Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết: 9 tháng của năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt khoảng 1,87 triệu lượt người, gấp 16,4 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm nhiều so với cùng thời điểm năm 2019, khi chưa có dịch Covid-19.
Theo đó, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào tháng 9/2022 đạt 431.900 lượt. Tính chung 9 tháng của năm 2022, ngành du lịch đã đón 1.872.900 lượt khách quốc tế, tăng gấp 16,4 lần so với cùng kỳ năm 2021, riêng TP Hà Nội đón 766.000 lượt khách quốc tế. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không là chủ yếu, đạt 1.659.900 lượt người, chiếm 88,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 22 lần so với cùng kỳ; bằng đường bộ đạt 212.500 lượt người, chiếm hơn 11,3% và gấp 5,5 lần.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm 2022 ước đạt 430.900 tỷ đồng, tăng 54,7% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè. Mặc dù vậy doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm nay chỉ bằng 97,8% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm 2022 ước đạt 18.200 tỷ đồng, gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa. Tuy nhiên, doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm nay mới chỉ bằng 55,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Một số trọng điểm du lịch trong nước ghi nhận mức tăng doanh thu dịch vụ lữ hành cao là: Đà Nẵng tăng 634,7%; Hà Nội tăng 386,3%; Hải Phòng tăng 277%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 151,9%; Quảng Ninh tăng 90,3%. Đặc biệt, Cần Thơ là địa phương ghi nhận cả doanh thu dịch vụ lữ hành, dịch vụ lưu trú tăng cao nhất với mức tăng lần lượt 766,8% và 122,5%.
Hiện, toàn ngành du lịch vẫn đang tích cực thực hiện xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam nhằm hoàn thành mục tiêu 5 triệu khách quốc tế đến trong năm nay. Mới đây, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng TikTok và Hiệp hội Du lịch Việt Nam giới thiệu chiến dịch “Ngân nga Việt Nam” trên nền tảng TikTok nhằm kêu gọi công chúng tìm về vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống, tôn vinh văn hóa và góp phần quảng bá du lịch quốc gia. Tổng cục Du lịch hy vọng mô hình này sẽ lan tỏa cảnh đẹp, văn hóa của địa phương đến với bạn bè trong nước và quốc tế, nhất là khi quảng bá du lịch trực tuyến trở thành một xu hướng tất yếu.
Vào tháng 10 tới, tại Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (Hoiana), huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam sẽ diễn ra Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Với chủ đề “Tái thiết ngành du lịch – Kiên cường phục hồi du lịch”, Diễn đàn sẽ là cơ hội để quảng bá văn hóa, du lịch, con người Việt Nam tới các nước trong và ngoài Tiểu vùng Mê Công mở rộng – GMS (gồm 6 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam).