• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Để khách du lịch “móc hầu bao”

    Thứ Sáu, 02-12-2022 / 9:55:42 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    302 Lượt xem

    Thời gian qua, thị trường khách nội địa đã có những đóng góp quan trọng trong phát triển du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, so với các quốc gia Đông Nam Á, tổng lượng du khách nội địa cũng như tổng thu từ thị trường nội địa vẫn chưa xứng với tiềm năng.

     

    Du khách thiếu cơ hội chi tiêu?

     

    Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới ngành du lịch, để vượt khó thị trường nội địa luôn là cứu cánh của ngành du lịch bởi tốc độ phục hồi nhanh.

    Khách du lịch nội địa tham quan làng hoa Sa Đéc. Ảnh: Hoài Nam

    Khách du lịch nội địa tham quan làng hoa Sa Đéc. Ảnh: Hoài Nam
    Kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) cho thấy, thị trường khách nội địa giai đoạn 2016 – 2022 tăng đều qua các năm và đạt đỉnh vào năm 2019 với 85 triệu lượt. Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch nội địa đã đạt 91,8 triệu lượt, vượt qua cả năm 2019, với mức tăng trưởng hàng năm lên tới 2 con số cho thấy sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách nội địa tăng trưởng đã đóng góp tích cực vào tổng thu của ngành du lịch. Năm 2015, khách nội địa mới chỉ đóng góp 158.000 tỷ đồng vào tổng thu toàn ngành, đến năm 2019, tăng lên 334.000 tỷ đồng, nguồn thu từ khách nội địa chiếm khoảng 41 – 44% trong cơ cấu tổng thu của ngành du lịch.

    Tuy nhiên, nếu so sánh với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, cả tổng lượng khách và tổng thu từ du khách trong nước vẫn còn nhiều điều phải tính đến. Theo Trưởng khoa Du lịch học (Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội) TS Phạm Hồng Long, ở thời điểm hiện tại, dân số Việt Nam đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á nhưng lượng khách du lịch nội địa của Việt Nam lại thấp hơn Thái Lan, Malaysia (2 quốc gia có tổng dân số thấp hơn Việt Nam).

    “Số liệu của Cơ quan thống kê quốc gia Thái Lan cho thấy năm 2019, tổng lượng khách du lịch nội địa của quốc gia này đạt 223 triệu lượt. Trong khi đó, Cục Thống kê Malaysia cũng cho biết lượng khách nội địa nước này năm 2019 là 239 triệu lượt” – TS Phạm Hồng Long dẫn chứng. Không chỉ có vậy nếu như năm 2011 chi tiêu của khách du lịch nội địa trung bình 977.700 đồng/ngày, nhưng đến năm 2020 cũng chỉ đạt 1,15 triệu đồng/ngày, thấp hơn rất nhiều so với thị trường du lịch nội địa khu vực Đông Nam Á.

    Khách du lịch nội địa tham quan làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây). Ảnh: Hoài Nam
    Khách du lịch nội địa tham quan làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây). Ảnh: Hoài Nam

    Thực tế cho thấy, chỉ có một số thời điểm như nghỉ hè và những ngày lễ lớn trong năm như Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, 30/4 và 1/5 mới thu hút du khách nội địa, còn các mùa khác trong năm, du lịch nội địa tương đối vắng vẻ. Bên cạnh đó, các loại hình du lịch mà khách lựa chọn cũng không đa dạng. Các điểm đến mà khách du lịch nội lựa chọn phổ biến nhất là nghỉ dưỡng biển, do đó du khách không có cơ hội chi tiêu vào những trải nghiệm khác.

    “Qua đợt khủng hoảng do dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch phải dựa hoàn toàn vào thị trường nội địa. Thế nhưng, thực trạng tồn tại lâu nay cũng thể hiện ra là du lịch Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào nguồn thu từ khách du lịch quốc tế. Trong khi thị trường khách du lịch nội địa vẫn chưa được quan tâm khai thác một cách tương xứng” – TS Phạm Hồng Long nêu rõ.

     

    Cần có bước đi chiến lược

    Thực tế hiện nay, khi thị trường quốc tế chưa ổn định trở lại sau đại dịch, thì việc khai thác thị trường nội địa chính là cơ hội để doanh nghiệp du lịch tận dụng để phục hồi, bứt phá. Năm 2022, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 400.000 tỷ đồng.

    Để đạt mục tiêu này, các chuyên gia du lịch cho rằng, những chương trình du lịch cần đổi mới, sáng tạo hơn trong cách tiếp cận điểm đến, phương thức di chuyển và sử dụng dịch vụ. Cụ thể, để tạo ra các giá trị hữu ích cho du khách nội địa, các chương trình du lịch cần đổi mới, sáng tạo, hướng tới nhu cầu thiết thực của khách nội địa, thậm chí phải vượt qua mong đợi của họ.

    Bên cạnh việc khai thác các dòng sản phẩm du lịch có tính đại chúng cao như du lịch biển, văn hóa tâm linh, lễ hội, du lịch đêm, ẩm thực…, còn đòi hỏi doanh nghiệp chú trọng xây dựng những dòng sản phẩm du lịch theo xu hướng mới như du lịch chăm sóc sức khoẻ, sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, thể thao…

    Khách du lịch nội địa tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam
    Khách du lịch nội địa tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam

    Khẳng định trong bối cảnh bình thường mới, nhu cầu và thói quen tiêu dùng của khách có nhiều thay đổi, để thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, Bộ VHTT&DL cần chỉ đạo Tổng cục Du lịch xây dựng cơ chế, chính sách riêng biệt và cụ thể đối với thị trường khách trong nước, từ đó thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa phát triển mạnh và bền vững trong điều kiện mới.

    Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa sản phẩm và mang đậm tính vùng miền địa phương, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch mới tại những khu vực còn khó khăn về kinh tế nhưng có tiềm năng phát du lịch. Cụ thể một số tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung – Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực nông thôn một số tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng.

    Để phát triển du lịch nội địa bền vững, các cơ quan quản lý Nhà nước cần đưa ra những cơ chế, chính sách riêng biệt và cụ thể đối với thị trường khách trong nước, để thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa phát triển mạnh và bền vững trong điều kiện mới. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường năng lực quản lý điểm đến, dịch vụ du lịch an toàn; Thiết lập, kết nối mạng lưới trong thúc đẩy du lịch nội địa; Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và xúc tiến du lịch.

    Nguồn : Kinh tế Đô thị
    Tin liên quan
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

    Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

    Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế

    Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế

  • Tin mới
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • Tin trong tỉnh
  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

    Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê
  • 2.

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk ...

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk đến bạn bè trong nước và quốc tế
  • 3.

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • 4.

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê
  • 5.

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3
  • 6.

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter