lịch tại các trung tâm diễn ra sôi động, nhiều địa phương ghi nhận lượng khách tăng vọt, doanh nghiệp lữ hành đã bắt đầu quay lại thị trường; mở thêm nhiều dịch vụ, hơn 90% cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước đã hoạt động trở lại bình thường”, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL thông tin.
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy đánh giá ngành hàng không trong thời gian qua đã rất nỗ lực, khẩn trương, tích cực xúc tiến mở nhiều đường bay quốc tế mới… |
Bên cạnh kết quả đạt được, Thứ trưởng nhìn nhận lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế, tính chung cả năm 2022, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt, đạt 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm. Trong khi đó, khách nội địa ước đạt 101,3 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495.000 tỷ đồng, vượt hơn 23% so với kế hoạch đặt ra năm 2022 và bằng 66% so năm 2019.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch, nguyên nhân dẫn đến lượng khách quốc tế của Việt Nam chưa được như kỳ vọng là do thời gian mở cửa đến nay chưa phải mùa du lịch quốc tế; xung đột Nga – Ucraina đã tác động đến việc nối lại đường bay Việt Nam – Nga, ảnh hưởng đến thị trường nguồn khách Nga đến Việt Nam. Hầu hết các thị trường khu vực Đông Bắc Á (chiếm gần 70% khách quốc tế đến Việt Nam) vẫn áp dụng các biện pháp chống dịch, nhất là Trung Quốc.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch nhìn nhận, du lịch và hàng không có mối quan hệ chặt chẽ, không thể tách rời trong quá trình phát triển của cả hai bên |
Về nguyên nhân chủ quan, du lịch Việt Nam hiện đang cần những cơ chế, chính sách đột phá hơn liên quan đến thủ tục nhập cảnh, thị thực; kết nối vận tải – hàng không, đường bộ; quảng bá xúc tiến du lịch… Đặc biệt là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch kinh doanh trên địa bàn các tỉnh, thành phố.
“Du lịch và hàng không có mối quan hệ chặt chẽ, không thể tách rời trong quá trình phát triển của cả hai bên. Để đạt mục tiêu ngành du lịch đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng trong năm 2023, vai trò của hàng không là rất lớn.
Do đó, thời gian tới, du lịch và hàng không phải tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để thúc đẩy du lịch phát triển. Trong đó, đẩy mạnh hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; xúc tiến quảng bá du lịch; ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển hàng không – du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và hàng không; phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng, nguồn nhân lực…”, ông Khánh nhận định.