“Việt Nam đã mở cửa đối với khách du lịch quốc tế vào ngày 15/3/2022, nhưng đó là mùa thấp điểm của khách du lịch quốc tế. Mùa cao điểm bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Chúng ta đã mất gần sáu tháng để có thể đón đầu các du khách quốc tế vào Việt Nam”, ông Vũ Văn Tuyên nói.
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice cho rằng bên cạnh thời điểm mở cửa, quy định về visa của Việt Nam cũng khiến khách du lịch “ngại” quay lại.
Để hỗ trợ du lịch thu hút du khách quốc tế, UBND TP Hà Nội đã ban hành phương án về mở cửa trở lại hoạt động du lịch, đón khách quốc tế. Trong đó đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch, điểm đến và sản phẩm du lịch mới của Thủ đô với thông điệp “Hà Nội – Đến để yêu” và “Hà Nội – Điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn” trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế, mạng xã hội Youtube, Facebook… Bên cạnh đó phối hợp với các đại sứ quán tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam đến những thị trường trọng điểm EU, Asean, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ, Canada…
Lễ hội áo dài 2022 được tổ chức mới đây với kỳ vọng tạo điểm nhấn thu hút du khách đến với Hà Nội |
Mở chính sách để du lịch “cất cánh”
Để du lịch quốc tế thực sự hồi phục trong năm 2023, việc đẩy mạnh phát triển văn hóa, đặc biệt là văn hóa ẩm thực được nhiều chuyên gia quan tâm. Bà Đặng Hương Giang – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhận định ẩm thực là một trong những thế mạnh của Hà Nội. Trong năm 2022, Hà Nội cũng được bình chọn là điểm đến có ẩm thực tốt nhất. Đây là cơ hội để Việt Nam quảng bá nhiều hơn về Hà Nội và Việt Nam đến quốc tế.
“Chúng tôi sẽ xây dựng những sản phẩm về ẩm thực để thu hút khách đến với Hà Nội và trải nghiệm ẩm thực của Hà Nội cũng như của Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng theo kế hoạch vào tháng 3/2023 sẽ có nhà hàng sao Michelin đầu tiên. Đây là cơ hội tốt để quảng bá ẩm thực của Hà Nội, của Việt Nam. Ẩm thực là một trong những tài nguyên mà lâu nay chúng ta vẫn phát huy, nhưng chưa đạt kết quả”, bà Đặng Hương Giang nói.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation nhận định, khách quốc tế vẫn chưa tới Việt Nam nhiều, lý do đầu tiên là “khóa” visa. Dù mở cửa từ đầu năm nhưng đến nay, khách xin visa vào Việt Nam rất khó khăn, đặc biệt là khách đi tự túc. Trong khi đó, ngay khi vừa đón khách quốc tế, Thái Lan đã lập tức điều chỉnh chính sách visa, kéo dài thêm thời gian lưu trú cho nhiều loại khách để nhanh chóng mở thị trường.
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice nhận định: Với những đề xuất, giải pháp kịp thời, “đi trước đón đầu”, lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam năm 2023 sẽ gấp 2-3 lần năm 2022. “Lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 chắc chắn sẽ cao hơn năm 2022. Tôi nghĩ rằng sẽ vượt qua mục tiêu 5 triệu khách của năm nay. Sang năm lượng khách có thể đạt từ 10-12 triệu”, ông Bùi Thanh Tú nói.
Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến du lịch còn yếu và chính sách giá bất cập. Bản thân Vietravel đã phải tự bỏ chi phí, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại một số nước để chủ động mở rộng thị trường.
Ông Kỳ nêu khó khăn liên quan đến nguồn vốn, ngay cả Vietravel là tập đoàn du lịch đầu ngành cũng không cách nào tiếp cận được vốn vay tín dụng. Khi không có dòng vốn để đầu tư, hệ thống khách sạn, dịch vụ sẽ buộc phải tăng giá bán để duy trì hoạt động kinh doanh. Giá cao, thị trường khó, không có khách, doanh nghiệp lại rơi vào vòng luẩn quẩn.